Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực được lập trong trường hợp nào? Thời hạn chuyển biên bản vi phạm hành chính là bao lâu?

Tôi có thắc mắc liên quan biên bản vi phạm hành chính. Cho tôi hỏi biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực được lập trong trường hợp nào? Thời hạn chuyển biên bản vi phạm hành chính là bao lâu? Câu hỏi của anh Bá Long ở Quảng Ngãi.

Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực được lập trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Thông tư 27/2013/TT-BCT, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 31/2018/TT-BCT quy định về lập biên bản vi phạm hành chính như sau:

Biên bản vi phạm hành chính
1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, ngoài việc lập Biên bản kiểm tra theo quy định tại Điều 22 Thông tư này, Kiểm tra viên điện lực phải lập Biên bản vi phạm hành chính theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này và chuyển biên bản đến người có thẩm quyền xử phạt theo quy định.
...

Theo quy định trên, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, ngoài việc lập Biên bản kiểm tra thì Kiểm tra viên điện lực phải lập Biên bản vi phạm hành chính và chuyển biên bản đến người có thẩm quyền xử phạt theo quy định.

Lĩnh vực điện lực

Lĩnh vực điện lực (Hình từ Internet)

Biên bản vi phạm hành chính được lập thành bao nhiêu bản?

Theo khoản 2 Điều 23 Thông tư 27/2013/TT-BCT, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 31/2018/TT-BCT quy định về lập biên bản vi phạm hành chính như sau:

Biên bản vi phạm hành chính
...
2. Biên bản vi phạm hành chính được lập thành 03 bản, bên kiểm tra giữ 01 bản, bên được kiểm tra giữ 01 bản và gửi 01 bản cho cơ quan có thẩm quyền xử phạt. Biên bản được đóng dấu treo và ghi số thứ tự để quản lý. Biên bản đã sử dụng, kể cả biên bản ghi sai hoặc hủy bỏ phải được quản lý và lưu giữ đầy đủ theo quy định.

Theo đó, biên bản vi phạm hành chính được lập thành 03 bản, bên kiểm tra giữ 01 bản, bên được kiểm tra giữ 01 bản và gửi 01 bản cho cơ quan có thẩm quyền xử phạt.

Và lưu ý biên bản vi phạm hành chính phải được đóng dấu treo và ghi số thứ tự để quản lý. Biên bản đã sử dụng, kể cả biên bản ghi sai hoặc hủy bỏ phải được quản lý và lưu giữ đầy đủ theo quy định.

Thời hạn chuyển biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Thông tư 27/2013/TT-BCT, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 31/2018/TT-BCT về thời hạn chuyển Biên bản, hồ sơ vi phạm trong trường hợp có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực như sau:

Chuyển biên bản, hồ sơ vi phạm
...
3. Thời hạn chuyển biên bản, hồ sơ vi phạm trong trường hợp có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực
a) Trường hợp có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, Biên bản kiểm tra, Biên bản vi phạm hành chính phải được chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày lập xong biên bản, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản này;
b) Trường hợp có hành vi trộm cắp điện hoặc vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Biên bản kiểm tra, Biên bản vi phạm hành chính, Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm cùng toàn bộ tang vật, phương tiện bị tạm giữ (nếu có) phải được chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ngay sau khi hoàn thành việc lập đầy đủ hồ sơ vụ vi phạm quy định tại Điều 33 Thông tư này nhưng không quá 05 ngày làm việc.
...

Như vậy, trường hợp có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, Biên bản vi phạm hành chính phải được chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày lập xong biên bản.

Trường hợp có hành vi trộm cắp điện hoặc vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc vụ việc thuộc trường hợp giải trình thì Biên bản kiểm tra, Biên bản vi phạm hành chính, Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm cùng toàn bộ tang vật, phương tiện bị tạm giữ (nếu có) phải được chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ngay sau khi hoàn thành việc lập đầy đủ hồ sơ vụ vi phạm, nhưng không quá 05 ngày làm việc.

Biên bản vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hướng dẫn cách ghi mẫu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính về thuế? Lập biên bản vi phạm hành chính về thuế theo hình thức điện tử được không?
Pháp luật
Phải lập biên bản vi phạm hành chính ngay khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính có đúng không? Thời hạn phải lập biên bản vi phạm hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Biên bản vi phạm hành chính được lập trong vòng 03 ngày có được không? Biên bản vi phạm hành chính phải bao gồm các nội dung cơ bản nào? Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành mấy bản?
Pháp luật
Có được lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe máy vi phạm giao thông với lỗi không đội mũ bảo hiểm không?
Pháp luật
Lập biên bản vi phạm hành chính không đủ nội dung thì có bị hủy quyết định xử phạt hành chính không?
Pháp luật
Vi phạm giao thông với lỗi vượt đèn đỏ bị xử phạt có bắt buộc lập biên bản vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Mẫu biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giáo dục có dạng như thế nào? Ai có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giáo dục?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp nào thì không cần lập biên bản? Xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp nào thì phải lập biên bản?
Pháp luật
Người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm theo quy định mới nhất hiện nay bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biên bản vi phạm hành chính
3,981 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biên bản vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào