Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư có phải tiến hành hội nghị nhà chung cư không? Số lượng người tham gia là bao nhiêu?

Tôi hiện đang sinh sống ở nhà chung cư bên quận 8. Tôi nghe nói sắp tới trong chung cư sẽ tiến hành bầu Ban quản trị mới, nên sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư gì đó tôi nghe không rõ. Có thể cho tôi biết trường hợp bầu ban quản trị mới như vậy thì sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư gì không? Số lượng người tham gia là bao nhiêu? Trách nhiệm của cơ quan, cá nhân tổ chức hội nghị là gì?

Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư có phải tiến hành hội nghị nhà chung cư không?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, những trường hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường gồm:

- Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích; trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường;

- Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;

- Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 26 của Quy chế này hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 26 của Quy chế này;

- Ban quản trị nhà chung cư đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

- Các trường hợp khác khi có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy trường hợp chung cư của bạn tiến hành miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ thành viên Ban quản trị cũ và bầu Ban quản trị mới thì hội nghị nhà chung cư bất thường sẽ được tiến hành dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư

Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư

Tải trọn bộ các văn bản về bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư hiện hành: Tại Đây

Số lượng người tham dự hội nghị nhà chung cư bất thường được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, điều kiện về số lượng người tham dự hội nghị nhà chung cư được chia làm hai trường hợp:

(1) Số lượng người tham dự hội nghị tòa nhà chung cư bất thường được quy định như sau:

a) Trường hợp họp hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các vấn đề quy định tại các điểm a, b, c hoặc d Khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự;

b) Trường hợp họp hội nghị nhà chung cư theo đề nghị của các chủ sở hữu căn hộ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 75% số người đã có đơn đề nghị tổ chức họp hội nghị nhà chung cư bất thường tham dự.

(2) Số lượng người tham dự hội nghị cụm nhà chung cư bất thường được quy định như sau:

a) Trường hợp họp hội nghị cụm nhà chung cư để bầu Trưởng ban hoặc bầu mới toàn bộ Ban quản trị cụm nhà chung cư hoặc quyết định nội dung quy định tại điểm d khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư tham dự.

Trong trường hợp tại mỗi một tòa nhà trong cụm có một đơn vị quản lý vận hành riêng mà có tòa nhà đề xuất thay đổi đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành của tòa nhà thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà đó tham dự và chỉ tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để quyết định;

b) Trường hợp bầu thay thế Phó ban quản trị hoặc các thành viên Ban quản trị là đại diện của tòa nhà trong cụm nhà chung cư thì chỉ tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để bầu thành viên khác thay thế; hội nghị của tòa nhà được tổ chức họp để bầu người thay thế khi có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà đó tham dự;

c) Trường hợp tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư theo đề nghị của các chủ sở hữu căn hộ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 75% số người đã có đơn đề nghị tổ chức họp hội nghị cụm nhà chung cư bất thường tham dự.

Trách nhiệm của các cơ quan chuẩn bị hội nghị nhà chung cư bất thường được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cưkhoản 25 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD, trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có thẩm quyền được quy định như sau:

- Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức họp hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

- Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các điểm a, b hoặc c khoản 1 Điều này khi có một trong các trường hợp sau đây:

+ Ban quản trị nhà chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường nhưng không có đủ số người tham dự theo quy định tại điểm a khoản 2 hoặc điểm a khoản 3 Điều này và có văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư;

+ Có đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các điểm a, b hoặc c khoản 1 Điều này nhưng Ban quản trị nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường.

+ Chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động do bị giải thể, sáp nhập hoặc phá sản (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BXD)

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị hoặc nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại khoản 5 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do Ban quản trị nhà chung cư tổ chức quy định tại Điều này.

Hội nghị nhà chung cư
Hội nghị nhà chung cư bất thường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ sở hữu nhà chung cư có thể ủy quyền tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu cho chủ sở hữu khác trong tòa nhà đó không?
Pháp luật
Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị của cụm nhà chung cư lần đầu được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường khi chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động do bị phá sản?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu có thuộc thẩm quyền tổ chức của Ủy ban nhân dân phường hay không? Hội nghị nhà chung cư là hội nghị như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu?
Pháp luật
Tòa nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Để tổ chức hội nghị của tòa nhà chung cư lần đầu phải đạt điều kiện gì?
Pháp luật
Tỷ lệ thành phần tham dự bầu Ban quản trị nhà chung cư tại hội nghị thường niên là 30% có được xem là hợp lệ không?
Pháp luật
Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư có phải tiến hành hội nghị nhà chung cư không? Số lượng người tham gia là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện và nội dung của hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định của pháp luật hiện hành gồm những gì?
Pháp luật
Người tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu có được ủy quyền cho chủ sở hữu căn hộ khác cùng chung cư tham dự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
22,630 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư Hội nghị nhà chung cư bất thường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào