Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?

Tôi có thắc mắc như sau: Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không? Mong được giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn. Câu hỏi của bác G (Hà Nội).

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư được quy định tại Điều 19 Luật Khoa học và công nghệ 2013 như sau:

Chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ
1. Chức danh nghiên cứu khoa học là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực nghiên cứu khoa học của cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học, gồm trợ lý nghiên cứu, nghiên cứu viên, nghiên cứu viên chính, nghiên cứu viên cao cấp.
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học, sau đại học được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư. Thủ tục xét bổ nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục đại học.
2. Chức danh công nghệ là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cá nhân hoạt động trong từng lĩnh vực công nghệ.
Chính phủ quy định cụ thể chức danh công nghệ, thủ tục, quy trình xét công nhận, bổ nhiệm chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ.
3. Người có học vị tiến sĩ hoặc có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc hoặc được giải thưởng cao về khoa học và công nghệ được xét công nhận, bổ nhiệm vào chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ cao hơn không phụ thuộc vào năm công tác.
4. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan quy định hệ thống danh mục, tiêu chuẩn và mã số chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ.

Như vậy, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư.

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng day, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng day, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không? (Hình từ internet)

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có được thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ không?

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có được thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ được quy định tại Điều 20 Luật Khoa học và công nghệ 2013 như sau:

Quyền của cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ
1. Tự do sáng tạo, bình đẳng trong hoạt động khoa học và công nghệ.
2. Tự mình hoặc hợp tác với tổ chức, cá nhân khác để hoạt động khoa học và công nghệ, ký kết hợp đồng khoa học và công nghệ.
3. Được tạo điều kiện để tham gia, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo chức năng của tổ chức khoa học và công nghệ mà mình là thành viên.
4. Thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ trong một số lĩnh vực theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
5. Đăng ký tham gia tuyển chọn hoặc được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
6. Được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chuyển giao, chuyển nhượng kết quả hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.
7. Công bố kết quả hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của Luật báo chí, Luật xuất bản và quy định khác của pháp luật.
8. Góp vốn bằng tiền, tài sản, giá trị quyền sở hữu trí tuệ để hoạt động khoa học và công nghệ, sản xuất, kinh doanh; nhận tài trợ để hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.
9. Tư vấn, đề xuất ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước với cơ quan có thẩm quyền, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ của tổ chức khoa học và công nghệ mà mình là thành viên và tham gia giám sát việc thực hiện.
...

Như vậy, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có quyền được thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong một số lĩnh vực theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có cần phải giữ bí mật nhà nước về khoa học và công nghệ hay không?

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có cần phải giữ bí mật nhà nước về khoa học và công nghệ được quy định tại Điều 21 Luật Khoa học và công nghệ 2013 như sau:

Nghĩa vụ của cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ
1. Đóng góp trí tuệ, tài năng vào sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Thực hiện hợp đồng khoa học và công nghệ đã ký kết.
3. Thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giao.
4. Đăng ký, lưu giữ và giao kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước.
5. Giữ bí mật nhà nước về khoa học và công nghệ, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và xã hội.

Như vậy, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có nghĩa vụ phải giữ bí mật nhà nước về khoa học và công nghệ, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và xã hội.

Hoạt động khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc liên kết, tham gia hoạt động khoa học và công nghệ với nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?
Pháp luật
Nghiên cứu cơ bản là gì? Chính phủ thành lập Quỹ gì để tài trợ, cấp kinh phí cho việc thực hiện nghiên cứu cơ bản?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ vay vốn trung và dài hạn để hoạt động khoa học và công nghệ được hưởng lãi suất ưu đãi khi nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển chọn cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia do ai thành lập?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được xem xét cử đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có trình độ tiến sĩ được xem xét, cử đi bồi dưỡng sau tiến sĩ khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người chuyển giao kết quả hoạt động khoa học và công nghệ khi chưa được chủ sở hữu đồng ý thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Đại học quốc gia xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ như thế nào và có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoa học và công nghệ
153 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào