Bài kiểm tra kết quả tập sự hành ghề luật sư được chấm điểm như thế nào? Ngồi nhầm vị trí thi khi kiểm tra kết quả tập hành nghề luật sư có ảnh hưởng điểm số bài kiểm tra hay không?

Trong khi kiểm tra đánh giá kết quả tập sự hành nghề luật sư em có ngồi nhầm vị trí thi, như vậy có ảnh hưởng đển điểm thi của bài kiểm tra hay không? Trường hợp kết quả kiểm tra không như mong muốn thì có được phúc khảo hay không?

Bài kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư được chấm điểm như thế nào?

chamdiembaikiemtra

Chấm điểm bài kiểm tra

Theo khoản 1, khoản 4 và khoản 5 Điều 25 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định về cách chấm điểm bài kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư như sau:

"Điều 25. Chấm điểm kiểm tra
1. Quy định chung về chấm điểm kiểm tra:
a) Mỗi bài kiểm tra có 02 thành viên Ban Chấm thi viết hoặc Ban Chấm thi thực hành chấm và cho điểm độc lập; việc chấm điểm kiểm tra được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Hội đồng kiểm tra; bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 100;
b) Đối với việc chấm thi viết, Trưởng Ban Chấm thi viết quán triệt quy chế, đáp án, thang điểm, chấm chung ít nhất 03 bài kiểm tra mỗi môn để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm; chỉ được làm tròn tối đa 01 lần đến 01 chữ số thập phân trên tổng số điểm của 01 bài kiểm tra; mỗi bài kiểm tra được chấm 02 vòng độc lập.
.....
4. Xử lý kết quả chấm điểm kiểm tra viết:
a) Điểm của mỗi bài kiểm tra là trung bình cộng điểm mà 02 giám khảo đã chấm; trong trường hợp 02 giám khảo cho điểm chênh lệch nhau từ 10 điểm trở lên hoặc chênh lệch 05 điểm nhưng là điểm ranh giới giữa trượt và đỗ thì 02 giám khảo này trao đổi thống nhất và cho điểm cuối cùng; nếu không thống nhất thì chuyển 02 kết quả điểm đó cho Trưởng Ban Chấm thi viết giải quyết; nếu Trưởng Ban Chấm thi viết không quyết định được thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng kiểm tra xem xét, quyết định;
b) Đối với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi, thí sinh chỉ được làm 01 trong 02 phần tự chọn; nếu làm cả 02 phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả 02 phần tự chọn;
c) Những bài làm có lập luận sáng tạo khác với đáp án có thể được thưởng điểm; mức điểm thưởng do giám khảo đề xuất và Trưởng Ban Chấm thi viết quyết định sau khi báo cáo Chủ tịch Hội đồng kiểm tra và phải được lập thành biên bản;
d) Trường hợp phát hiện bài kiểm tra nghi vấn có đánh dấu, giám khảo có trách nhiệm giao những bài kiểm tra này cho Trưởng Ban Chấm thi viết xem xét, tổ chức chấm tập thể; việc tổ chức chấm tập thể phải có ít nhất 03 giám khảo chấm độc lập, điểm của bài kiểm tra là trung bình cộng điểm mà các giám khảo đã chấm; nếu kết luận có vi phạm quy chế kiểm tra thì tiến hành lập biên bản và bài kiểm tra đó bị trừ 50% số điểm toàn bài.
5. Đối với việc chấm kiểm tra thực hành, trường hợp 02 giám khảo cho điểm chênh lệch nhau từ 10 điểm trở lên hoặc chênh lệch 05 điểm nhưng là điểm ranh giới giữa trượt và đỗ thì 02 giám khảo phải trao đổi trực tiếp để thống nhất về điểm dưới sự giám sát của Trưởng Ban Chấm thi thực hành; trường hợp không thống nhất được về điểm thì Trưởng Ban Chấm thi thực hành giải quyết; nếu Trưởng Ban Chấm thi thực hành không quyết định được thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng kiểm tra xem xét, quyết định; không chấm phúc tra đối với kết quả chấm kiểm tra thực hành.

Ngồi nhầm vị trí thi khi kiểm tra kết quả tập hành nghề luật sư bị xử lý như thế nào? Có ảnh hưởng điểm số bài kiểm tra hay không?

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định về xử lý vi phạm đối với thí sinh tham dự kiểm tra tập sự hành nghề luật sư như sau:

"Điều 24. Xử lý vi phạm đối với thí sinh tham dự kiểm tra
1. Thí sinh có hành vi vi phạm quy định của Thông tư này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo một trong các hình thức sau đây:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Đình chỉ kiểm tra.
2. Hình thức khiển trách áp dụng đối với thí sinh có một trong các hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 3 Điều 23 của Thông tư này. Hình thức khiển trách do thành viên Ban Coi thi lập biên bản và công bố ngay tại phòng kiểm tra. Thí sinh bị khiển trách ở môn kiểm tra nào sẽ bị trừ 25% số điểm của môn đó.

Như vậy theo quy định của pháp luật vừa nêu trên thì việc bạn ngồi sai vị trí trong lúc kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư sẽ bị xử lý vi phạm bằng hình thức khiển trách và sẽ bị trừ 25% số điểm của bài kiểm tra đó.

Có thể xin phúc khảo nếu kết quả phần thi viết bài kiểm tra tập sự hành nghề luật sư không như mong muốn không?

Tại Điều 27 Thông tư 01/2010/TT-BTP quy định về việc phúc khảo bài kiểm tra viết tập sự hành nghề luật sư như sau:

"Điều 27. Phúc tra bài kiểm tra viết
1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được kết quả kiểm tra, thí sinh không đồng ý với kết quả kiểm tra viết của mình có quyền làm đơn phúc tra gửi Chủ tịch Hội đồng kiểm tra.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc tra, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra quyết định thành lập Ban Phúc tra. Ban Phúc tra gồm ít nhất 02 thành viên. Người đã tham gia Ban Phách và Ban Chấm thi viết không được tham gia Ban Phúc tra.
3. Cách thức tiến hành chấm phúc tra được áp dụng theo quy định tại Điều 25 của Thông tư này. Trong trường hợp phúc tra bài kiểm tra lệch nhau từ 10 điểm trở lên hoặc chênh lệch 05 điểm nhưng là điểm ranh giới giữa trượt và đỗ thì Hội đồng kiểm tra tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các thành viên chấm kiểm tra và thành viên phúc tra (có ghi biên bản) đối với các bài kiểm tra của thí sinh có sự điều chỉnh điểm. Điểm phúc tra được Trưởng Ban Phúc tra trình Chủ tịch Hội đồng kiểm tra ký phê duyệt là điểm chính thức của bài kiểm tra.
4. Hội đồng kiểm tra công bố kết quả phúc tra và thông báo cho người có đơn phúc tra, Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư nơi có người có đơn phúc tra."

Từ căn cứ trên thì sau khi nhận được kết quả kiểm tra của bài thi viết, nếu như kết quả có điểm số không như mong muốn bạn có thể xin phúc khảo lại bài kiểm tra trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bài kiểm tra viết.


Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh tham gia kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư thì cần chú ý những gì khi tham dự kiểm tra? Trong quá trình kiểm tra thì hành vi nào bị cấm trong khi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thí sinh khi tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư có được mang theo điện thoại di động đã tắt nguồn hay không?
Pháp luật
Đối với phần tự chọn kỳ thi viết trong kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư nếu lỡ làm 2 phần tự chọn thì có bị coi là phạm quy không?
Pháp luật
Trách nhiệm của thí sinh tham dự thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư như thế nào? Thí sinh tham gia dự thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư không được làm những gì?
Pháp luật
Nội quy kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư bao gồm những nội dung gì? Pháp luật quy định trách nhiệm của thí sinh tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư như thế nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của người tập sự hành nghề luật sư như thế nào? Những đối tượng nào không đủ điều kiện tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư?
Pháp luật
Trường hợp phát hiện bài kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư nghi vấn có đánh dấu vào bài thi thì sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Điểm kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư trong trường hợp 02 giám khảo cho điểm chênh lệch nhau 15 điểm thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bài kiểm tra kết quả tập sự hành ghề luật sư được chấm điểm như thế nào? Ngồi nhầm vị trí thi khi kiểm tra kết quả tập hành nghề luật sư có ảnh hưởng điểm số bài kiểm tra hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư
1,460 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: