Bình luận nhằm phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước trên các trang mạng xã hội có thể lĩnh án phạt tù lên tới 20 năm?

Dạo gần đây tôi thấy nhiều bài đăng về vấn đề chính trị trên Facebook, dưới phần bình luận có nhiều người để lại những lời phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước. Tôi muốn biết hành vi trên sẽ bị xử phạt như thế nào, những cá nhân đó có bị phạt tù hay không? Mong sớm nhận được câu trả lời, xin cảm ơn!

Thông tin nào được xem là có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước trên không gian mạng?

Tội tuyên truyền chống phá Nhà nước là một tội rất nhạy cảm được quy định trong pháp luật về hình sự từ những năm 1999, nay thời đại thế hệ số mới thì pháp luật cũng có quy định thêm về các tội xuyên tạc, phỉ báng, chống phá Nhà nước hay những hành động khác mang tính chất tương đương trên không gian mạng.

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật An ninh mạng 2018 quy định thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm:

- Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

- Chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược, chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước;

- Xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 quy định những hành vi nêu trên là hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng. Ngoài ra tại Điều này còn quy định các tội khác có liên quan như:

- Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;

Tại Điều 9 Luật An ninh mạng 2018 nêu rõ pháp luật quy định người nào thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng không gian mạng ngoài phải tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh mạng mà còn phải có trách nhiệm kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến bảo vệ an ninh mạng, nguy cơ đe dọa an ninh mạng, hành vi xâm phạm an ninh mạng cho cơ quan có thẩm quyền, lực lượng bảo vệ an ninh mạng và thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong bảo vệ an ninh mạng; giúp đỡ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức và người có trách nhiệm tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh mạng. Căn cứ theo Điều 42 Luật An ninh mạng 2018.

Vậy khi bạn nhìn thấy những hành vi vi phạm Luật An ninh mạng như việc bình luận phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước trên các trang mạng xã hội thì nếu có thể hãy kịp thời cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan có thẩm quyền, lực lượng bảo vệ an ninh mạng.

Bình luận nhằm phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước trên các trang mạng xã hội có thể lĩnh án phạt tù lên tới 20 năm?

Bình luận nhằm phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước trên các trang mạng xã hội có thể lĩnh án phạt tù lên tới 20 năm?

Liên hệ lực lượng bảo vệ an ninh mạng ở đâu?

Căn cứ theo Điều 30 Luật An ninh mạng 2018 lực lượng an ninh mạng bao gồm bao gồm:

- Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng được bố trí tại Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

- Lực lượng bảo vệ an ninh mạng được bố trí tại Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

- Tổ chức, cá nhân được huy động tham gia bảo vệ an ninh mạng.

Như vậy khi muốn tố giác hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng bạn có thể liên hệ các cơ quan nêu trên hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng là 069 234 85 60 (theo Cục Cảnh sát hình sự).

Hành vi phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bị phạt tù bao nhiêu năm?

Căn cứ tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy đối với hành vi bình luật có nội dung phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước có thể bị phạt lên tới 20 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Người chưa có hành vi phạm tội nhưng chuẩn bị phạm tội cũng sẽ có thể bị phạt lên tới 05 năm tù giam.

Chống phá nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đăng bài viết có nội dung chống phá nhà nước trên mạng xã hội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Thời hiệu truy cứu là bao lâu?
Pháp luật
Bình luận nhằm phỉ báng chính quyền, chống phá Nhà nước trên các trang mạng xã hội có thể lĩnh án phạt tù lên tới 20 năm?
Pháp luật
Cá nhân có hành vi tuyên truyền phát tán thông tin chống phá nhà nước Việt Nam lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Dự kiến phạt tiền lên đến 80.000.000 đồng đối với hành vi phát tán nội dung chống phá nhà nước lên mạng xã hội?
Pháp luật
Người có hành vi phát tán tài liệu nhằm chống phá Nhà nước bị xử lý như thế nào? Người có hành vi phát tán tài liệu nhằm chống phá Nhà nước có được đương nhiên được xóa án tích không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chống phá nhà nước
5,583 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chống phá nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào