Biệt thự du lịch khi thay đổi chất lượng thì có bị thu hồi hạng đã được công nhận trước đó hay không?
- Biệt thự du lịch cần đáp ứng những điều kiện tối thiểu nào về cơ sở vật chất kỹ thuật đối với cơ sở lưu trú du lịch?
- Biệt thự du lịch thay đổi điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật thì có bị thu hồi hạng đã được công nhận hay không?
- Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch với loại hình biệt thự du lịch có bắt buộc phải niêm yết giá dịch vụ hay không?
Biệt thự du lịch cần đáp ứng những điều kiện tối thiểu nào về cơ sở vật chất kỹ thuật đối với cơ sở lưu trú du lịch?
Căn cứ Điều 23 Nghị định 168/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Nghị định 142/2018/NĐ-CP có quy định điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với biệt thự du lịch như sau:
"Điều 23. Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với biệt thự du lịch
1. Điều kiện quy định tại các khoản 5 và 6 Điều 22 Nghị định này."
2. Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh."
Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 22 Nghị định 168/2017/NĐ-CP:
"Điều 22. Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với khách sạn
[...]
5. Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
6. Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày."
Theo đó, nếu muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch với loại hình biệt thự du lịch thì cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ nói trên.
Biệt thự du lịch thay đổi điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật thì có bị thu hồi hạng đã được công nhận hay không?
Biệt thự du lịch thay đổi điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật thì có bị thu hồi hạng đã được công nhận hay không? (Nguồn ảnh: Internet)
Căn cứ Điều 52 Luật Du lịch 2017 có quy định về việc thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau:
"Điều 52. Thu hồi quyết định công nhận hạng, thay đổi hạng cơ sở lưu trú du lịch
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận.
2. Khi có sự thay đổi về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại để công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thay đổi hạng cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 50 của Luật này."
Theo đó, trong trường hợp cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú bao gồm Tổng cục Du lịch và cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh sẽ tiến hành thu hồi quyết định công nhận hạng.
Tuy nhiên, đối với trường hợp những thay đổi trên là về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ thì tổ chức, cá nhân có sơ sở lưu trú du lịch bị thu hồi có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại để công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.
Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch với loại hình biệt thự du lịch có bắt buộc phải niêm yết giá dịch vụ hay không?
Căn cứ Điều 53 Luật Du lịch 2017 có quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
"Điều 53. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có quyền sau đây:
a) Từ chối tiếp nhận khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch hoặc khi cơ sở lưu trú du lịch không còn khả năng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch;
b) Hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nghĩa vụ sau đây:
a) Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 1 Điều 49 của Luật này;
b) Niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch;
c) Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự;
d) Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật;
đ) Chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch;
e) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đã được công nhận hạng có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;
b) Treo biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch và quảng cáo đúng với loại, hạng đã được công nhận;
c) Duy trì chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo đúng loại, hạng đã được công nhận."
Như vậy, đối với cơ sở lưu trú du lịch là biệt thự du lịch, một trong những nghĩa vụ của tổ chức kinh doanh là niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ kèm theo nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?
- Người đại diện cố ý thực hiện giao dịch dân sự vượt quá phạm vi đại diện mà gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm gì?