Bài báo khoa học là gì? Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất mấy bài báo khoa học?

Tôi đang tìm hiểu về bài báo khoa học. Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất bao nhiêu bài báo khoa học? Mỗi nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ được thay thế bằng bao nhiêu bài báo khoa học? Câu hỏi của anh M.T (Cà Mau).

Bài báo khoa học là gì?

Bài báo khoa học được giải thích tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg như sau:

“Bài báo khoa học” là công trình khoa học của tác giả đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN, thể hiện rõ ý tưởng khoa học, nội dung cần thiết của vấn đề nghiên cứu, tình hình nghiên cứu trong nước và quốc tế, những đóng góp chính về lý thuyết và ứng dụng; phương pháp, phương tiện nghiên cứu, nguồn tư liệu trích dẫn và tài liệu tham khảo.

Bài báo khoa học là gì? Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất mấy bài báo khoa học?

Bài báo khoa học (Hình từ Internet)

Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất bao nhiêu bài báo khoa học?

Theo tiêu chuẩn chức danh giáo sư được giải thích tại khoản 3 Điều 5 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg như sau:

Tiêu chuẩn chức danh giáo sư
1. Đạt tiêu chuẩn chung của chức danh giáo sư quy định tại Điều 4 Quyết định này.
2. Đã có thời gian được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư từ đủ 03 năm trở lên tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư tại Hội đồng Giáo sư cơ sở (gọi tắt là ngày hết hạn nộp hồ sơ).
...
4. Công bố kết quả nghiên cứu khoa học
a) Ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 03 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế. Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 02 trong số các công trình khoa học nêu trên và 01 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 02 trong số các công trình khoa học nêu trên và 01 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.
b) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2020: Ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 05 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế. Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 03 trong số các công trình khoa học nêu trên và 02 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 03 trong số các công trình khoa học nêu trên và 02 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.
...

Theo quy định trên, mộ trong những tiêu chuẩn để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 03 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2020: Ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 05 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, mỗi nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ được thay thế bằng bao nhiêu bài báo khoa học?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg như sau:

Tiêu chuẩn chức danh giáo sư
...
6. Chủ trì thực hiện ít nhất 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ hoặc 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã nghiệm thu kết quả từ đạt yêu cầu trở lên. Ứng viên không thực hiện đủ nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy định tại khoản này thì được thay thế bằng bài báo khoa học, bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế. Mỗi nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ được thay thế bằng 01 bài báo khoa học hoặc công trình khoa học khác tại khoản này.
...

Như vậy, một trong những tiêu chuẩn để được bổ nhiệm chức danh giáo sư là ứng viên phải chủ trì thực hiện ít nhất 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ hoặc 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã nghiệm thu kết quả từ đạt yêu cầu trở lên.

Ứng viên không thực hiện đủ nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy định tại khoản này thì được thay thế bằng bài báo khoa học, bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Mỗi nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ được thay thế bằng 01 bài báo khoa học hoặc công trình khoa học khác tại khoản này.

Giáo sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024? Tiêu chuẩn chung của chức danh giáo sư, phó giáo sư 2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng thành thạo ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn được xác định thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Giáo sư là gì? Ứng viên muốn được phong chức danh giáo sư phải có bao nhiêu điểm công trình khoa học quy đổi?
Pháp luật
Bài báo khoa học là gì? Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất mấy bài báo khoa học?
Pháp luật
Danh sách 630 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2023? Ngành Luật học có bao nhiêu giáo sư, phó giáo sư?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư tại trường đại học gồm có những giấy tờ gì?
Pháp luật
Các phiên họp của Hội đồng Giáo sư nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư tiến hành khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập Hội đồng Giáo sư nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư?
Pháp luật
Hội đồng Giáo sư nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư gồm có những thành viên nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký bổ nhiệm chức danh giáo sư tại trường đại học gồm có những giấy tờ gì? Nhiệm kỳ bổ nhiệm chức danh giáo sư tại trường đại học là bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo sư
768 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào