Bảo tàng Hải quan Việt Nam có chức năng gì? Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có trách nhiệm gì trong công tác sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Hải quan Việt Nam?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Bảo tàng Hải quan Việt Nam có chức năng gì? Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có trách nhiệm gì trong công tác sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Hải quan Việt Nam? Câu hỏi của anh Đăng Minh đến từ Đồng Nai.

Bảo tàng Hải quan Việt Nam có chức năng gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Quy định về quản lý và hoạt động của Bảo tàng Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1087/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về vị trí và chức năng của Bảo tàng Hải quan Việt Nam như sau:

Vị trí và chức năng của Bảo tàng Hải quan Việt Nam
1. Bảo tàng Hải quan Việt Nam (sau đây viết là Bảo tàng Hải quan) có chức năng sưu tầm, thu thập, quản lý, bảo quản, trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan đến sự hình thành và phát triển của Hải quan Việt Nam nhằm phổ biến, tuyên truyền, giáo dục truyền thống, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập và tham quan của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Hải quan và các khách tham quan khác.
2. Bảo tàng Hải quan Việt Nam chịu sự quản lý của Văn phòng Tổng cục Hải quan. Văn phòng Tổng cục Hải quan phân công một cán bộ lãnh đạo cấp phòng trực tiếp phụ trách và một số cán bộ chuyên trách về di sản văn hóa và lịch sử. Số lượng biên chế và tiêu chuẩn cụ thể của cán bộ chuyên trách, Văn phòng Tổng cục thống nhất với Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Tổng cục phê duyệt.

Như vậy, theo quy định trên thì Bảo tàng Hải quan Việt Nam có chức năng sưu tầm, thu thập, quản lý, bảo quản, trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan đến sự hình thành và phát triển của Hải quan Việt Nam nhằm phổ biến, tuyên truyền, giáo dục truyền thống, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập và tham quan của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Hải quan và các khách tham quan khác.

Bảo tàng hải quan

Bảo tàng Hải quan Việt Nam (Hình từ Internet)

Bảo tàng Hải quan Việt Nam có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy định về quản lý và hoạt động của Bảo tàng Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1087/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về nhiệm vụ của Bảo tàng Hải quan như sau:

Nhiệm vụ của Bảo tàng Hải quan
1. Xây dựng và trình Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kế hoạch mở rộng Bảo tàng Hải quan; xây dựng kế hoạch sưu tầm tư liệu, hiện vật, tổ chức trưng bày Bảo tàng.
2. Tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, thu thập, quản lý, lưu giữ hình ảnh, hiện vật, tư liệu, tài liệu về các hoạt động nghiệp vụ và xây dựng lực lượng phản ánh quá trình xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam.
3. Đề xuất định kỳ tổ chức tu bổ, Điều chỉnh, nâng cấp Bảo tàng và bảo quản tư liệu, hiện vật.
4. Hỗ trợ các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc Tổng cục trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động phòng truyền thống của đơn vị.
5. Đề xuất kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành thông qua Bảo tàng Hải quan; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý giới thiệu và quảng bá Bảo tàng Hải quan.
6. Đảm bảo an ninh, an toàn đối với tư liệu, hiện vật trưng bày trong Bảo tàng và trong khu vực kho do Bảo tàng quản lý.

Như vậy, theo quy định trên thì Bảo tàng Hải quan Việt Nam có những nhiệm vụ sau:

- Xây dựng và trình Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kế hoạch mở rộng Bảo tàng Hải quan; xây dựng kế hoạch sưu tầm tư liệu, hiện vật, tổ chức trưng bày Bảo tàng.

- Tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, thu thập, quản lý, lưu giữ hình ảnh, hiện vật, tư liệu, tài liệu về các hoạt động nghiệp vụ và xây dựng lực lượng phản ánh quá trình xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam.

- Đề xuất định kỳ tổ chức tu bổ, Điều chỉnh, nâng cấp Bảo tàng và bảo quản tư liệu, hiện vật.

- Hỗ trợ các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc Tổng cục trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động phòng truyền thống của đơn vị.

- Đề xuất kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành thông qua Bảo tàng Hải quan; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý giới thiệu và quảng bá Bảo tàng Hải quan.

- Đảm bảo an ninh, an toàn đối với tư liệu, hiện vật trưng bày trong Bảo tàng và trong khu vực kho do Bảo tàng quản lý.

Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có trách nhiệm gì trong công tác sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Hải quan Việt Nam?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy định về quản lý và hoạt động của Bảo tàng Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1087/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về công tác sưu tầm, tư liệu hóa tài liệu, hiện vật như sau:

Công tác sưu tầm, tư liệu hóa tài liệu, hiện vật
1. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan
a) Cung cấp cho Văn phòng Tổng cục tư liệu, ảnh, hiện vật gốc tiêu biểu, có tính chất ghi dấu mốc hoạt động của đơn vị, của Ngành trong các thời kỳ. Phối hợp rà soát các tư liệu trước khi bàn giao cho Lưu trữ thuộc Văn phòng Tổng cục.
b) Văn phòng Tổng cục (Bộ phận lưu trữ) có trách nhiệm lựa chọn, thống kê, thông báo cho Bảo tàng Hải quan danh Mục tài liệu hủy hoặc trước khi bàn giao cho Trung tâm lưu trữ quốc gia.

Theo đó, trong công tác sưu tầm hiện vật cho Bản tàng Hải quan thì các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có các trách nhiệm sau:

- Cung cấp cho Văn phòng Tổng cục tư liệu, ảnh, hiện vật gốc tiêu biểu, có tính chất ghi dấu mốc hoạt động của đơn vị, của Ngành trong các thời kỳ. Phối hợp rà soát các tư liệu trước khi bàn giao cho Lưu trữ thuộc Văn phòng Tổng cục.

- Văn phòng Tổng cục (Bộ phận lưu trữ) có trách nhiệm lựa chọn, thống kê, thông báo cho Bảo tàng Hải quan danh Mục tài liệu hủy hoặc trước khi bàn giao cho Trung tâm lưu trữ quốc gia.

Bảo tàng hải quan Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động bảo quản hiện vật trong Bảo tàng Hải quan Việt Nam được thực hiện như thế nào? Kinh phí của Bảo tàng Hải quan được dùng đầu tư những công việc nào?
Pháp luật
Bảo tàng Hải quan Việt Nam có chức năng gì? Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có trách nhiệm gì trong công tác sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Hải quan Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo tàng hải quan Việt Nam
808 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo tàng hải quan Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào