Bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ gì trong việc xử lý khiếu nại tố cáo đối với công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính?
- Bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ gì trong việc xử lý khiếu nại tố cáo đối với công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính?
- Bộ phận một cửa có được quyền nhận xét đánh giá công chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại đơn vị hay không?
- Đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày thì bộ phận một cửa phải xử lý như thế nào?
Bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ gì trong việc xử lý khiếu nại tố cáo đối với công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính?
Căn cứ khoản 5 Điều 7 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về nhiệm vụ của bộ phận một cửa như sau:
Nhiệm vụ của Bộ phận một cửa
...
4. Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
5. Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;
6. Bố trí trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định 61/2018/NĐ-CP và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo quy định thì trong việc xử lý khiếu nại tố cáo, bộ phận một cửa có những nhiệm vụ sau:
(1) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý khiếu nại tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với công chức có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
(2) Chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các khiếu nại tố cáo đến tổ chức, cá nhân.
Bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ gì trong việc xử lý khiếu nại tố cáo đối với công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính? (Hình từ Internet)
Bộ phận một cửa có được quyền nhận xét đánh giá công chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại đơn vị hay không?
Căn cứ khoản 3 Điều 8 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về quyền hạn của bộ phận một cửa như sau:
Quyền hạn của Bộ phận một cửa
1. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
2. Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham gia Bộ phận Một cửa xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết;
3. Theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại Bộ phận Một cửa về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan;
4. Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
...
Như vậy, theo quy định thì bộ phận một cửa có quyền nhận xét, đánh giá công chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại bộ phận một cửa về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan.
Đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày thì bộ phận một cửa phải xử lý như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 7 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về nhiệm vụ của bộ phận một cửa như sau:
Nhiệm vụ của Bộ phận một cửa
1. Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định 61/2018/NĐ-CP ; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử;
2. Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;
3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;
...
Như vậy, đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày thì bộ phận một cửa có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy mới nhất? Hướng dẫn viết bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy chi tiết?
- Có thể xét nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có thông báo nghỉ hưu?
- Phê bình người có hành vi bạo lực gia đình có phải là một biện pháp ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình?
- Mẫu biên bản họp hội đồng thi đua khen thưởng? Cách viết mẫu biên bản hội đồng thi đua khen thưởng?
- Người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam? Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam tối đa bao nhiêu năm?