Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc đối trong dự án đã hưởng ưu đãi về thuế thì còn được ưu đãi về thuế nữa không?

Công ty tôi được thành lập từ dự án đầu tư mới ở khu vực điạ bàn có điều kiện kinh tế khó khăn. Công ty tôi có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Bây giờ, công ty tôi muốn nhập thêm ngành nghề cho thuê máy móc, cho tôi hỏi việc nhập máy móc như vậy có ảnh hưởng gì không? Có bị xử phạt gì không? Và công ty tôi có được hưởng ưu đãi thuế trên phần thu thập phát sinh từ máy móc này không? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc có ảnh hưởng đến dự án ưu đãi đầu tư không?

Căn cứ quy định tại Điều 41 Luật Đầu tư 2020 thì khi có phát sinh hoạt động cho thuê máy móc nằm ngoài phạm vi của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì phải tiến hành điều chỉnh dự án đầu tư, cụ thể như sau:

"Điều 41. Điều chỉnh dự án đầu tư
1. Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư, sáp nhập các dự án hoặc chia, tách một dự án thành nhiều dự án, sử dụng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn thành lập doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh hoặc các nội dung khác và phải phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp việc điều chỉnh dự án đầu tư làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư;
b) Thay đổi quy mô diện tích đất sử dụng trên 10% hoặc trên 30 ha, thay đổi địa điểm đầu tư;
c) Thay đổi tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên làm thay đổi quy mô dự án đầu tư;
d) Kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;
đ) Điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
e) Thay đổi công nghệ đã được thẩm định, lấy ý kiến trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư;
g) Thay đổi nhà đầu tư của dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trước khi dự án khai thác, vận hành hoặc thay đổi điều kiện đối với nhà đầu tư (nếu có).
..."

Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc đối trong dự án đã hưởng ưu đãi về thuế thì còn được ưu đãi về thuế nữa không?

Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc có bị xử phạt gì không?

Như trên đã đề cập, khi bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc nằm ngoài phạm vi của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì phải tiến hành điều chỉnh dự án đầu tư, nếu không thì sẽ bị xử phạt theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 122/2021/NĐ-CP như sau:

"Điều 17. Vi phạm về việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng BCC), chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi thành lập Văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC nhưng không đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư nơi đặt Văn phòng điều hành.
2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Lập hồ sơ dự án đầu tư không hợp pháp, không trung thực, không chính xác để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư;
b) Không thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp việc điều chỉnh dự án đầu tư làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
c) Không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư đối với các trường hợp phải điều chỉnh theo quy định pháp luật.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thực hiện thủ tục đăng ký thành lập Văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;
c) Buộc thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này."

Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc đối trong dự án đã hưởng ưu đãi về thuế thì còn được ưu đãi về thuế nữa không?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì việc bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc dẫn đến thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư. Nhằm mục đích bổ sung ngành nghề kinh doanh, nếu việc thay đổi ngành nghề này không gắn liền với tăng quy mô hoạt động, tăng vốn đầu tư của dự án đầu tư đang hoạt động thì không xác định là dự án đầu tư mở rộng theo điều khoản này.

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì dự án tiếp tục được hưởng ưu đãi cho thời gian còn lại nếu việc thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư nhằm mục đích bổ sung ngành nghề không làm thay đổi việc đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật. Ngược lại nếu đáp ứng điều kiện để được xác định là dự án đầu tư mở rộng thì sẽ được hưởng ưu đãi thuế TNDN cho cả dự án mở rộng.

Cho thuê máy móc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bổ sung thêm hoạt động cho thuê máy móc đối trong dự án đã hưởng ưu đãi về thuế thì còn được ưu đãi về thuế nữa không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê máy móc
1,254 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê máy móc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: