Bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ đâu? Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ thông qua phương thức nào?

Tôi có câu hỏi là bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ đâu? Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ thông qua phương thức nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Long An.

Bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ đâu?

Căn cứ tại khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 thì trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.

Như vậy, theo quy định trên thì bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.

trích lục hộ tịch

Bản sao trích lục hộ tịch (Hình từ Internet)

Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ thông qua phương thức nào?

Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ thông qua phương thức được quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

Phương thức yêu cầu và tiếp nhận yêu cầu đăng ký hộ tịch
1. Khi yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến.
2. Khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch, cá nhân xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh nhân thân.
3. Đối với những việc đăng ký hộ tịch có quy định thời hạn giải quyết, thì người tiếp nhận hồ sơ phải viết giấy tiếp nhận; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, không hợp lệ thì phải hướng dẫn bằng văn bản để người đi đăng ký hộ tịch bổ sung, hoàn thiện. Văn bản hướng dẫn phải ghi đầy đủ, rõ ràng loại giấy tờ bổ sung.
Trường hợp người có yêu cầu nộp hồ sơ không đúng cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền thì người tiếp nhận hướng dẫn người đi đăng ký hộ tịch đến cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ.

Như vậy, theo quy định trên thì Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký việc hộ tịch và nơi cư trú của người có yêu cầu?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 87/2020/NĐ-CP như sau:

Cấp bản sao trích lục hộ tịch từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, xác nhận thông tin hộ tịch
1. Cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 8 của Nghị định này cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký việc hộ tịch và nơi cư trú của người có yêu cầu.
2. Cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 8 của Nghị định này cấp xác nhận thông tin hộ tịch đối với trường hợp cá nhân có yêu cầu khai thác thông tin từ nhiều việc đăng ký hộ tịch hoặc xác nhận các thông tin hộ tịch khác nhau của mình; cơ quan, tổ chức có yêu cầu khai thác nhiều thông tin hộ tịch của một cá nhân hoặc khai thác thông tin hộ tịch của nhiều người.
3. Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch phải cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện từ tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải nộp Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu, xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch.
Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch có thẩm quyền thẩm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, nếu thấy thông tin đề nghị xác nhận là đúng thì có văn bản xác nhận thông tin hộ tịch trả cho người có yêu cầu. Trường hợp phải kiểm tra, xác minh thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Dẫn chiếu đến Điều 8 Nghị định 87/2020/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký việc hộ tịch và nơi cư trú của người có yêu cầu gồm:

- Cơ quan đăng ký hộ tịch khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện từ để đăng ký hộ tịch theo thẩm quyền; cấp bản sao trích lục hộ tịch;

- Bộ Tư pháp khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để cấp bản sao trích lục hộ tịch;

- Bộ Ngoại giao khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để cấp bản sao trích lục hộ tịch;

- Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Trích lục hộ tịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Trích lục hộ tịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có làm trích lục hộ tịch được không? Tải Mẫu Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch mới?
Pháp luật
Bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ đâu? Khi yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thì nộp hồ sơ thông qua phương thức nào?
Pháp luật
Văn bản ủy quyền để thực hiện xin bản sao trích lục hộ tịch có cần phải chứng thực không? Nội dung bản sao được ghi như thế nào?
Pháp luật
Có thể xin cấp bản sao trích lục hộ tịch giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cũ khi đã ly hôn theo bản án quyết định của tòa án không?
Pháp luật
Xin cấp bản sao trích lục hộ tịch ở đâu? Mẫu tờ khai đề nghị cấp bản sao Trích lục hộ tịch được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch mới nhất như thế nào? Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch cần xuất trình những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hướng dẫn viết tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch mới nhất 2023? Mẫu tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch ra sao?
Pháp luật
Trích lục hộ tịch là gì? Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay không?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch mới nhất năm 2022? Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trích lục hộ tịch
575 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trích lục hộ tịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào