Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không?

Cá nhân khai thác nước mặt phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong trường hợp nào? Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không? Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước có bị truy thu khi số ngày khai thác nước mặt thực tế cao hơn so với giấy phép đã được cấp không?

Cá nhân khai thác nước mặt phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 69 Luật Tài nguyên nước 2023 như sau:

Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
1. Tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nước thuộc trường hợp phải cấp phép khai thác nước mặt, nước dưới đất phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong các trường hợp sau đây:
a) Khai thác nước mặt để phát điện có mục đích thương mại;
b) Khai thác nước mặt, nước dưới đất để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, cấp cho nông nghiệp, cấp cho sinh hoạt.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì cá nhân khai thác nước mặt phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước khi thuộc các trường hợp sau đây:

- Khai thác nước mặt để phát điện có mục đích thương mại;

- Khai thác nước mặt để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, cấp cho nông nghiệp, cấp cho sinh hoạt.

Lưu ý: Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 69 Luật Tài nguyên nước 2023 thì cá nhân khai thác nước mặt được miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong các trường hợp sau đây:

- Khai thác nước để cấp cho sinh hoạt của người dân khu vực biên giới, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Dự án có hạng mục công trình khai thác nước đã được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh theo bảo lãnh Chính phủ;

- Trong thời gian công trình khai thác nước bị hư hỏng do sự cố bất khả kháng không thể tiếp tục khai thác hoặc phải tạm dừng khai thác.

Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không?

Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không? (Hình từ Internet)

Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không?

Căn cứ theo Điều 54 Nghị định 54/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Phương thức thu, nộp, quản lý, sử dụng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
1. Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước được nộp hằng năm theo số tiền được ghi trong quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Căn cứ khả năng của mình, chủ giấy phép lựa chọn phương thức nộp tiền một lần trong năm, hai lần trong năm hoặc nộp một lần cho cả thời gian được phê duyệt. Việc nộp tiền một lần cho cả thời gian phê duyệt tiền cấp quyền do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tiền cấp quyền quyết định trên cơ sở đề xuất của chủ giấy phép và được quy định trong quyết định phê duyệt tiền cấp quyền.
2. Việc thu, nộp, hoàn trả tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và quy định của Nghị định này.
3. Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước được thu, nộp về địa phương nơi có công trình khai thác nước. Đối với công trình khai thác nước là hồ chứa mà phạm vi công trình nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sẽ được phân chia cho từng tỉnh trên cơ sở tỷ lệ (%) số tiền nộp thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì căn cứ khả năng của mình, cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sau đây:

- Một lần trong năm,

- Hai lần trong năm;

- Một lần cho cả thời gian được phê duyệt.

Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước có bị truy thu khi số ngày khai thác nước mặt thực tế cao hơn so với giấy phép đã được cấp không?

Căn cứ khoản 3 Điều 52 Nghị định 54/2024/NĐ-CP có quy định về trường hợp truy thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước như sau:

Điều chỉnh, truy thu, hoàn trả tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
...
3. Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước được truy thu trong các trường hợp sau đây:
a) Thời gian bắt đầu vận hành thực tế của công trình sớm hơn thời gian phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Mức truy thu được tính trên cơ sở số ngày công trình khai thác trước ngày phê duyệt tiền cấp quyền;
b) Phát sinh khai thác cho mục đích sử dụng nước phải nộp tiền nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh nội dung giấy phép;
c) Quy mô, sản lượng nước, số ngày khai thác thực tế cao hơn so với giấy phép đã được cấp;
d) Gian lận trong việc kê khai, tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước hoặc kê khai không trung thực dẫn đến giảm số tiền phải nộp.
...

Như vậy, trường hợp số ngày khai thác nước mặt thực tế cao hơn so với giấy phép đã được cấp thì tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sẽ bị truy thu.

Khai thác nước mặt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân khai thác nước mặt có thể lựa chọn phương thức nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình khai thác nước mặt mới nhất là gì? Khi nào phải lập Báo cáo tình hình khai thác nước mặt?
Pháp luật
Trình tự đăng ký khai thác, sử dụng nước mặt được thực hiện thế nào? Mẫu tờ khai đăng ký công trình khai thác nước mặt được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khai thác nước mặt để sử dụng có cần phải xin cấp giấy phép hay không? Giấy phép khai thác nước mặt có thời hạn sử dụng trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác nước mặt
60 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác nước mặt

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khai thác nước mặt

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào