Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là gì? Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?

Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là gì? Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính như thế nào? Người đứng đầu Bộ phận Một cửa có trực tiếp điều hành hoạt động của Bộ phận Một cửa không?

Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là gì?

Bộ phận một cửa được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP như sau:

Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là gì? Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?

Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là gì? Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính như thế nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?

Tổ chức Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Điều 7 Nghị định 61/2018/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi điểm a, điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

(1) Tại cấp bộ

- Căn cứ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại tổng cục (hoặc tương đương), cục hoặc tại cơ quan, đơn vị khác trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ;

Trường hợp không thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định việc thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại tổng cục hoặc tương đương và cục;

- Căn cứ các nguyên tắc tại Điều 4 và các quy định khác tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông phù hợp với điều kiện công tác của từng bộ;

- Căn cứ Nghị định 61/2018/NĐ-CP, các quy định khác của pháp luật, Điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia và điều kiện, hoàn cảnh của từng nước, từng địa bàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của Việt Nam tại tổ chức quốc tế ở nước ngoài.

(2) Tại cấp tỉnh

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

+ Cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật của Trung tâm Phục vụ hành chính công do Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bảo đảm và quản lý.

+ Căn cứ tần suất tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tình hình bố trí trụ sở của các cơ quan chuyên môn và điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định số lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố;

- Trường hợp cấp tỉnh chưa đủ điều kiện tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan chuyên môn quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc văn phòng cơ quan chuyên môn đó.

Cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh do cơ quan đó bảo đảm.

(3) Tại cấp huyện

Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện bảo đảm và quản lý trụ sở, trang thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng, hệ thống mạng.

(4) Tại cấp xã

Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

(5) Người đứng đầu cơ quan của trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương quyết định tổ chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Văn phòng hoặc một đơn vị, tổ chức chuyên môn thuộc cơ quan này (trong trường hợp đơn vị tổ chức này không có văn phòng), đồng thời chỉ đạo việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quy định tại các Khoản 2 và 3 Điều 14 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

(6) Tại bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại các đơn vị, cơ quan chuyên môn, Văn phòng bộ, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao nhiệm vụ tổng hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị, cơ quan này thông qua Hệ thống Thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

(7) Căn cứ tình hình thực tế và năng lực của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (đối với trường hợp cơ quan này thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 61/2018/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Người đứng đầu Bộ phận Một cửa có trực tiếp điều hành hoạt động của Bộ phận Một cửa không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 61/2018/NĐ-CP thì người đứng đầu Bộ phận Một cửa có trách nhiệm trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền về toàn bộ hoạt động của Bộ phận Một cửa.

Bộ phận Một cửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy định về trang thiết bị của bộ phận một cửa tại UBND xã
Pháp luật
Danh mục 2168 thủ tục hành chính tại TPHCM từ 01/7/2025 tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã như thế nào?
Pháp luật
Từ 1/7/2025 tổ chức Bộ phận Một cửa cấp tỉnh như thế nào theo nội dung Nghị định 118/2025/NĐ-CP?
Pháp luật
Bộ phận Một cửa có được tổ chức ở cấp xã không? Trách nhiệm của người đứng đầu Bộ phận Một cửa tại cấp xã là gì?
Pháp luật
Từ 1 7 2025 tại cấp xã tổ chức Bộ phận Một cửa ra sao? Người làm việc tại Bộ phận Một cửa tại trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là ai?
Pháp luật
Từ 1 7 2025 trách nhiệm người đứng đầu Bộ phận Một cửa quy định thế nào? Tiêu chuẩn và trách nhiệm của người làm việc tại Bộ phận Một cửa ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và trách nhiệm của người làm việc tại Bộ phận Một cửa từ ngày 1/7/2025 quy định ra sao?
Pháp luật
Từ ngày 1 7 2025, việc bố trí trụ sở và trang thiết bị của Bộ phận Một cửa được quy định ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp điểm mới Nghị định 118 năm 2025 về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Từ 1/7/2025, Bộ phận Một cửa cấp xã gồm những ai? Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp xã ra sao?
Pháp luật
Bộ phận Một cửa của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành hoạt động theo nguyên tắc nào theo Quyết định 1084?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

1,343 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực 1/7/2025 thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Link tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập 34 tỉnh thành 2025? Xem địa chỉ mới công ty sau sáp nhập 2025 thế nào?
Pháp luật
Tra cứu 168 phường xã TPHCM chính thức sau sáp nhập năm 2025 đầy đủ, chi tiết? Danh sách toàn bộ phường xã mới TPHCM?
Pháp luật
4 cách tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập 2025 chính xác? Hướng dẫn cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của doanh nghiệp?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp TPHCM theo phường xã tỉnh mới sau sáp nhập tỉnh?
Pháp luật
Phụ lục giảm thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP từ 01/7/2025 đến hết 31/12/2026 chi tiết nhất?
Pháp luật
Danh sách 3321 xã phường, đặc khu chính thức của 34 tỉnh thành Việt Nam? Tra cứu 3321 xã phường, đặc khu mới ở đâu?
Pháp luật
Tải Phụ lục Biểu mẫu Thông tư 68/2025/TT-BTC file WORD, PDF về đăng ký doanh nghiệp đầy đủ?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhanh các phường xã mới tại TPHCM sau sáp nhập? Chức năng nhiệm vụ của phường xã mới?
Pháp luật
Bản đồ Hà Nội sau sáp nhập? Hướng dẫn tra cứu bản đồ 126 phường xã mới của Hà Nội sau sáp nhập?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào