Ai có thể đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khi người đại diện trước đó đã mất? Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật được quy định thế nào?

Tôi đã từng làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước với vị trí kế toán. Doanh nghiệp thành lập đầu năm 2018. Nhưng kinh doanh không thuận lợi đến năm 2021 làm thủ tục phá sản, đầu năm 2022 này thì người đại diện theo pháp luật chết. Đến nay toà yêu cầu cử người đại diện để làm thủ tục phá sản. Vậy, doanh nghiệp tôi sẽ phải cử người nào? Xin cảm ơn.

Thế nào là doanh nghiệp nhà nước?

Căn cứ Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp nhà nước như sau:

"Điều 88. Doanh nghiệp nhà nước
1. Doanh nghiệp nhà nước được tổ chức quản lý dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, bao gồm:
a) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
b) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, trừ doanh nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ của tổng công ty nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con;
b) Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là công ty độc lập do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
3. Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng công ty nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con;
b) Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần là công ty độc lập do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này"

Ai có thể đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khi người đại diện trước đó đã mất?

Theo Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về người đại diện pháp luật như sau:

"Điều 12. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
5. Trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này, đối với doanh nghiệp chỉ còn một người đại diện theo pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
6. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên, nếu có thành viên là cá nhân làm người đại diện theo pháp luật của công ty chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì thành viên còn lại đương nhiên làm người đại diện theo pháp luật của công ty cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng thành viên về người đại diện theo pháp luật của công ty.
7. Tòa án, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật."

Căn cứ quy định trên thì trường hợp doanh nghiệp nơi bạn làm việc chỉ có một người đại diện theo pháp luật mà người đó đã chết thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị (tùy theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty cổ phần) cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty và người này sẽ là đại diện để thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan của doanh nghiệp.

Ai có thể đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khi người đại diện trước đó đã mất?

Người đại diện theo pháp luật

Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần như sau:

"Điều 50. Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần
1. Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;
c) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp"

Tải về mẫu thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật mới nhất 2023: Tại Đây

Trần Thành Nhân

Người đại diện theo pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có còn được quản lý công ty không?
Pháp luật
Công ty TNHH xây dựng muốn thay đổi người đại diện pháp luật thì ai là người ký thông báo thay đổi?
Pháp luật
Chồng là người đại diện theo pháp luật, đồng thời là Tổng giám đốc của công ty cổ phần, vợ là cổ đông thì chồng chết vợ có phải trả nợ cho công ty không?
Pháp luật
CMO là gì? Người giữ chức danh CMO có thể trở thành người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên lấy tài sản cá nhân đăng ký giao dịch bảo đảm khi công ty còn nợ thuế có được không?
Pháp luật
Ai là người có thẩm quyền ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần?
Pháp luật
Trước ngày 31/03/2023, phải hoàn tất việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn thay đổi người đại diện theo pháp luật thì có cần phải thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị thay đổi thì những giấy ủy quyền mà người này đã ký trước đó có còn giá trị sử dụng không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần khi xuất cảnh khỏi Việt Nam có phải ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ thay mình không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo pháp luật
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào