Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có các nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có các nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Nhật Minh đến từ Đồng Tháp.

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có các nguyên tắc nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về nguyên tắc, trách nhiệm trong quan hệ công tác như sau:

Nguyên tắc, trách nhiệm trong quan hệ công tác
1. Các nguyên tắc trong quan hệ công tác. Quan hệ công tác giữa Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT với Bộ trưởng và các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản sau:
- Sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Phù hợp với nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức đã được quy định tại Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật. Bảo đảm việc tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, chủ động hội nhập quốc tế. Đồng thời phát huy sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng theo quy định của Hiến pháp, pháp luật;
- Bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, có hiệu quả cao trên cơ sở hợp tác, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cơ quan, tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có các nguyên tắc sau:

- Sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Phù hợp với nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức đã được quy định tại Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật.

- Bảo đảm việc tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, chủ động hội nhập quốc tế.

- Đồng thời phát huy sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng theo quy định của Hiến pháp, pháp luật;

- Bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, có hiệu quả cao trên cơ sở hợp tác, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cơ quan, tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ban cán sự

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có các nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm như thế nào trong mối quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về nguyên tắc, trách nhiệm trong quan hệ công tác như sau:

Nguyên tắc, trách nhiệm trong quan hệ công tác
2. Trách nhiệm trong quan hệ công tác:
- Ban Cán sự và các cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm về các quyết nghị, quyết định, ý kiến tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nội dung thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Cơ quan, tổ chức chủ trì chủ động đề nghị cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp thực hiện. Cơ quan, tổ chức phối hợp thực hiện có trách nhiệm tham gia, bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định;
- Khi Ban Cán sự thảo luận, cho ý kiến về các chương trình công tác, đề án, dự án lớn trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo...thì mời đại diện cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tham dự, nếu có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng đó;
- Văn bản, tài liệu trao đổi về nội dung quan hệ công tác giữa Ban Cán sự với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương phải được quản lý, sử dụng và lưu trữ theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm trong mối quan hệ công tác với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương như sau:

- Ban Cán sự và các tổ chức phải chịu trách nhiệm về các quyết nghị, quyết định, ý kiến tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nội dung thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Cơ quan, tổ chức chủ trì chủ động đề nghị cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp thực hiện. Cơ quan, tổ chức phối hợp thực hiện có trách nhiệm tham gia, bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định;

- Khi Ban Cán sự thảo luận, cho ý kiến về các chương trình công tác, đề án, dự án lớn trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo...thì mời đại diện tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tham dự, nếu có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng đó;

- Văn bản, tài liệu trao đổi về nội dung quan hệ công tác giữa Ban Cán sự với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương phải được quản lý, sử dụng và lưu trữ theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 15 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về cách thức phối hợp giữa Ban Cán sự với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương như sau:

Cách thức phối hợp giữa Ban Cán sự với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương
1. Kịp thời trao đổi, thông báo về chương trình, kế hoạch công tác của mỗi bên.
2. Chủ động đề xuất các nội dung phối hợp và đảm bảo tham gia đầy đủ các nội dung, phối hợp công tác.
3. Trao đổi ý kiến hoặc gửi văn bản tham khảo ý kiến về các nội dung có liên quan trước khi trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước.
4. Tổ chức các cuộc họp giữa Ban Cán sự với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương về những nội dung có liên quan mà các bên chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đại diện các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương được mời tham dự các cuộc họp do Ban Cán sự chủ trì khi bàn đến vấn đề có liên quan.
5. Trong trường hợp Ban Cán sự và các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có ý kiến khác nhau về các công việc có liên quan thì Ban Cán sự báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có quy định như sau:

- Kịp thời trao đổi, thông báo về chương trình, kế hoạch công tác của mỗi bên.

- Chủ động đề xuất các nội dung phối hợp và đảm bảo tham gia đầy đủ các nội dung, phối hợp công tác.

- Trao đổi ý kiến hoặc gửi văn bản tham khảo ý kiến về các nội dung có liên quan trước khi trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước.

- Tổ chức các cuộc họp giữa Ban Cán sự với các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương về những nội dung có liên quan mà các bên chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đại diện các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương được mời tham dự các cuộc họp do Ban Cán sự chủ trì khi bàn đến vấn đề có liên quan.

- Trong trường hợp Ban Cán sự và các tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có ý kiến khác nhau về các công việc có liên quan thì Ban Cán sự báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét quyết định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm có đúng không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm ban hành quy trình gì trong hoạt động quản lý, điều hành xuất khẩu gạo?
Pháp luật
Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Thủ tướng Chính phủ có phải văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về diêm nghiệp theo quy định?
Pháp luật
Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tặng cho tập thể và cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phải là thành viên của Chính phủ hay không?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoạt động dưới sự quản lý, chỉ đạo và điều hành của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội đồng sáng kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ai thành lập và gồm những ai? Phiên họp của Hội đồng hợp lệ khi nào?
Pháp luật
Vụ Kế hoạch là cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
790 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào