Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo điều hành giá có các nhiệm vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo điều hành giá có các nhiệm vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Đồng Nai.

Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá ban hành kèm theo Quyết định 60/QĐ-BCĐĐHG năm 2014, có quy định về nguyên tắc chỉ đạo và điều hành chung như sau:

Nguyên tắc chỉ đạo và điều hành chung
1. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
2. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những chủ trương, định hướng quản lý, điều hành giá; các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ trong từng thời kỳ.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những chủ trương, định hướng quản lý, điều hành giá; các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ trong từng thời kỳ.

ban chỉ đạo điều hành giá

Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Ban Chỉ đạo điều hành giá có các nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá ban hành kèm theo Quyết định 60/QĐ-BCĐĐHG năm 2014, có quy định về nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo như sau:

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo
Ban Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 2 Quyết định số 690/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Theo đó tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 690/QĐ-TTg, có quy định về Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Nhiệm vụ:
Nghiên cứu, giúp Thủ tướng Chính phủ:
a) Xem xét, phê duyệt hoặc quyết định những chủ trương, định hướng lớn về quản lý điều hành giá trong từng thời kỳ; thực hiện đồng bộ các chính sách về giá các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.
b) Quyết định các biện pháp điều hành giá cụ thể đối với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu phù hợp trong từng thời kỳ; thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.
c) Chỉ đạo các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về giá phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ.
d) Xử lý một số vấn đề khác liên quan đến điều hành giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khi được Thủ tướng Chính phủ giao.
đ) Tổ chức thảo luận, hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, hiệp hội các ngành hàng, tổ chức và các cá nhân có liên quan về những chủ trương, chính sách, giải pháp quản lý, điều hành giá khi cần thiết.
e) Khảo sát, nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài nước trong phạm vi nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Chỉ đạo điều hành giá có các nhiệm vụ như sau:

- Xem xét, phê duyệt hoặc quyết định những chủ trương, định hướng lớn về quản lý điều hành giá trong từng thời kỳ; thực hiện đồng bộ các chính sách về giá các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.

- Quyết định các biện pháp điều hành giá cụ thể đối với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu phù hợp trong từng thời kỳ; thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.

- Chỉ đạo các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về giá phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ.

- Xử lý một số vấn đề khác liên quan đến điều hành giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

- Tổ chức thảo luận, hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, hiệp hội các ngành hàng, tổ chức và các cá nhân có liên quan về những chủ trương, chính sách, giải pháp quản lý, điều hành giá khi cần thiết.

- Khảo sát, nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài nước trong phạm vi nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Ai là người chủ trì các cuộc họp tại Ban Chỉ đạo điều hành giá?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá ban hành kèm theo Quyết định 60/QĐ-BCĐĐHG năm 2014, có quy định về chế độ hoạt động của Ban Chỉ đạo như sau:

Chế độ hoạt động của Ban Chỉ đạo
1. Ban Chỉ đạo họp định kỳ vào tuần đầu tiên hàng Quý hoặc đột xuất trong trường hợp cần thiết theo quyết định của Trưởng Ban chỉ đạo. Bên cạnh việc họp trực tiếp để thảo luận, Ban Chỉ đạo có thế lấy ý kiến tham gia của các thành viên bằng văn bản.
2. Trưởng ban (hoặc Phó Trưởng ban được ủy quyền) là người chủ trì và kết luận tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Như vậy, theo quy định trên thì Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban được ủy quyền là người chủ trì và kết luận tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Ban Chỉ đạo điều hành giá
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chỉ đạo điều hành giá làm việc theo nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo điều hành giá có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Thành phần của Nhóm giúp việc cho Ban Chỉ đạo điều hành giá gồm những ai? Nhóm giúp việc cho Ban Chỉ đạo điều hành giá có nhiệm vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Chỉ đạo điều hành giá
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Chỉ đạo điều hành giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào