Bản án ly hôn chia tài sản là quyền sử dụng đất của Tòa án nước ngoài có được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam không?

Bản án ly hôn chia tài sản là quyền sử dụng đất của Tòa án nước ngoài có được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam không? Năm 2018, tôi lấy một người mang quốc tịch Mỹ và tôi vẫn sinh sống ở Việt Nam. Trong thời gian kết hôn, chồng tôi có dùng tiền để đăng ký mua một số bất động sản tại Việt Nam đứng tên tôi. Năm 2020, tôi ly hôn chồng và đã có bản án quyết định ly hôn của Tòa án gia đình tiểu bang New York, một trong những phán quyết của Tòa án là yêu cầu tôi chuyển nhượng lại những bất động sản cho chồng. Vậy cho tôi hỏi bản án ly hôn này có được công nhận tại Việt Nam không? - Câu hỏi của chị Minh Thu ở TP.HCM.

Bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài có được xem xét công nhận và cho thi hành tại Việt Nam không?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 423 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về những bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam như sau:

Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam
1. Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài sau đây được xem xét công nhận và cho thi hành tại Việt Nam:
a) Bản án, quyết định về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, quyết định về tài sản trong bản án, quyết định hình sự, hành chính của Tòa án nước ngoài được quy định tại điều ước quốc tế mà nước đó và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
b) Bản án, quyết định về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; quyết định về tài sản trong bản án, quyết định hình sự, hành chính của Tòa án nước ngoài mà nước đó và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chưa cùng là thành viên của điều ước quốc tế có quy định về công nhận và cho thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại;
c) Bản án, quyết định dân sự khác của Tòa án nước ngoài được pháp luật Việt Nam quy định công nhận và cho thi hành.
....

Theo đó, bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài được xem xét công nhận và cho thi hành tại Việt Nam là những bản án, quyết định về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, quyết định về tài sản trong bản án, quyết định hình sự, hành chính được quy định cụ thể nêu trên.

Ly hôn

Bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài có được xem xét công nhận và cho thi hành tại Việt Nam không? (Hình từ Internet)

Bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài được đảm bảo hiệu lực như thế nào nếu được Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành?

Căn cứ khoản 1 và khoản 3 Điều 427 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về bảo đảm hiệu lực quyết định của Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành hoặc không công nhận bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài; công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài như sau:

Bảo đảm hiệu lực quyết định của Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành hoặc không công nhận bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài; công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài
1. Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài được Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành tại Việt Nam có hiệu lực pháp luật như bản án, quyết định dân sự của Tòa án Việt Nam đã có hiệu lực pháp luật và được thi hành theo thủ tục thi hành án dân sự. Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài không được Tòa án Việt Nam công nhận thì không có hiệu lực pháp luật tại Việt Nam, trừ trường hợp đương nhiên được công nhận quy định tại Điều 431 của Bộ luật này.
…..
3. Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài chỉ được thi hành tại Việt Nam sau khi quyết định của Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài đó có hiệu lực pháp luật.

Theo đó, bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài được Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành tại Việt Nam có hiệu lực pháp luật như bản án, quyết định dân sự của Tòa án Việt Nam đã có hiệu lực pháp luật và được thi hành theo thủ tục thi hành án dân sự.

Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài chỉ được thi hành tại Việt Nam sau khi quyết định của Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành bản án đó có hiệu lực pháp luật.

Bản án ly hôn chia tài sản là quyền sử dụng đất của Tòa án nước ngoài có được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam không?

Căn cứ khoản 8 Điều 439 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về Những bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài không được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam như sau:

Những bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài không được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam
....
8. Việc công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài tại Việt Nam trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, nếu bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài rơi vào các trường hợp được quy định tại Điều 439 nêu trên thì bản án, quyết định đó sẽ không được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam.

Cụ thể, phán quyết của Tòa án là yêu cầu bạn chuyển nhượng lại những bất động sản cho chồng tuy nhiên phán quyết này lại trái với quy định của Luật Đất đai 2013, theo đó người nước ngoài không thuộc các đối tượng được quyền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bản án ly hôn này thuộc trường hợp được xem xét công nhận và cho thi hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì nội dung của bản án vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam tại khoản 8 Điều 439 nêu trên nên sẽ không được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam.

Ly hôn Tải về trọn bộ các văn bản Ly hôn hiện hành
Bản án
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn mới về quyền ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thế nào?
Pháp luật
Ly hôn khác ly thân như thế nào? Đang ly thân thì có thể đăng ký kết hôn với người khác theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không? Sống chung sau ly hôn có thể sống cùng nhau bao lâu?
Pháp luật
Bị đình chỉ giải quyết vụ án ly hôn do rút đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn thì có nộp đơn khởi kiện lại được không?
Pháp luật
Tòa án không chấp nhận đơn yêu cầu ly hôn thì có phải trả án phí dân sự sơ thẩm không? Mức án phí ly hôn sơ thẩm, phúc thẩm hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Bố mẹ ly hôn thì con bao nhiêu tuổi thì theo mẹ? Người không nuôi con có được đến thăm con không?
Pháp luật
Ly dị là gì? Khi ly dị thì vợ hay chồng sẽ có quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con chung của hai người?
Pháp luật
Thủ tục ly hôn nhanh nhất năm 2022? Tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn được giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hòa giải việc ly hôn tại tòa án có thể thực hiện thông qua người đại diện không? Hòa giải việc ly hôn không được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền yêu cầu ly hôn? Điều kiện nào để được yêu cầu ly hôn? Chia tài sản khi ly hôn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ly hôn
1,592 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ly hôn Bản án
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào