Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc cơ quan nào? Ban Quản lý rủi ro hải quan có những chức năng gì?

Cho tôi hỏi Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc cơ quan nào? Ban Quản lý rủi ro hải quan có được cung cấp thông tin nghiệp vụ hải quan ngoài ngành hay không? Câu hỏi của anh Nguyên từ Bình Định.

Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc cơ quan nào? Ban Quản lý rủi ro hải quan có những chức năng gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế hoạt động và mối quan hệ công tác của Ban Quản lý rủi ro hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1866/QĐ-TCHQ năm 2011 quy định về vị trí và chức năng của Ban Quản lý rủi ro hải quan như sau:

Vị trí và chức năng
1. Ban Quản lý rủi ro hải quan (sau đây gọi tắt là Ban) là đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan có chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan xây dựng, phát triển hệ thống thông tin quản lý rủi ro, nghiên cứu, tổ chức triển khai thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan và áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động hải quan theo quy định của pháp luật.
2. Ban là một bộ phận thuộc lực lượng kiểm soát hải quan, được tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành để tổ chức thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan.
3. Ban được sử dụng con dấu của Tổng cục Hải quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Trưởng ban và các Phó trưởng ban được ký thừa lệnh Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong chỉ đạo, hướng dẫn công tác nghiệp vụ quản lý rủi ro.

Như vậy, theo quy định thì Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan.

Ban Quản lý rủi ro hải quan có chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan các công việc sau đây:

(1) Xây dựng, phát triển hệ thống thông tin quản lý rủi ro, nghiên cứu, tổ chức triển khai thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan;

(2) Áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động hải quan theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc cơ quan nào? Ban Quản lý rủi ro hải quan có những chức năng gì?

Ban Quản lý rủi ro hải quan là đơn vị thuộc cơ quan nào? Ban Quản lý rủi ro hải quan có những chức năng gì? (Hình từ Internet)

Ban Quản lý rủi ro hải quan có được cung cấp thông tin nghiệp vụ hải quan ngoài ngành hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Quy chế hoạt động và mối quan hệ công tác của Ban Quản lý rủi ro hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1866/QĐ-TCHQ năm 2011 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý rủi ro hải quan như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
3. Tổ chức triển khai thực hiện công tác thu thập, trao đổi cung cấp thông tin và áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, bao gồm:
a) Xây dựng, vận hành, quản lý, ứng dụng hệ thống thông tin, dữ liệu hải quan và hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan theo phân công của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan;
b) Thu thập, cập nhật, trao đổi, cung cấp thông tin nghiệp vụ hải quan trong ngành và ngoài ngành Hải quan;
c) Trao đổi, cung cấp thông tin với Hải quan các nước và các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế trên cơ sở phân công của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam;
d) Thu thập, tổng hợp, thống kê thông tin vi phạm pháp luật về hải quan; phân tích dự báo xu hướng vi phạm pháp luật về hải quan;
đ) Phân tích, đánh giá rủi ro trong các lĩnh vực: cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về hải quan; quy trình thủ tục hải quan; việc tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách và quy trình thủ tục hải quan;
e) Xây dựng, quản lý, ứng dụng hồ sơ rủi ro trong các lĩnh vực hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và xuất, nhập cảnh hành khách, phương tiện vận tải;
...

Như vậy, theo quy định thì Ban Quản lý rủi ro hải quan có quyền thu thập, cập nhật, trao đổi, cung cấp thông tin nghiệp vụ hải quan trong ngành và ngoài ngành Hải quan.

Ban Quản lý rủi ro hải quan thuộc Tổng cục Hải quan hoạt động theo chế độ làm việc nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Quy chế hoạt động và mối quan hệ công tác của Ban Quản lý rủi ro hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1866/QĐ-TCHQ năm 2011 quy định về chế độ làm việc của Ban Quản lý rủi ro hải quan như sau:

Chế độ làm việc của Ban
1. Ban Quản lý rủi ro hải quan hoạt động theo chế độ làm việc chuyên trách, tuân thủ Quy chế làm việc chung của Bộ Tài chính, của Tổng cục Hải quan và quy định tại Quy chế này.
2. Trưởng Ban Quản lý rủi ro hải quan điều hành toàn diện các công việc của Ban theo quy định về chức năng, nhiệm vụ.
Các Phó trưởng ban giúp việc Trưởng ban phụ trách từng lĩnh vực công việc và trực tiếp phụ trách hoạt động của các Tổ theo phân công của Trưởng ban. Khi Trưởng ban đi công tác hoặc vắng mặt tại đơn vị từ 01 ngày làm việc trở lên sẽ ủy quyền cho một Phó trưởng ban thường trực giải quyết công việc chung của Ban. Sau đó phải báo cáo lại để Trưởng ban biết những nội dung mình đã giải quyết trong thời gian thay thế.
Cán bộ, công chức thuộc các Tổ nghiệp vụ thuộc Ban được bố trí thực hiện các nhiệm vụ theo phân công, chỉ đạo trực tiếp của Tổ trưởng.
3. Mối quan hệ giữa lãnh đạo Ban với các Tổ nghiệp vụ, các cán bộ, công chức là quan hệ chỉ đạo, điều hành. Mối quan hệ giữa các Tổ nghiệp vụ, các cán bộ, công chức thuộc Ban là quan hệ phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Như vậy, theo quy định thì Ban Quản lý rủi ro hải quan hoạt động theo chế độ làm việc chuyên trách, tuân thủ Quy chế làm việc chung của Bộ Tài chính, của Tổng cục Hải quan và quy định tại Quy chế hoạt động và mối quan hệ công tác của Ban Quản lý rủi ro hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1866/QĐ-TCHQ năm 2011.

Ban Quản lý rủi ro hải quan
Tổng cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Tổng cục Hải quan hiện nay được quy định ở đâu? Hướng dẫn cách ghi?
Pháp luật
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan có bao nhiêu Phó Tổng cục trưởng? Phó Tổng Cục trưởng phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Tổng cục Hải quan như thế nào? Phải mang theo những giấy tờ gì khi đến trụ sở tiếp công dân của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên khi vào ra trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan phải tuân thủ quy định gì? Có được để phương tiện cá nhân trong cơ quan ngoài giờ làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có nhu cầu sử dụng phòng họp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan thì đăng ký thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì? Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét và quyết định những vấn đề nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Quản lý rủi ro hải quan
689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Quản lý rủi ro hải quan Tổng cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: