Bên mua bảo hiểm nhân thọ khi ngừng tham gia bảo hiểm thì có được công ty bảo hiểm hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng hay không?

Cho tôi hỏi tôi đang tham gia bảo hiểm nhân thọ được một tháng, nhưng hiện tại tôi không muốn tham gia nữa thì có được hoàn tiền lại hay không. Ngoài ra, cho tôi hỏi trường hợp em tôi có tham gia bảo hiểm và có xảy ra xô xát dẫn đến thương tật thì trường hợp này công ty bảo hiểm cho chi trả tiền bảo hiểm không? Câu hỏi của anh Phú từ Hà Nội...

Bên mua bảo hiểm sẽ được hưởng những quyền lợi gì khi tham gia bảo hiểm?

Căn cứ Điều 21 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về quyền lợi của bên mua bảo hiểm như sau:

Quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm
1. Bên mua bảo hiểm có các quyền sau đây:
a) Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài để giao kết hợp đồng bảo hiểm;
b) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp bản yêu cầu bảo hiểm, bảng câu hỏi liên quan đến rủi ro được bảo hiểm, đối tượng bảo hiểm, quy tắc, điều kiện, điều khoản bảo hiểm và giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm;
c) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm quy định tại Điều 18 của Luật này;
d) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cấp hóa đơn thu phí bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan;
đ) Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm quy định tại khoản 3 Điều 22 và Điều 35 hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm quy định tại Điều 26 của Luật này;
e) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
g) Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm hoặc theo quy định của pháp luật;
h) Quyền khác theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, bên mua bảo hiểm sẽ có một số quyền lợi sau khi tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng một số quyền lợi theo quy định pháp luật nêu trên.

Bên mua bảo hiểm nhân thọ khi ngừng tham gia bảo hiểm thì có được công ty bảo hiểm hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng hay không?

Bên mua bảo hiểm nhân thọ khi ngừng tham gia bảo hiểm thì có được công ty bảo hiểm hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng hay không? (Hình từ Internet)

Bên mua bảo hiểm nhân thọ khi ngừng tham gia bảo hiểm thì có được công ty bảo hiểm hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng hay không?

Căn cứ Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm như sau:

Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm
Đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trường hợp bên mua bảo hiểm từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Như vậy, bên mua bảo hiểm nhân thọ khi ngừng tham gia bảo hiểm trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm sẽ được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bên mua bảo hiểm bị thương tật do lỗi của người thứ ba thì công ty bảo hiểm có bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận hợp đồng hay không?

Căn cứ Điều 38 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về trường hợp không được yêu cầu người thứ ba bồi hoàn như sau:

Không được yêu cầu người thứ ba bồi hoàn
Trường hợp người được bảo hiểm chết, bị thương tật hoặc đau ốm do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của người thứ ba gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài vẫn có nghĩa vụ bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm mà không có quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài đã trả cho người thụ hưởng. Người thứ ba vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trường hợp bên mua bảo hiểm bị thương tật do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của người thứ ba gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài vẫn có nghĩa vụ bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Lưu ý:

(1) Công ty bảo hiểm không có quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà công ty bảo hiểm trả cho người thụ hưởng.

(2) Người thứ ba vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm nhân thọ TẢI TRỌN BỘ CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM NHÂN THỌ HIỆN HÀNH
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức được mua bảo hiểm nhân thọ có được đóng phí bảo hiểm nhân thọ một lần hay không theo quy định?
Pháp luật
Hoa hồng nhận được từ hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ thì có chịu thuế giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Một doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được bán bảo hiểm nhân thọ và không được đồng thời bán bảo hiểm phi nhân thọ đúng không?
Pháp luật
Có được mua bảo hiểm nhân thọ cho đối phương khi vợ chồng đã làm đám cưới nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn không?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể là tổ chức không? Nếu được thì cần có điều kiện gì không?
Pháp luật
Khi bên mua bảo hiểm nhân thọ không đóng đủ phí bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có được tự ý khấu trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại không?
Pháp luật
Tuổi bảo hiểm là gì? Cá nhân mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phải từ đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
Pháp luật
Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?
Pháp luật
Người được bảo hiểm nhân thọ chết do bên thứ ba gây ra thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải trả tiền bảo hiểm không?
Pháp luật
Trong mọi trường hợp, người được bảo hiểm nhân thọ tự tử thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không trả tiền bảo hiểm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm nhân thọ
7,827 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm nhân thọ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: