Ai được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam?

Tôi có thắc mắc là theo quy định của pháp luật hiện nay thì ai được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam? Quyền của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam có bị giới hạn hay không? - Câu hỏi của chị Yến Như (TP. HCM).

Ai được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam?

tổng công ty cảng hàng không việt nam

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 6 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Chủ sở hữu của VIETNAM AIRLINES
Chính phủ thống nhất tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với VIETNAM AIRLINES. Bộ Giao thông vận tải được phân công thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với VIETNAM AIRLINES theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên thì Bộ Giao thông vận tải được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Quyền của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam là gì?

Theo Điều 19 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định quyền của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam bao gồm:

- Quyết định thành lập, mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh của VIETNAM AIRLINES; tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản đối với VIETNAM AIRLINES; góp vốn của VIETNAM AIRLINES vào doanh nghiệp khác.

- Phê duyệt Điều lệ, sửa đổi và bổ sung Điều lệ của VIETNAM AIRLINES.

- Quyết định đầu tư vốn điều lệ; điều chỉnh, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của VIETNAM AIRLINES.

- Quyết định cơ cấu tổ chức quản lý của VIETNAM AIRLINES; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, khen thưởng, kỷ luật Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc của VIETNAM AIRLINES.

- Quyết định chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển của VIETNAM AIRLINES.

- Phê duyệt chủ trương đầu tư, mua, bán tài sản và hợp đồng vay, cho vay của VIETNAM AIRLINES theo quy định pháp luật.

- Quy định chế độ tài chính, phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ; phê duyệt báo cáo tài chính hằng năm của VIETNAM AIRLINES.

- Quy định chế độ tuyển dụng, tiền lương, tiền thưởng; quyết định mức lương đối với Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc của VIETNAM AIRLINES.

- Quyết định các giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ; quy định cơ chế giao nhiệm vụ và tham gia thực hiện việc cung cấp và bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ công ích, thiết yếu của nền kinh tế.

- Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được giao, kết quả hoạt động, hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn của VIETNAM AIRLINES. Đánh giá Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng của VIETNAM AIRLINES.

- Thực hiện các quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Quyền của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam có bị giới hạn hay không?

Theo Điều 21 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Hạn chế đối với quyền của chủ sở hữu
1. Chủ sở hữu chỉ được quyền rút vốn bằng cách chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn điều lệ cho tổ chức hoặc cá nhân khác; trường hợp rút một phần hoặc toàn bộ vốn đã đầu tư ra khỏi VIETNAM AIRLINES dưới hình thức khác thì phải liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của VIETNAM AIRLINES.
2. Chủ sở hữu không được rút lợi nhuận khi VIETNAM AIRLINES không thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn.

Căn cứ quy định trên thì quyền của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam có bị giới hạn ở những vấn đề sau đây:

- Chủ sở hữu chỉ được quyền rút vốn bằng cách chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn điều lệ cho tổ chức hoặc cá nhân khác;

Trường hợp rút một phần hoặc toàn bộ vốn đã đầu tư ra khỏi VIETNAM AIRLINES dưới hình thức khác thì phải liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của VIETNAM AIRLINES.

- Chủ sở hữu không được rút lợi nhuận khi VIETNAM AIRLINES không thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động tham gia quản lý VIETNAM AIRLINES thông qua các hình thức, tổ chức nào? Người lao động tham gia quản lý VIETNAM AIRLINES về các nội dung gì?
Pháp luật
Để trở thành người đại diện phần vốn góp của VIETNAM AIRLINES tại doanh nghiệp khác cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay còn gọi là VIETNAM AIRLINES là bao nhiêu? Việc điều chỉnh vốn điều lệ được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc VIETNAM AIRLINES có được là người có liên quan của Kế toán trưởng VIETNAM AIRLINES không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên VIETNAM AIRLINES phải có ít nhất mấy năm kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty?
Pháp luật
Ai được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam?
Pháp luật
Hợp đồng giao dịch giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam với chủ sở hữu chỉ được chấp thuận khi có đủ các điều kiện gì?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng không Việt Nam bao gồm những ngành nghề kinh doanh nào? Ai có quyền quyết định ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty?
Pháp luật
Ai là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam? Chức năng của người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty là gì?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng không Việt Nam là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do ai đầu tư 100% vốn điều lệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Hàng không Việt Nam
944 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào