Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy không?

Cho tôi hỏi lực lượng phòng cháy chữa cháy nòng cốt của Tòa án nhân dân tối cao gồm những lực lượng nào? Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có cơ cấu tổ chức ra sao? Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy không? Câu hỏi của anh Bách (Hải Phòng).

Lực lượng phòng cháy chữa cháy nòng cốt của Tòa án nhân dân tối cao gồm những lực lượng nào?

Theo Điều 6 Quy chế công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 53/QĐ-TANDTC năm 2022 thì lực lượng phòng cháy chữa cháy nòng cốt của Tòa án nhân dân tối cao gồm:

(1) Ban Chỉ huy Phòng cháy và chữa cháy tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ huy).

(2) Đội Phòng cháy và chữa cháy tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao và tại các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao có trụ sở riêng.

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy không?

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy không? (Hình từ Internet)

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy chế công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 53/QĐ-TANDTC năm 2022 quy đinh về Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân như sau:

Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy
1. Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định thành lập, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
a) Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy gồm: 01 Trưởng Ban, 01 Phó Trưởng Ban và các thành viên.
b) Ban Chỉ huy chịu trách nhiệm trước Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và pháp luật về toàn bộ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.
...

Theo quy định trên thì Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy sẽ gồm 01 Trưởng Ban, 01 Phó Trưởng Ban và các thành viên.

Ban Chỉ huy chịu trách nhiệm trước Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và pháp luật về toàn bộ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy không?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Quy chế công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 53/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy như sau:

Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy
...
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ huy:
a) Giúp lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ban hành nội quy, quy định về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Tòa án nhân dân tối cao theo quy định.
b) Hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao và chỉ đạo Đội phòng cháy và chữa cháy cơ quan Tòa án nhân dân tối cao tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.
c) Chỉ đạo Đội phòng cháy và chữa cháy cơ quan Tòa án nhân dân tối cao xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực tập phương án phòng cháy chữa cháy, phương án cứu hộ, cứu nạn.
d) Tổ chức tham gia các hoạt động về phòng cháy, chữa cháy khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
d) Chỉ đạo Đội phòng và cháy chữa cháy cơ quan Tòa án nhân dân tối cao quản lý các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
đ) Chỉ đạo chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.
e) Chỉ đạo việc tổ chức lập và lưu giữ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.
g) Chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết các hoạt động về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ quan; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
h) Đề xuất việc khen thưởng, kỷ luật các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
i) Chỉ đạo Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở dự trù kinh phí cho các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trụ sở cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.
k) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao giao và theo quy định của pháp luật.

Theo quy định thì Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy của Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao và chỉ đạo Đội phòng cháy và chữa cháy cơ quan Tòa án nhân dân tối cao tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Như vậy, Ban chỉ huy phòng cháy và chữa cháy có thể bồi dưỡng kiến thức phòng cháy chữa cháy cho các đối tượng liên quan nhưng cần phối hợp với các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao để thực hiện.

Phòng cháy và chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy khi chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh không?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy có thuộc đối tượng phải kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy không?
Pháp luật
Nghị định 50/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy?
Pháp luật
Công trình sản xuất công nghiệp có hạng nguy hiểm cháy nổ nào thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy?
Pháp luật
Thủ tục, hồ sơ cấp đổi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy như thế nào?
Pháp luật
Tài xế xe khách 45 chỗ ngồi có phải là đối tượng phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy hay không?
Pháp luật
Hộ gia đình tiến hành các hoạt động trong rừng có cần phải chấp hành quy định về phòng cháy và chữa cháy hay không?
Pháp luật
Bình chữa cháy có bắt buộc phải có màu đỏ không? Bình chữa cháy loại xách tay và có bánh xe nên được bố trí ở những vị trí nào là phù hợp?
Pháp luật
Việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong nguyên tắc phòng cháy và chữa cháy rừng bao gồm những gì?
Pháp luật
Đơn vị tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy cho hạng mục thi công tại tòa nhà văn phòng có cần chứng chỉ gì không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng cháy và chữa cháy
386 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng cháy và chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: