Bán hàng trên facebook có phải đăng ký thương mại điện tử không? Trường hợp muốn thuê dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ có những hình thức dịch vụ nào?
Bán hàng trên facebook có phải đăng ký thương mại điện tử không?
Căn cứ Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP) quy định về điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng như sau:
Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:
- Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân”.
- Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.
Như vậy, từ căn cứ trên có thể thấy Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP) là áp dụng với trang báng hàng điện tử, còn việc kinh doanh trên Facebook như chị nêu thì không phải (Facebook là trang mạng xã hội, bản thân chủ trang này tức là công ty sở hữu Facebook sẽ phải đăng ký, chứ không phải người dùng).
Theo đó, công ty chị không cần đăng ký thương mại điện tử với trang này (kể cả khi có các hoạt động như chị nêu) và ở đây cần lưu ý rằng trang Facebook thuộc sở hữu của công ty Facebook, còn công ty chị chỉ có tài khoản trên mạng xã hội này, do đó công ty chị không phải là đối tượng phải thực hiện thủ tục đăng ký.
Bán hàng trên facebook có phải đăng ký thương mại điện tử không?
Trường hợp muốn thuê dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ có những hình thức dịch vụ nào?
Căn cứ Điều 39 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến như sau:
- Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến là thương nhân, tổ chức thiết lập website khuyến mại trực tuyến để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác (gọi tắt là đối tác) theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
- Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến:
+ Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác;
+ Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ;
+ Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến khác do Bộ Công Thương quy định.
Như vậy, trường hợp chị muốn thuê dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ bao gồm những hình thức sau:
+ Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác;
+ Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ;
+ Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến khác do Bộ Công Thương quy định.
Nếu công ty thuê của bên cung cấp dịch vụ khuyến mại thì họ có trách nhiệm gì?
(1) Căn cứ Điều 41 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến như sau:
- Đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định này.
- Tuân thủ các quy định của Luật thương mại và các quy định pháp luật có liên quan về hoạt động khuyến mại.
- Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng quy định tại Mục 1 Chương V Nghị định này.
- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến cho các phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên.
- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương V Nghị định này nếu website có chức năng thanh toán trực tuyến.
- Công bố đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 40 Nghị định này trong từng thông tin khuyến mại đăng tải trên website của mình.
- Xây dựng và công bố trên website quy chế hoạt động tuân thủ các quy định tại Điều 38 Nghị định này.
- Xây dựng và công bố trên website cơ chế tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
- Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bồi thường cho khách hàng nếu phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên do mình phát hành bị đối tác từ chối trái với các điều kiện đã công bố trên website hoặc trên chính phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, thẻ khách hàng thường xuyên đó.
(2) Căn cứ Điều 42 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại như sau:
- Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.
- Thực hiện đúng các cam kết về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo như thông tin đã cung cấp.
Trên đây là những nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến thiết lập website thương mại điện tử bán hàng và dịch vụ khuyến mại trực tuyến mà bạn quan tâm.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kiểm tra hải quan là gì? Ai có thẩm quyền quyết định kiểm tra hải quan theo quy định pháp luật?
- Mẫu bản kiểm điểm của Bí thư đảng ủy là mẫu nào? Nội dung bản kiểm của Bí thư đảng ủy phải đảm bảo gì?
- Việc lập danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ do tổ chức nào thực hiện?
- Mẫu Báo cáo số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
- Mức tiền hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi là bao nhiêu? Có được hỗ trợ vay vốn tín dụng khi bị thu hồi không?