Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh được quy định thế nào?

Cho em hỏi, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân để được thanh toán chi phí vận chuyển khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần điều kiện gì? Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh được quy định thế nào? Câu hỏi của bạn Hoàng Phúc tại Hà Nội.

Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân để được thanh toán chi phí vận chuyển khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần điều kiện gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 43/2016/TT-BCA quy định về thanh toán chi phí vận chuyển như sau:

Thanh toán chi phí vận chuyển
1. Điều kiện được thanh toán và hồ sơ thanh toán, thủ tục thanh toán chi phí vận chuyển thực hiện theo quy định tại các điểm a và c Khoản 5 Điều 11 Nghị định số 70/2015/NĐ-CP.
...

Theo quy định trên, điều kiện được thanh toán chi phí vận chuyển khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 11 Nghị định 70/2015/NĐ-CP, cụ thể:

Mức hưởng bảo hiểm y tế
...
5. Chi phí vận chuyển
a) Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cho các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này khi cấp cứu hoặc đang Điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật trong trường hợp: Chuyển từ tuyến huyện và tương đương trở lên lên tuyến trên; chuyển ngang tuyến; chuyển từ tuyến trên xuống tuyến dưới đến tuyến huyện và tương đương theo chỉ định chuyên môn hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ;
...

Như vậy, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân để được thanh toán chi phí vận chuyển khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khi cấp cứu hoặc đang Điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật trong trường hợp:

- Chuyển từ tuyến huyện và tương đương trở lên lên tuyến trên;

- Chuyển ngang tuyến;

- Chuyển từ tuyến trên xuống tuyến dưới đến tuyến huyện và tương đương theo chỉ định chuyên môn hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ.

chi phí vận chuyển

Thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (Hình từ Internet)

Hồ sơ, thủ tục thanh toán chi phí vận chuyển cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như thế nào?

Cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 43/2016/TT-BCA quy định thì hồ sơ thanh toán, thủ tục thanh toán chi phí vận chuyển thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 11 Nghị định 70/2015/NĐ-CP, cụ thể:

- Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có lệnh hoặc phiếu điều xe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển đi, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận.

- Trường hợp không sử dụng phương tiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển đi phải có phiếu chi tiền vận chuyển cho người bệnh và được lưu trong hồ sơ quyết toán.

Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh được quy định thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 12 Thông tư 43/2016/TT-BCA quy định về thanh toán chi phí vận chuyển như sau:

Thanh toán chi phí vận chuyển
...
2. Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế
a) Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về, theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm sử dụng. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh;
b) Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thanh toán trước khoản chi phí vận chuyển chiều đi cho người bệnh, theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm sử dụng;
c) Mức hưởng chi phí vận chuyển quy định tại điểm a và b Khoản 2 Điều này áp dụng đối với phương tiện vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt hạng phổ thông. Trường hợp vận chuyển bằng tàu thủy được quy đổi từ hải lý sang ki-lô-mét (km); vận chuyển bằng đường hàng không được áp dụng như đối với đường bộ;
Ví dụ 1: Đồng chí Trung úy Nguyễn Văn A. bị bệnh cần vận chuyển bằng tàu thủy từ đảo Cát Bà đến bến tàu khách Hải Phòng để điều trị với hải trình là 30 hải lý, quy đổi tương đương là 56 km, giá xăng tại thời điểm vận chuyển là 15.600 đồng/lít xăng. Như vậy, mức hưởng chi phí vận chuyển của đồng chí Nguyễn Văn A. được tính như sau: 56 km x 0.2 lít xăng/km x 15.600 đồng/lít = 174.720 đồng.
Ví dụ 2: Đồng chí Thượng úy Lê Thị B. bị bệnh cần vận chuyển bằng tàu bay từ tỉnh Điện Biên đến Hà Nội để điều trị. Khoảng cách đường bộ từ Điện Biên đến Hà Nội là 500km, giá xăng tại thời điểm vận chuyển là 15.600 đồng/lít xăng. Như vậy, mức hưởng chi phí vận chuyển của đồng chí Lê Thị B. được tính như sau: 500 km x 0.2 lít xăng/km x 15.600 đồng/lít = 1.560.000 đồng.
d) Chi phí vận chuyển quy định tại các điểm a và b Khoản 2 Điều này không thanh toán đối với người hộ tống người bệnh chuyển tuyến (nếu có);
đ) Hằng quý, cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí vận chuyển cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng kỳ quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Như vậy, mức thanh toán chi phí vận chuyển cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy định như sau:

- Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về, theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm sử dụng.

Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh;

- Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thanh toán trước khoản chi phí vận chuyển chiều đi cho người bệnh, theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm sử dụng;

- Mức hưởng chi phí vận chuyển trên áp dụng đối với phương tiện vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt hạng phổ thông. Trường hợp vận chuyển bằng tàu thủy được quy đổi từ hải lý sang ki-lô-mét (km).

Lưu ý: Vận chuyển bằng đường hàng không được áp dụng như đối với đường bộ.

- Chi phí vận chuyển quy định trên không thanh toán đối với người hộ tống người bệnh chuyển tuyến (nếu có);

- Hằng quý, cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí vận chuyển cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng kỳ quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Chi phí vận chuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
BHYT có chi trả chi phí vận chuyển cho trẻ em dưới 6 tuổi chuyển viện từ Huế vào Sài Gòn hay không?
Pháp luật
Chi phí vận chuyển được quỹ BHYT (bảo hiểm y tế) thanh toán trong các trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mức thanh toán chi phí vận chuyển trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi khám chữa bệnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Phương thức thanh toán chi phí vận chuyển ngoài phạm vi quỹ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí vận chuyển
824 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí vận chuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào