Biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào? Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào?

Tôi có câu hỏi là biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào? Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào?

Biển báo đường một chiều có hình dạng được quy định tại Điều 42 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT Ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về kích thước, hình dạng và màu sắc của biển chỉ dẫn như sau:

Kích thước, hình dạng và màu sắc của biển chỉ dẫn
42.1. Biển chỉ dẫn có hình dạng là hình vuông, hình chữ nhật.
42.2. Các biển có nền là màu xanh lam, hình vẽ và chữ viết màu trắng. Nếu nền màu trắng thì hình vẽ và chữ viết màu đen trừ một số biển chỉ dẫn khác với quy định này được cụ thể ở Phụ lục E của Quy chuẩn này.
42.3. Kích thước chi tiết của hình vẽ, chữ viết, con số và màu sắc của các biển ở Điều 16, Điều 17 và Phụ lục E của Quy chuẩn này.

Như vậy, theo quy định trên thì biển báo đường một chiều có hình dạng là hình vuông, hình chữ nhật.

Các biển có nền là màu xanh lam, hình vẽ và chữ viết màu trắng. Nếu nền màu trắng thì hình vẽ và chữ viết màu đen trừ một số biển chỉ dẫn khác với quy định này được cụ thể ở Phụ lục E của Quy chuẩn này.

đường một chiều

Biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào? Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào? (Hình từ Internet)

Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào?

Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng được quy định tại E.7 Phụ lục E Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT Ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì biển số I.407 (a,b,c) "Đường một chiều" như sau:

- Để chỉ dẫn những đoạn đường chạy một chiều, đặt biển số I.407(a,b,c) "Đường một chiều". Biển số I.407a đặt sau nơi đường giao nhau, khi đã có biển R302 tại các đầu dải phân cách thì không nhất thiết đặt biển số I.407a. Biển số I.407b,c đặt trước nơi đường giao nhau và đặt trên đường chuẩn bị đi vào đường một chiều.

- Biển số I.407 (a,b,c) chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đi theo chiều vào theo mũi tên chỉ, cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

- Khi hết đoạn đường một chiều đặt biển số I.204 "Đường hai chiều". Biển số I.204 cho biết bắt đầu đi hai chiều.

đường một chiều

a) Biển số I.407a

đường một chiều

b) Biển số I.407b

đường một chiều

c) Biển số I.407c

Biển báo đường một chiều có giá trị khi nào?

Biển báo đường một chiều có giá trị được quy định tại khoản 19.2 Điều 19 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT Ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về hiệu lực của biển báo như sau:

Hiệu lực của biển báo
19.1. Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo và biển chỉ dẫn có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy.
19.2. Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn đường theo biển báo trên đường.
19.3. Biển báo khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của biển báo. Biển báo khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả biển báo và đèn tín hiệu theo thứ tự quy định tại Điều 4 của Quy chuẩn này.

Như vậy, theo quy định trên thì biển báo đường một chiều có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn đường theo biển báo trên đường.

Biển báo đường một chiều có hiệu lực từ khi nào?

Biển báo đường một chiều có hiệu lực theo quy định tại khoản 38.2 Điều 38 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT Ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về vị trí đặt biển hiệu lệnh theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển như sau:

Vị trí đặt biển hiệu lệnh theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển
38.1. Các biển hiệu lệnh phải đặt tại vị trí cần báo hiệu lệnh. Do điều kiện khó khăn nếu đặt xa hơn phải đặt kèm biển phụ số S.502.
38.2. Các biển hiệu lệnh có hiệu lực kể từ vị trí đặt biển. Riêng biển số R.301a nếu đặt ở sau nơi đường giao nhau tiếp theo thì hiệu lực của biển kể từ vị trí đặt biển đến nơi đường giao nhau tiếp theo. Các biển R.301 (a,b,c,d,e,f,g,h), R.302(a,b,c), R.411, R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) và biển R.415 không cấm xe rẽ phải, rẽ trái để ra, vào cổng nhà hoặc ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị trên đoạn đường có hiệu lực của biển.
38.3. Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420, R.421, các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

Như vậy, theo quy định trên thì biển báo đường một chiều có hiệu lực kể từ vị trí đặt biển.

Báo hiệu đường bộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào? Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Ý nghĩa sử dụng biển báo kết thúc đường đôi? Trong nội thành có bắt buộc đặt biển báo kết thúc đường đôi?
Pháp luật
Đường không ưu tiên là gì? Trên đường ưu tiên để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên thì đặt biển báo nào?
Pháp luật
Giá long môn là gì? Hướng dẫn lắp đặt biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn như thế nào?
Pháp luật
Mốc lộ giới là gì? Mốc lộ giới có phải một trong các loại mốc giới theo quy hoạch xây dựng không?
Pháp luật
Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì? Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại biển báo hiệu đường bộ? Ý nghĩa của từng loại biển báo hiệu đường bộ như thế nào?
Pháp luật
QCVN 41:2019/BGTVT về điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn? Các phương tiện điều khiển giao thông bao gồm những phương tiện nào?
Pháp luật
Một số quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ người tham gia giao thông đường bộ cần phải chú ý?
Pháp luật
Dừng xe che khuất biển báo hiệu đường bộ có bị xem là vi phạm pháp luật không? Nếu có thì mức xử phạt là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo hiệu đường bộ
1,085 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo hiệu đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào