Cá nhân mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác được không?

Tôi có câu hỏi là cá nhân mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác được không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Cá nhân mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác được không?

Cá nhân mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác được không, thì theo quy định tại Điều 5 Thông tư 24/2015/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 42/2018/TT-NHNN thì vẫn cho phép cá nhân khách hàng được mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng này để thanh toán nợ vay tại chỗ tổ chức tín dụng khác.

Bên cạnh đó tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 70/2014/NĐ-CP có quy định như sau: trên lãnh thổ Việt Nam thì người cư trú, người không cư trú được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các nhu cầu thanh toán và chuyển tiền đối với giao dịch vãng lai.

Theo đó tại khoản 5 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005 thì giao dịch vãng lai là giao dịch giữa người cư trú với người không cư trú không vì mục đích chuyển vốn.

Đồng thời tại điểm đ khoản 6 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối 2013 thì thanh toán và chuyển tiền đối với các giao dịch vãng lai bao gồm các khoản thanh toán tiền lãi và trả dần nợ gốc của khoản vay nước ngoài.

Theo các quy định nêu trên thì cá nhân khách hàng được phép mua ngoại tệ của tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác.

mua ngoại tệ

Cá nhân mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để thanh toán khoản vay nước ngoài cho tổ chức tín dụng khác được không? (Hình từ Internet)

Chứng từ cá nhân khách hàng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng để mua ngoại tệ để thanh toán khoản vay nước ngoài là gì?

Chứng từ cá nhân khách hàng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng để mua ngoại tệ để thanh toán khoản vay nước ngoài được quy định tại Điều 16 Thông tư 02/2021/TT-NHNN như sau:

Chứng từ trong giao dịch
1. Khách hàng phải xuất trình giấy tờ và chứng từ cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, số lượng, loại ngoại tệ, thời hạn thanh toán, chuyển tiền theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối và quy định của tổ chức tín dụng được phép khi thực hiện các giao dịch ngoại tệ sau với tổ chức tín dụng được phép:
a) Mua ngoại tệ trong giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn;
b) Mua ngoại tệ trong giao dịch hoán đổi giữa ngoại tệ với Đồng Việt Nam, mua ngoại tệ trong giao dịch có ngày thanh toán đến trước của giao dịch hoán đổi giữa ngoại tệ với ngoại tệ;
c) Mua quyền chọn ngoại tệ (xuất trình giấy tờ, chứng từ đối với loại ngoại tệ khách hàng nhận về);
2. Trường hợp kế hoạch thanh toán ngoại tệ của khách hàng thay đổi do nguyên nhân khách quan đã được tổ chức tín dụng được phép và khách hàng thỏa thuận trước, trên cơ sở đề nghị bằng văn bản của khách hàng kèm giấy tờ chứng minh lý do cần thiết sửa đổi kỳ hạn của giao dịch, tổ chức tín dụng được phép và khách hàng được thực hiện giao dịch hoán đổi để sửa đổi kỳ hạn của giao dịch kỳ hạn đã ký kết phù hợp với thời hạn trên giấy tờ, chứng từ xuất trình. Tổng kỳ hạn của giao dịch kỳ hạn đã ký kết và kỳ hạn của các giao dịch hoán đổi tối đa là 365 (ba trăm sáu mươi lăm) ngày kể từ ngày giao dịch.

Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân khách hàng mua ngoại để thanh toán khoản vay nước ngoài phải xuất trình giấy tờ và chứng từ cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, số lượng, loại ngoại tệ, thời hạn thanh toán, chuyển tiền theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối và quy định của tổ chức tín dụng.

Thỏa thuận giao dịch giữa tổ chức tín dụng bán ngoại tệ cho cá nhân khách hàng để thanh toán khoản vay nước ngoài gồm các nội dung nào?

Thỏa thuận giao dịch giữa tổ chức tín dụng bán ngoại tệ cho cá nhân khách hàng để thanh toán khoản vay nước ngoài gồm các nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 02/2021/TT-NHNN như sau:

- Tên các bên tham gia giao dịch;

- Ngày giao dịch;

- Cặp đồng tiền giao dịch;

- Số lượng ngoại tệ;

- Tỷ giá;

- Ngày thanh toán;

- Giá mua quyền chọn (đối với giao dịch quyền chọn);

- Ngày đáo hạn (đối với giao dịch quyền chọn).

Khoản vay nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài là gì? Giới hạn vay nước ngoài của doanh nghiệp trong trường hợp vay nước ngoài để thực hiện cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài?
Pháp luật
Việc giới hạn vay nước ngoài trong trường hợp để thực hiện cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài của doanh nghiệp được quy định thế nào?
Pháp luật
Khi đăng ký khoản vay nước ngoài bằng đồng Việt Nam có bắt buộc phải được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận hay không?
Pháp luật
Bên đi vay là doanh nghiệp chỉ được sử dụng vốn vay nước ngoài với mục đích gì theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Khoản vay trung dài hạn nước ngoài là gì? Doanh nghiệp có được vay trung dài hạn nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư hay không?
Pháp luật
Giao dịch chuyển tiền trả nợ liên quan đến khoản vay nước ngoài dưới hình thức nhập khẩu hàng hóa trả chậm có phải thực hiện qua tài khoản vay, trả nợ nước ngoài không?
Pháp luật
Danh mục hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài trong trường hợp bên đi vay là doanh nghiệp nhà nước bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Chi phí vay nước ngoài là gì? Doanh nghiệp có phải kê khai chi phí vay nước ngoài trong đơn đăng ký khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh hay không?
Pháp luật
Khoản vay ngắn hạn nước ngoài là gì? Bên đi vay là tổ chức tín dụng khi vay ngắn hạn nước ngoài có phải tuân thủ tỷ lệ bảo đảm an toàn hay không?
Pháp luật
Việc hoàn trả khoản nhận nợ liên quan đến khoản vay nước ngoài cho bên bảo đảm có bắt buộc phải thực hiện thông qua tài khoản vay, trả nợ nước ngoài hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoản vay nước ngoài
611 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoản vay nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào