Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng như thế nào? Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng như thế nào? Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Quang Hải đến từ Hải Phòng.

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về chức năng như sau:

Chức năng
Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây viết tắt là Ban Cán sự) là tổ chức đảng do Ban Bí thư quyết định thành lập, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thực hiện chức năng lãnh đạo, chỉ đạo đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là tổ chức đảng do Ban Bí thư quyết định thành lập, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thực hiện chức năng lãnh đạo, chỉ đạo đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Ban cán sự

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng như thế nào? (Hình từ Internet)

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 10 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về nguyên tắc làm việc như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Ban Cán sự chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư về lãnh đạo tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ và công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng đảng trong Bộ, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Ban Cán sự làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ của tập thể và các thành viên, quyết định theo đa số.
Đối với những chủ trương công tác quan trọng phải xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư; khi bàn về nhân sự diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý mà các thành viên Ban Cán sự có ý kiến khác nhau, qua thảo luận không thống nhất (biểu quyết không đạt đa số quá bán) thì báo cáo đầy đủ các ý kiến khác nhau đó với Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Trường hợp khác có ý kiến chưa thống nhất thì tiếp tục thảo luận để tạo nên sự thống nhất, nếu vẫn còn ý kiến khác nhau thì quyết định theo đa số và báo cáo đầy đủ các ý kiến lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo. Khi Ban Cán sự đã nghị quyết, các thành viên phải chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết.
3. Ban Cán sự thảo luận, quyết định tập thể những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình được quy định tại Điều 3 và Điều 4 của Quy chế này.
Nghị quyết Ban Cán sự chỉ có giá trị khi có quá nửa số thành viên Ban Cán sự tán thành. Nghị quyết, quyết định của Ban Cán sự phải được bảo mật theo quy định, đồng thời phải giữ bí mật các ý kiến thảo luận nội bộ trong cuộc họp Ban Cán sự.
4. Ban Cán sự phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Cán sự trên cơ sở bàn thống nhất trong tập thể; chỉ phân công lại nhiệm vụ khi Bí thư Ban cán sự đề xuất hoặc khi có ít nhất 2/3 số thành viên đề nghị, để Bộ trưởng có căn cứ phân công chính thức trong lãnh đạo Bộ.

Như vậy, thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc dựa theo các nguyên tắc được quy định như trên.

Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những quyền hạn nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 848-QĐ/BCS năm 2013, có quy định về quyền hạn như sau:

Quyền hạn
1. Ban Cán sự thực hiện quyền hạn của mình theo quy định và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các quyết định của mình.
2. Ban Cán sự được sử dụng bộ máy giúp việc chuyên môn của Bộ để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
3. Đại diện Ban Cán sự được tham dự các cuộc họp do Bộ Chính trị, Ban Bí thư triệu tập bàn về những nội dung công tác liên quan đến nhiệm vụ của Ban cán sự, của Bộ, ngành Nông nghiệp và PTNT.
4. Ban Cán sự được các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin:
a) Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thông tin có liên quan.
b) Báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên đề liên quan của các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể ở Trung ương.
Việc cung cấp thông tin cho các thành viên Ban Cán sự do đồng chí Bí thư (hoặc đồng chí Phó bí thư được ủy quyền) xem xét, quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những quyền hạn sau:

- Ban Cán sự thực hiện quyền hạn của mình theo quy định và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các quyết định của mình.

- Ban Cán sự được sử dụng bộ máy giúp việc chuyên môn của Bộ để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

- Đại diện Ban Cán sự được tham dự các cuộc họp do Bộ Chính trị, Ban Bí thư triệu tập bàn về những nội dung công tác liên quan đến nhiệm vụ của Ban cán sự, của Bộ, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Ban Cán sự được các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin:

+ Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thông tin có liên quan.

+ Báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên đề liên quan của các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể ở Trung ương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm có đúng không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm ban hành quy trình gì trong hoạt động quản lý, điều hành xuất khẩu gạo?
Pháp luật
Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Thủ tướng Chính phủ có phải văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về diêm nghiệp theo quy định?
Pháp luật
Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tặng cho tập thể và cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phải là thành viên của Chính phủ hay không?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoạt động dưới sự quản lý, chỉ đạo và điều hành của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội đồng sáng kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ai thành lập và gồm những ai? Phiên họp của Hội đồng hợp lệ khi nào?
Pháp luật
Vụ Kế hoạch là cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đúng không?
Pháp luật
Vụ Kế hoạch thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý đầu tư theo hình thức đối tác công tư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
662 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: