Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp căn cứ vào đâu? Nội dung quyết định phải đảm bảo đầy đủ những thông tin gì?
- Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp căn cứ vào đâu? Nội dung quyết định phải đảm bảo đầy đủ những thông tin gì?
- Từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại phải gửi đến Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn bao lâu?
- Người giải quyết khiếu nại có thể kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện biện pháp phòng ngừa vi phạm khi nào?
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp căn cứ vào đâu? Nội dung quyết định phải đảm bảo đầy đủ những thông tin gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (sau đây gọi tắt là Quy định) Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 về ban hành quyết định giải quyết khiếu nại như sau:
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
1. Căn cứ quy định của pháp luật, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại đã được phê duyệt, người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh dự thảo Quyết định giải quyết khiếu nại trình người có thẩm quyền ký, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại phải đảm bảo đầy đủ thông tin về người khiếu nại, người bị khiếu nại, nội dung khiếu nại; kết quả giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có); kết quả xác minh; căn cứ để kết luận nội dung khiếu nại; xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề khác có liên quan (nếu có); quyền khiếu nại tiếp theo (nếu còn).
...
Theo quy định trên, căn cứ quy định của pháp luật, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại đã được phê duyệt, người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh dự thảo Quyết định giải quyết khiếu nại trình người có thẩm quyền ký, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại phải đảm bảo đầy đủ thông tin về:
- Người khiếu nại, người bị khiếu nại, nội dung khiếu nại;
- Kết quả giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có);
- Kết quả xác minh;
- Căn cứ để kết luận nội dung khiếu nại;
- Xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu nại;
- Giải quyết các vấn đề khác có liên quan (nếu có);
- Quyền khiếu nại tiếp theo (nếu còn).
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (Hình từ Internet)
Từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại phải gửi đến Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn bao lâu?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
...
2. Quyết định giải quyết khiếu nại phải được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại và Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành; đồng thời, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng giám sát đã chuyển đơn đến và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khác (nếu thấy cần thiết). Đối với quyết định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam phải gửi trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Theo đó, quyết định giải quyết khiếu nại phải được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại và Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành.
Đồng thời, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng giám sát đã chuyển đơn đến và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khác (nếu thấy cần thiết).
Đối với quyết định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam phải gửi trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Người giải quyết khiếu nại có thể kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện biện pháp phòng ngừa vi phạm khi nào?
Theo khoản 3 Điều 10 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
...
3. Kiến nghị biện pháp xử lý, phòng ngừa vi phạm
Qua giải quyết khiếu nại, nếu phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngoài việc ra quyết định hủy hoặc yêu cầu người có thẩm quyền hủy quyết định tố tụng, đình chỉ thực hiện hành vi tố tụng trái pháp luật, người giải quyết khiếu nại kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với người có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm.
Như vậy, qua giải quyết khiếu nại, nếu phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngoài việc ra quyết định hủy hoặc yêu cầu người có thẩm quyền hủy quyết định tố tụng, đình chỉ thực hiện hành vi tố tụng trái pháp luật, người giải quyết khiếu nại kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với người có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Noel là ngày gì? Noel là ngày 24 hay 25? Lễ Giáng sinh người lao động có được nghỉ làm để đi chơi Noel không?
- Hình thức tổ chức họp báo cho báo chí của Bộ Công thương mấy tháng một lần? Do ai chủ trì thực hiện?
- Hành vi hành chính của cơ quan nào bị khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án cấp tỉnh?
- Bộ luật Hình sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Bộ luật Hình sự có nhiệm vụ gì? Nguyên tắc xử lý người phạm tội và pháp nhân thương mại phạm tội?
- Phương tiện đo nhóm 2 không có quy trình kiểm định thì có chuyển sang hiệu chuẩn thay thế được không?