BHYT có chi trả chi phí vận chuyển cho trẻ em dưới 6 tuổi chuyển viện từ Huế vào Sài Gòn hay không?

BHYT có chi trả chi phí vận chuyển cho trẻ em dưới 6 tuổi. Con em được hai tháng bị u bạch mạch hiện đang điều trị tại Huế. Giờ em xin chuyển viện vào Sài Gòn thì có được bảo hiểm chi trả phí chi phí vận chuyển không ạ?

Phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)

Theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế 2008, khoản 14 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 nêu rõ:

“Điều 21. Phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:
b) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật."

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển

BHYT có chi trả chi phí vận chuyển cho trẻ em dưới 6 tuổi chuyển viện từ Huế vào Sài Gòn hay không?

Bên cạnh đó, đối tượng tham gia BHYT quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 bao gồm:

“3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, bao gồm:

a) Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an;

d) Người có công với cách mạng, cựu chiến binh;

e) Trẻ em dưới 6 tuổi;

g) Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng;

h) Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo;

i) Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ;”

Theo đó, trẻ em dưới 06 tuổi – đối tượng quy định tại theo điểm e nêu trên sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc điều trị nội trú.

Như vậy, con bạn hai tháng tuổi nên chi phí vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú sẽ được bảo hiểm y tế chi trả. Ngoài những trường hợp này, gia đình bạn phải tự thanh toán tiền vận chuyển con khi khám, chữa bệnh.

Thanh toán chi phí vận chuyển cho người bệnh được pháp luật quy định như thế nào?

Theo Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP mức thanh toán chi phí vận chuyển được xác định như sau:

- Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 7, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định này trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:

a) Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;

b) Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương.

- Mức thanh toán chi phí vận chuyển:

a) Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán cũng chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở chuyển người bệnh đi; trường hợp ngoài giờ hành chính thì phải có chữ ký của bác sỹ tiếp nhận người bệnh;

b) Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi) cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến có trách nhiệm thanh toán khoản chi này trực tiếp cho người bệnh trước khi chuyển tuyến, sau đó thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Chi phí vận chuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
BHYT có chi trả chi phí vận chuyển cho trẻ em dưới 6 tuổi chuyển viện từ Huế vào Sài Gòn hay không?
Pháp luật
Chi phí vận chuyển được quỹ BHYT (bảo hiểm y tế) thanh toán trong các trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Phương thức thanh toán chi phí vận chuyển ngoài phạm vi quỹ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí vận chuyển
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
691 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí vận chuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào