Ai có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện? Kết luận thanh tra phải có nội dung nào?

Cho hỏi: Ai có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện? Kết luận thanh tra ngân sách huyện phải có nội dung nào? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của anh Thành (Vĩnh Long)

Thực hiện báo cáo kết quả thanh tra ngân sách huyện như thế nào?

Theo Mục 1 Phần D Quy trình thanh tra ngân sách huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định 46/QĐ-BTC năm 2013 quy định thực hiện báo cáo kết quả thanh tra ngân sách huyện như sau:

Kết thúc thanh tra tại từng đơn vị được thanh tra trong cuộc thanh tra ngân sách huyện, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm lập, thông qua và ký Biên bản với đơn vị được thanh tra, trong thời hạn của cuộc thanh tra.

Biên bản ghi rõ nội dung, tình hình, số liệu những việc đã được tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh tại đơn vị.

- Trong thời hạn theo quy định, Trưởng đoàn thanh tra lập Báo cáo kết quả thanh tra. Báo cáo kết quả thanh tra phải có các nội dung sau:

- Khái quát về ngân sách huyện tiến hành thanh tra;

- Kết quả thanh tra, kiểm tra, xác minh về từng nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được duyệt;

- Đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về tài chính ngân sách của huyện; những sai phạm phát hiện qua thanh tra tại các đơn vị thuộc huyện; những ý kiến giải trình của thủ trưởng các đơn vị thanh tra và UBND huyện; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với sai phạm;

- Đề xuất những nội dung kết luận, kiến nghị xử lý về kinh tế, hành chính, pháp luật về các sai phạm phát hiện qua thanh tra tại huyện; đề xuất, kiến nghị đối với cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan;

- Trưởng đoàn thanh tra phải tổ chức lấy ý kiến tham gia bằng văn bản của các thành viên Đoàn thanh tra vào báo cáo kết quả thanh tra;

Các ý kiến khác nhau giữa các thành viên Đoàn thanh tra (nếu có) phải tổng hợp ghi rõ trong báo cáo kết quả thanh tra. Văn bản tham gia ý kiến của thành viên Đoàn thanh tra phải lưu hồ sơ thanh tra.

Ai có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện?

Theo Mục 2 Phần D Quy trình thanh tra ngân sách huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định 46/QĐ-BTC năm 2013 quy định công tác xây dựng kết luận thanh tra ngân sách huyện như sau:

- Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra.

Trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra yêu cầu đối tượng thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra báo cáo, giải trình để làm rõ thêm nội dung thanh tra.

- Trước khi kết luận chính thức, nếu thấy cần thiết thì người ra quyết định thanh tra lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn hoặc gửi dự thảo kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra.

Việc giải trình của đối tượng thanh tra được thực hiện bằng văn bản và có các tài liệu chứng minh kèm theo.

- Trưởng đoàn thanh tra phải tổ chức lấy ý kiến tham gia bằng văn bản của các thành viên Đoàn thanh tra vào dự thảo Kết luận thanh tra.

Văn bản tham gia ý kiến của thành viên Đoàn thanh tra phải lưu hồ sơ thanh tra. Kiến nghị của Trưởng đoàn và của các thành viên Đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện thuộc về Trưởng đoàn thanh tra.

thanh tra ngân sách huyện

Ai có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện? Kết luận thanh tra ngân sách huyện phải có nội dung nào? (Hình từ Internet)

Kết luận thanh tra ngân sách huyện phải có nội dung nào?

Theo Mục 3 Phần D Quy trình thanh tra ngân sách huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định 46/QĐ-BTC năm 2013 quy định như sau:

Trong thời hạn theo quy định của pháp luật về thanh tra, người ra quyết định thanh tra xem xét và ra văn bản Kết luận thanh tra.

Kết luận thanh tra phải có các nội dung sau:

- Kết quả thanh tra, kiểm tra, xác minh về từng nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt;

- Kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật về tài chính ngân sách của huyện; việc thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ trong quản lý tài chính ngân sách của các cơ quan có thẩm quyền tại huyện.

Xác định rõ tính chất, mức độ những sai phạm phát hiện qua thanh tra tại các đơn vị thuộc huyện, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

- Kiến nghị các biện pháp xử lý vi phạm về kinh tế, hành chính, pháp luật về các sai phạm phát hiện qua thanh tra tại huyện; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý hoặc hủy bỏ quy định trái pháp luật phát hiện qua thanh tra (nếu có).

Lưu ý:

- Trong quá trình xem xét, người ra kết luận thanh tra có thể yêu cầu Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra, yêu cầu đối tượng được thanh tra giải trình, bổ sung tài liệu, chứng cứ để làm rõ thêm những vấn đề cần thiết phục cho việc ra kết luận thanh tra.

- Trước khi ra văn bản kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra trực tiếp hoặc ủy quyền cho Trưởng đoàn thanh tra tổ chức làm việc với đối tượng được thanh tra về Dự thảo kết luận thanh tra. Cuộc họp làm việc phải được lập thành biên bản, ghi ý kiến các bên tham gia.

- Kết luận thanh tra được gửi cho đối tượng thanh tra và thực hiện công khai theo qui định của Luật Thanh tra và pháp luật hiện hành.

Thanh tra ngân sách huyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chí, nội dung để lập báo cáo khảo sát trước khi tiến hành một cuộc thanh tra ngân sách huyện cần là gì?
Pháp luật
Thời hạn cuộc thanh tra ngân sách huyện là bao lâu? Lực lượng thanh tra ngân sách huyện bao gồm những ai?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm dự thảo kết luận thanh tra ngân sách huyện? Kết luận thanh tra phải có nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra ngân sách huyện
442 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra ngân sách huyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào