Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu sau khi kết thúc năm tài chính?

Cho tôi hỏi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu sau khi kết thúc năm tài chính? Ai là người chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực của báo cáo tài chính năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam? Câu hỏi của anh P.T.T từ Hà Nội.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu sau khi kết thúc năm tài chính?

Thời hạn gửi báo cáo tài chính năm được quy định tại khoản 3 Điều 25 Thông tư 312/2016/TT-BTC (Điều này được bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 20/2020/TT-BTC) như sau:

Chế độ báo cáo
...
3. Thời hạn gửi báo cáo, nơi gửi báo cáo:
a) Báo cáo tháng gửi chậm nhất trong vòng 10 ngày kể từ ngày kết thúc tháng và gửi cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
b) Báo cáo quý gửi chậm nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý và gửi cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
c) Báo cáo năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được Hội đồng quản trị thông qua và gửi cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất trong vòng 90 ngày từ ngày kết thúc năm tài chính.
4. Phương thức gửi báo cáo:
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện báo cáo dưới hình thức văn bản giấy và được gửi đến Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bằng một trong các phương thức sau:
a) Gửi trực tiếp;
b) Gửi qua dịch vụ bưu chính.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 23 Thông tư 312/2016/TT-BTC quy định:

Kế toán, thống kê
1. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải thực hiện chế độ kế toán, thống kê theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
2. Năm tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 dương lịch.

Theo quy định thì Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính chậm nhất trong vòng 90 ngày từ ngày kết thúc năm tài chính.

Năm tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 dương lịch.

Như vậy, chậm nhất là trong vòng 90 ngày kể từ ngày 31 tháng 12, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có thể gửi báo cáo bằng một trong hai hình thức sau đây:

(1) Gửi trực tiếp;

(2) Gửi qua dịch vụ bưu chính.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu sau khi kết thúc năm tài chính?

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải gửi báo cáo tài chính năm cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu sau khi kết thúc năm tài chính? (Hình từ Internet)

Ai là người chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực của báo cáo tài chính năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam?

Tính chính xác, tính trung thực của báo cáo tài chính năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (Điều này được quy định tại khoản 2 Điều 25 Thông tư 312/2016/TT-BTC) như sau:

Chế độ báo cáo
Định kỳ (quý, năm) Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có trách nhiệm lập và gửi các Báo cáo nghiệp vụ, Báo cáo thống kê, Báo cáo tài chính và các Báo cáo định kỳ, đột xuất khác theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thống kê.
1. Các loại báo cáo:
a) Bảng cân đối tài khoản cấp III theo định kỳ tháng;
b) Bảng cân đối kế toán (bảng tổng kết tài sản);
c) Báo cáo kết quả hoạt động;
d) Thuyết minh Báo cáo tài chính:
- Tình hình tăng giảm tài sản cố định;
- Thực hiện lao động, tiền lương - thu nhập;
- Tình hình tăng, giảm biến động nguồn vốn, sử dụng vốn;
- Tình hình trích lập và sử dụng quỹ dự phòng nghiệp vụ.
đ) Báo cáo về giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại hàng năm theo quy định của pháp luật.
2. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực của các báo cáo này.
...

Như vậy, theo quy định, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực của báo cáo tài chính năm.

Kết quả và báo cáo kết quả thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải được gửi cho những đơn vị nào?

Kết quả và báo cáo kết quả thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 312/2016/TT-BTC như sau:

Kiểm toán
1. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện chế độ kiểm toán nội bộ theo quy định hiện hành.
2. Báo cáo tài chính hàng năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và xác nhận. Kết quả và báo cáo kết quả thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải được gửi cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo quy định thì báo cáo tài chính hàng năm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và xác nhận.

Đồng thời, kết quả và báo cáo kết quả thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải được gửi cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bảo hiểm tiền gửi TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM TIỀN GỬI
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền gửi được bảo hiểm theo quy định về bảo hiểm tiền gửi có bao gồm tiền gửi dưới hình thức chứng chỉ tiền gửi hay không?
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi có bao gồm tổng vốn và lãi hay chỉ nhận được 125 triệu đồng? Thời hạn trả tiền bảo hiểm là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi là gì? Những đối tượng nào có thể tham gia vào quan hệ này? Quyền và nghĩa vụ của những chủ thể nói trên?
Pháp luật
Phí bảo hiểm tiền gửi là gì? Việc nộp phí do ai thực hiện, cách tính được quy định như thế nào? Nộp phí chậm có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Điều kiện để tiền gửi được bảo hiểm là gì? Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi phát sinh khi nào? Thủ tục trả tiền bảo hiểm được quy định ra sao?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ đối với bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam được lập như thế nào? Yêu cầu mở và ghi sổ kế toán phục vụ lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ?
Pháp luật
Thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi? Pháp luật quy định như thế nào về số tiền bảo hiểm tiền gửi được trả?
Pháp luật
Hoạt động cung cấp thông tin giữa tổ chức bảo hiểm tiền gửi và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thực hiện cụ thể như thế nào, dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tiền thu được từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ký bao gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm tiền gửi
192 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm tiền gửi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào