Cá nhân được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn gì?

Xin cho hỏi: Cá nhân được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn gì? Chủ tịch Hội đồng quản lý được ủy quyền cho người khác đảm nhận thay trách nhiệm của mình tối đa bao nhiêu tháng? - câu hỏi của anh Nhựt Thành (Vĩnh Long)

Cá nhân được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn gì?

Theo khoản 2 Điều 10 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định cá nhân được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:

- Tiêu chuẩn chung như quy định tại khoản 1 Điều 10 Quy chế này, cụ thể phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Các thành viên tham gia Hội đồng quản lý phải đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ; có đủ năng lực hành vi dân sự và không có quan hệ bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị em ruột với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị;

+ Thành viên Hội đồng quản lý được bổ nhiệm lần đầu có độ tuổi không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

++ Trường hợp thực sự cần thiết, đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý, tính đến thời điểm bổ nhiệm còn tuổi công tác ít nhất 2/3 nhiệm kỳ (05 năm), có đủ năng lực, phẩm chất, sức khỏe, được tín nhiệm trong khi đơn vị chưa có phương án nhân sự khác thích hợp, thì cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể để quyết định;

+ Có trình độ từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác ít nhất 60 tháng ở một trong các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp, có năng lực quản lý, được quần chúng tín nhiệm;

+ Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao;

+ Có đầy đủ hồ sơ cá nhân theo quy định, được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng;

+ Không trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

- Có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp trưởng phòng và tương đương trở lên ít nhất 05 năm;

- Là công chức hoặc viên chức trong danh sách thành viên hội đảng được phê duyệt và không kiêm chức vụ là người đứng đầu đơn vị;

- Đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn cụ thể theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực sự nghiệp.

Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng

Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng quản lý được ủy quyền cho người khác đảm nhận thay trách nhiệm của mình tối đa bao nhiêu tháng?

Theo điểm b khoản 3 Điều 16 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định như sau:

Chế độ hoạt động của Hội đồng quản lý
...
3. Về việc ủy quyền điều hành Hội đồng quản lý:
a) Khi chủ tịch Hội đồng quản lý không thể làm việc trong khoảng thời gian mà quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị đã quy định thì phải có trách nhiệm ủy quyền bằng văn bản cho một trong các thành viên của Hội đồng quản lý đảm nhận thay trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng quản lý;
b) Văn bản ủy quyền phải được thông báo đến các thành viên Hội đồng quản lý, gửi cơ quan quản lý cấp trên và thông báo công khai trong đơn vị. Thời gian ủy quyền không quá 06 (sáu) tháng.
....

Như vậy, khi Chủ tịch Hội đồng quản lý không thể làm việc trong khoảng thời gian mà quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị đã quy định thì phải có trách nhiệm ủy quyền bằng văn bản cho một trong các thành viên của Hội đồng quản lý đảm nhận thay trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng quản lý (Văn bản ủy quyền phải được thông báo đến các thành viên Hội đồng quản lý, gửi cơ quan quản lý cấp trên và thông báo công khai trong đơn vị).

Cũng theo quy định này, Chủ tịch Hội đồng quản lý được ủy quyền cho người khác đảm nhận thay trách nhiệm của mình tối đa 06 tháng.

Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương với ai?

Theo điểm a khoản 4 Điều 16 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định như sau:

Chế độ hoạt động của Hội đồng quản lý
...
4. Mức thù lao, phụ cấp của các thành viên Hội đồng quản lý:
a) Chủ tịch Hội đồng quản lý được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương người đứng đầu đơn vị;
b) Thư ký hội đồng được hưởng phụ cấp tương đương trưởng phòng;
c) Mức thù lao của các thành viên khác trong Hội đồng quản lý được quy định trong quy chế tổ chức, hoạt động và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
....

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương với người đứng đầu đơn vị.

Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm các chức vụ quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Y tế mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thông tư 06/2024/TT-BYT quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế thế nào? Khi nào có hiệu lực thi hành văn bản?
Pháp luật
Căn cứ xác định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng là gì?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên các thiết bị điện tử của đơn vị sự nghiệp công lập có thuộc đối tượng áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chia nhỏ gói thầu mua sắm thường xuyên thì có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Pháp luật
Việc xét thăng hạng trong đơn vị sự nghiệp hiện nay có bắt buộc phải xây dựng Đề án xét thăng hạng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công lập
375 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào