Cá nhân có được làm hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam khi không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức không?

Cho tôi hỏi cá nhân có được làm hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam khi không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức không? Công dân, tổ chức chính thức trở thành hội viên của Hội Ung thư Việt Nam kể từ khi nào? Câu hỏi của anh N.Q.V. từ Bến Tre.

Cá nhân có được làm hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam khi không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức không?

Hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Ung thư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 453/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Hội viên, tiêu chuẩn hội viên
1. Hội viên của Hội gồm hội viên chính thức và hội viên danh dự:
a) Hội viên chính thức: Công dân, tổ chức Việt Nam có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều này, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, có thể trở thành hội viên chính thức của Hội;
b) Hội viên danh dự: Công dân, tổ chức của Việt Nam không có điều kiện trở thành hội viên chính thức của Hội nhưng có đóng góp cho sự phát triển của Hội, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, có thể được Hội công nhận là hội viên danh dự.
2. Tiêu chuẩn hội viên chính thức:
a) Hội viên cá nhân: Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm việc trong lĩnh vực phòng chống ung thư hoặc có liên quan đến lĩnh vực phòng chống ung thư theo quy định của pháp luật;
b) Hội viên tổ chức: Hội Ung thư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập và phê duyệt điều lệ theo quy định của pháp luật; các tổ chức Việt Nam có tư cách pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật hoạt động trong lĩnh vực phòng chống ung thư hoặc có liên quan đến lĩnh vực phòng chống ung thư theo quy định của pháp luật. Đại diện cho hội viên tổ chức tham gia Hội phải là công dân Việt Nam.

Theo quy định thì công dân, tổ chức của Việt Nam không có điều kiện trở thành hội viên chính thức của Hội Ung thư Việt Nam nhưng có đóng góp cho sự phát triển của Hội, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, có thể được Hội công nhận là hội viên danh dự.

Như vậy, trường hợp cá nhân không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức nhưng có đóng góp cho sự phát triển của Hội, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội thì có thể được Hội công nhận là hội viên danh dự.

Cá nhân có được làm hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam khi không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức không?

Cá nhân có được làm hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam khi không đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức không? (Hình từ Internet)

Hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam có được quyền ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội không?

Quyền của hội viên danh dự được quy định tại khoản 12 Điều 9 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Ung thư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 453/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Quyền của hội viên
...
4. Được tạo điều kiện nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu của mình trong các buổi sinh hoạt khoa học của Hội.
5. Được Hội nhận xét về công trình nghiên cứu của mình, khi cần được lựa chọn để khen thưởng hoặc bảo vệ quyền tác giả theo quy định của pháp luật.
6. Được giới thiệu đăng các công trình nghiên cứu vào tạp chí, nội san của Hội hoặc các cơ quan, tổ chức khác.
7. Được dự Đại hội, ứng cử, đề cử, bầu cử các cơ quan, các chức danh lãnh đạo và Ban Kiểm tra Hội theo quy định của Hội.
8. Được giới thiệu hội viên mới.
9. Được khen thưởng theo quy định của Hội.
10. Được cấp thẻ hội viên (nếu có).
11. Được ra khỏi Hội khi xét thấy không thể tiếp tục là hội viên.
12. Hội viên danh dự được hưởng quyền và nghĩa vụ như hội viên chính thức, trừ quyền biểu quyết các vấn đề của Hội và quyền ứng cử, đề cử, bầu cử Ban Lãnh đạo, Ban Kiểm tra Hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên danh dự của Hội Ung thư Việt Nam không được quyền ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội.

Công dân, tổ chức chính thức trở thành hội viên của Hội Ung thư Việt Nam kể từ khi nào?

Thời điểm chính thức trở thành hội viên của Hội Ung thư Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Ung thư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 453/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên; thủ tục ra khỏi Hội
1. Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên:
a) Công dân, tổ chức Việt Nam có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 8 Điều lệ này, có nguyện vọng gia nhập Hội thì làm đơn gia nhập Hội và hồ sơ theo mẫu do Hội quy định. Ban Thường vụ Hội xem xét, quyết định kết nạp;
b) Công dân, tổ chức chính thức trở thành hội viên kể từ ngày được Ban Thường vụ Hội ra quyết định kết nạp; trường hợp bị từ chối, Ban Thường vụ Hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối; công dân, tổ chức có thể khiếu nại lên Ban Chấp hành Hội hoặc Đại Hội, quyết định của Đại Hội là quyết định cuối cùng;
c) Sau khi có quyết định kết nạp, hội viên đóng hội phí theo quy định của Hội và được cấp thẻ hội viên.
2. Thủ tục hội viên ra khỏi Hội:
Tư cách hội viên sẽ không còn giá trị nếu xảy ra một trong những trường hợp sau:
a) Đối với hội viên tự nguyện ra khỏi Hội: hội viên có đơn gửi Ban Thường vụ Hội;
b) Hội viên cá nhân mất khả năng hành vi dân sự, bị chết hoặc tuyên bố mất tích theo quy định của pháp luật;
...

Như vậy, theo quy định, công dân, tổ chức chính thức trở thành hội viên của Hội Ung thư Việt Nam kể từ ngày được Ban Thường vụ Hội ra quyết định kết nạp.

Hội Ung thư Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Ban Thường vụ Hội Ung thư Việt Nam gồm những ai? Ban Thường vụ Hội có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Ung thư Việt Nam do cơ quan nào bầu? Các nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành Hội được thông qua khi nào?
Pháp luật
Ban Kiểm tra Hội Ung thư Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Ban Kiểm tra Hội do cơ quan nào bầu?
Pháp luật
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Ung thư Việt Nam được tổ chức dưới hình thức nào? Cơ quan lãnh đạo cao nhất có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hội Ung thư Việt Nam gồm những thành phần nào? Hội Ung thư Việt Nam có được thành lập pháp nhân trực thuộc Hội không?
Pháp luật
Đại diện pháp luật của Hội Ung thư Việt Nam là ai? Đại diện pháp luật của Hội Ung thư Việt Nam có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Tài sản của Hội Ung thư Việt Nam gồm những gì? Tài chính, tài sản của Hội Ung thư Việt Nam do cơ quan nào quản lý?
Pháp luật
Biểu tượng riêng của Hội Ung thư Việt Nam có được đăng ký bản quyền không? Hội có được ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế không?
Pháp luật
Hội Ung thư Việt Nam có được tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên chính thức của Hội Ung thư Việt Nam thì cá nhân, tổ chức cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Ung thư Việt Nam
314 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Ung thư Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào