Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép thu những khoản tiền nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc nào?

Theo quy định thì Ban đại diện cha mẹ học sinh được thu những khoản tiền nào? Việc thành lập và tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh phải tuân thủ nguyên tắc nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có quyền và nhiệm vụ quy định như thế nào? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

"Điều 2. Nguyên tắc tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh
1. Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.
2. Không tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh theo hình thức liên trường và ở các cấp hành chính."

Ban đại diện cha mẹ học sinh có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được quy định tại Điều 6 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT như sau:

* Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:

- Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường;

- Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;

- Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương;

- Phối hợp với Hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học;

- Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

* Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:

- Quyết định triệu tập các cuộc họp theo quy định tại Điều 9 của Điều lệ này (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh trường) sau khi đã thống nhất với Hiệu trưởng;

- Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với Hiệu trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường và về quản lý, giáo dục học sinh;

- Quyết định chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 Điều lệ này.

Như vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường khi hoạt động có các quyền và nhiệm vụ nêu trên.

Ban đại diện cha mẹ học sinh

Ban đại diện cha mẹ học sinh

Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép thu những khoản tiền nào?

Theo Điều 10 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

- Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

+ Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

+ Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện học sinh trường.

- Quản lý và sử dụng kinh phí của Ban đại điện cha mẹ học sinh:

+ Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất ý kiến;

+ Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất với Hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

- Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

+ Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

+ Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Như vậy, theo quy định trên, ta thấy Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép thu tiền từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Ban đại diện cha mẹ học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà trường có được phép trích quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để in đề thi cho học sinh không?
Pháp luật
Các khoản thu đầu năm của học sinh năm 2023-2024 là những khoản nào? Nhà trường không được thu những khoản nào của học sinh trong năm học 2023-2024?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp được tổ chức như thế nào? Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là bao lâu?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là gì? Tổng hợp những điều cần biết về ban đại diện cha mẹ học sinh lớp?
Pháp luật
Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường mầm non được tổ chức như thế nào? Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em này ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu biên bản họp ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2022 - 2023? Họp ban đại diện cha mẹ học sinh một năm được tổ chức mấy lần?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quy định mức thu quỹ năm 2022? Ban đại diện cha mẹ học sinh có được thu tiền để xây dựng trường hay không?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tổ chức các cuộc họp bất thường có ít nhất bao nhiêu cha mẹ học sinh phải tham gia?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh có được yêu cầu đóng các khoản tiền xã hội không tự nguyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện cha mẹ học sinh
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
2,233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện cha mẹ học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: