Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành? Trách nhiệm của người đó quy định thế nào?
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành?
Theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chế độ quản lý của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Chế độ quản lý:
Bảo hiểm xã hội tỉnh do Giám đốc quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc. Giám đốc và các Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, khen thưởng và kỷ luật.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh do Tổng Giám đốc quy định trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh bình quân được cấp có thẩm quyền giao.
...
Căn cứ trên quy định Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Giám đốc quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, khen thưởng và kỷ luật.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh bình quân được cấp có thẩm quyền giao.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của người quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội quy định thế nào?
Theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
...
3. Trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 1, Điều 2 Quyết định này;
b) Quyết định các công việc thuộc phạm vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu trách nhiệm về các quyết định đó;
c) Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy chế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh; quyết định các biện pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện cải cách hành chính gắn với tăng cường hậu kiểm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh;
d) Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
đ) Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Như vậy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có trách nhiệm như sau:
- Tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 1 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 và Điều 2 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022;
- Quyết định các công việc thuộc phạm vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và chịu trách nhiệm về các quyết định đó;
- Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy chế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh;
- Quyết định các biện pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính;
- Thực hiện cải cách hành chính gắn với tăng cường hậu kiểm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trước pháp luật về tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
- Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thế nào?
Theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
...
2. Chế độ làm việc:
a) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, đánh giá phân loại tập thể và cá nhân của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó;
b) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc. Giám đốc chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
...
Như vậy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, đánh giá phân loại tập thể và cá nhân của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức thực hiện thanh lý rừng trồng trong trường hợp nào? Chi phí thanh lý rừng trồng được thực hiện như thế nào?
- Mã dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công có phải là mã số định danh duy nhất?
- Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền và nghĩa vụ gì trong quan hệ lao động? Được thành lập nhằm mục đích gì?
- Mẫu tổng hợp số liệu về đánh giá xếp loại chất lượng đơn vị và công chức, viên chức, người lao động theo Quyết định 3086?
- Việc thông báo lưu trú có phải ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú không? Sổ tiếp nhận lưu trú được sử dụng như thế nào?