Biện pháp hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp hoán dụ? Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào?

Biện pháp hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp hoán dụ? Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào? Học sinh từ lớp mấy phải học nhận biết biện pháp hoán dụ theo quy định pháp luật?

Biện pháp hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp hoán dụ?

Biện pháp hoán dụ là một biện pháp tu từ trong tiếng Việt, trong đó người nói hoặc người viết gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng tính biểu cảm và gợi hình.

Các kiểu hoán dụ phổ biến:

(1) Lấy bộ phận để gọi toàn thể

Ví dụ: "Bàn tay ta làm nên tất cả" → "Bàn tay" tượng trưng cho con người lao động.

(2) Lấy dấu hiệu đặc trưng để gọi sự vật

Ví dụ: "Áo chàm đưa buổi phân ly" → "Áo chàm" tượng trưng cho người dân Tây Bắc.

(3) Lấy vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng

Ví dụ: "Cả lớp đang làm bài kiểm tra." → "Cả lớp" chỉ tất cả học sinh trong lớp.

(4) Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng

Ví dụ: "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao." → "Cây" tượng trưng cho con người, "núi cao" tượng trưng cho sự đoàn kết, sức mạnh.

Ví dụ biện pháp hoán dụ trong thơ:

"Áo nâu liền với áo xanh

Nông thôn cùng với thị thành đứng lên.

Vai áo bạc, chân đất quen

Năm sông ba núi, vững bền cùng nhau."

(Tố Hữu)

"Áo nâu" tượng trưng cho nông dân, "áo xanh" tượng trưng cho công nhân.

Tác dụng của biện pháp hoán dụ

Biện pháp hoán dụ có nhiều tác dụng quan trọng trong văn học và đời sống, giúp tăng tính biểu cảm và hiệu quả giao tiếp. Dưới đây là một số tác dụng chính:

- Tăng tính hình ảnh, sinh động cho câu văn. Hoán dụ giúp cách diễn đạt trở nên cụ thể, dễ hình dung, thay vì diễn đạt trực tiếp một cách khô khan.

- Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Khi sử dụng hoán dụ, người đọc có thể cảm nhận được cảm xúc ẩn chứa trong câu văn, câu thơ.

- Làm cho cách diễn đạt ngắn gọn, súc tích. Hoán dụ giúp truyền tải ý nghĩa nhanh chóng mà không cần giải thích dài dòng.

- Tăng sức gợi, tạo sự liên tưởng sâu sắc: Nhờ sự liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng, hoán dụ kích thích trí tưởng tượng và tư duy của người đọc/nghe.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Biện pháp hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp hoán dụ? Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào?

Biện pháp hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp hoán dụ? Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào? (hình từ internet)

Học sinh từ lớp mấy phải học nhận biết biện pháp hoán dụ?

Theo khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
b) Năng lực văn học
Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Như vậy, theo quy định trên học sinh học biện pháp tu từ hoán dụ từ lớp 6. Ngoài ra, lớp 6 và lớp 7 học sinh còn học các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nói quá, nói giảm nói tránh.

Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào?

Theo Điều 11 Luật Giáo dục 2019 quy định về ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục như sau:

- Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

- Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật.

- Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
5 mẫu viết một đoạn văn hoặc kể một câu chuyện có nội dung đề cập đến vai trò của rừng ngắn gọn?
Pháp luật
Viết 2 3 câu kể về một việc em đã làm ở nhà lớp 2? Học sinh lớp 2 cần đạt yêu cầu về viết trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Tả con vật nuôi trong nhà lớp 4 ngắn gọn? Văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn nhất? Tả con vật nuôi trong nhà ngắn gọn?
Pháp luật
Viết 3 4 câu kể về một giờ ra chơi ở trường em lớp 2? Học sinh lớp 2 có những quyền gì theo quy định?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm của em với thầy cô giáo lớp 3? Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên trường tiểu học như thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả về bà của em lớp 3? Viết đoạn văn tả bà? Học sinh lớp 3 cần đạt yêu cầu về viết trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Ngôi kể chuyện là gì? Có mấy ngôi kể? Ví dụ về ngôi kể chuyện? Giáo dục phổ thông có bao nhiêu cấp học?
Pháp luật
Tích phân là gì? Công thức tích phân đầy đủ? Bài tập tích phân chi tiết? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì?
Pháp luật
Công thức hệ tọa độ trong không gian? Phương pháp toạ độ trong không gian? Mục tiêu của Giáo dục trung học phổ thông là gì?
Pháp luật
Bài văn về mẹ hay, chọn lọc tham khảo để làm văn? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
20 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào