Bộ Tài chính có quyền hạn và nhiệm vụ gì khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước?

Cho tôi hỏi: Bộ Tài chính có quyền hạn và nhiệm vụ gì trong việc thực các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước? Câu hỏi của cô Dung đến từ Bình Dương.

Bộ Tài chính có quyền hạn và nhiệm vụ gì trong việc thực các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước?

Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định quyền hạn và nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước như sau:

- Hướng dẫn cụ thể mức và nội dung khoản chi thực hiện cam kết chi theo tình hình triển khai thực tế; các khoản chi thực hiện hình thức thanh toán trước, kiểm soát sau; nội dung khoản thu ngân sách nhà nước sử dụng mẫu chứng từ nộp ngân sách nhà nước.

- Tổ chức chỉ đạo, quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước:

+ Chấp hành các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước, đảm bảo thời hạn giải quyết của từng thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định này; hướng dẫn đơn vị giao dịch cung cấp hồ sơ và kê khai đầy đủ các thông tin trên các mẫu biểu hồ sơ của thủ tục hành chính, bảo đảm việc yêu cầu bổ sung hồ sơ của thủ tục hành chính quy định tại Nghị định này chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ và thời hạn trả hồ sơ không hợp lệ đối với từng thủ tục hành chính tối đa không quá thời hạn giải quyết của thủ tục hành chính đó; không được yêu cầu đơn vị giao dịch bổ sung hồ sơ ngoài các hồ sơ đã được quy định tại Nghị định này.

Trường hợp Kho bạc Nhà nước đã khai thác được thông tin hợp đồng điện tử từ mạng đấu thầu quốc gia, Kho bạc Nhà nước không được yêu cầu đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải gửi hợp đồng đến Kho bạc Nhà nước.

+ Chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.

+ Cấp chứng từ nộp ngân sách nhà nước phục hồi hoặc bản sao chứng từ nộp ngân sách nhà nước theo đề nghị của người nộp ngân sách nhà nước đối với trường hợp người nộp ngân sách nhà nước nộp tiền trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước.

Theo đó, Bộ Tài chính có những quyền hạn và nhiệm vụ như trên khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.

Các đơn vị, tổ chức thuộc đối tượng mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước là gì?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Các đơn vị, tổ chức thuộc đối tượng mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước là các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước và các đơn vị, tổ chức khác được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo chế độ quy định.

Trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước Bộ Tài chính có quyền hạn và nhiệm vụ gì khi thực hiện các thủ tục hành chính?

Bộ Tài chính có quyền hạn và nhiệm vụ gì khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước? (Hình từ Internet)

Thời gian giải quyết tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại Kho bạc Nhà nước là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Thủ tục tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại Kho bạc Nhà nước
1. Tên thủ tục hành chính: Thủ tục tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại Kho bạc Nhà nước.
2. Cách thức thực hiện:
a) Gửi hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở Kho bạc Nhà nước.
b) Gửi hồ sơ và nhận kết quả qua Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước trong trường hợp đơn vị có tham gia giao dịch điện tử với Kho bạc Nhà nước (đơn vị truy cập và thực hiện theo hướng dẫn trên Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước).
3. Trình tự thực hiện:
a) Đơn vị giao dịch gửi văn bản đề nghị tất toán tài khoản và bảng đối chiếu dự toán và tình hình sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước hoặc bảng xác nhận số dư tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước tới Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị giao dịch mở tài khoản.
b) Kho bạc Nhà nước căn cứ văn bản đề nghị tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch gửi đến, thực hiện đối chiếu số liệu, xác nhận số dư đến ngày đối chiếu và thực hiện tất toán tài khoản cho đơn vị giao dịch; đồng thời, gửi thông báo tất toán của Kho bạc Nhà nước cho đơn vị giao dịch (bằng văn bản giấy hoặc qua Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước).
4. Thành phần và số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ:
Văn bản đề nghị tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch; bảng đối chiếu dự toán và tình hình sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước hoặc bảng xác nhận số dư tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước.
b) Số lượng hồ sơ: Số lượng của từng thành phần hồ sơ quy định tại điểm a khoản 4 Điều này là 01 bản gốc.
5. Thời hạn giải quyết: Trong vòng 01 ngày làm việc, kể từ khi Kho bạc Nhà nước nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của đơn vị giao dịch.
...

Như vậy theo quy định trên thời gian giải quyết tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại Kho bạc Nhà nước là trong vòng 01 ngày làm việc, kể từ khi Kho bạc Nhà nước nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của đơn vị giao dịch.

Bộ Tài chính
Kho bạc Nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm theo quy định?
Pháp luật
Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nào trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nào trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định phê duyệt danh mục dự toán hằng năm đối với dự án nào của đơn vị Tổng cục trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính là ai? Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính có đúng không?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước tuyển dụng năm 2024 với chỉ tiêu là bao nhiêu? Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc nhà nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Kho bạc Nhà nước mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hướng dẫn cách điền?
Pháp luật
Cam kết chi ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc Nhà nước được kiểm soát dựa trên nguyên tắc và thủ tục nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Trách nhiệm của kế toán trưởng nghiệp vụ là gì?
Pháp luật
Cổng TTĐT Kho bạc Nhà nước là gì? Đây có phải điểm truy cập duy nhất của Kho bạc Nhà nước trên môi trường mạng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài chính
625 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Tài chính Kho bạc Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào