Ai có quyền quyết định giải thể thư viện theo quy định hiện nay? Việc thông báo giải thể thư viện thực hiện như thế nào?

Ai có quyền quyết định giải thể thư viện theo quy định hiện nay? Việc thông báo giải thể thư viện thực hiện như thế nào? Cần chuẩn bị hồ sơ thông báo gồm những gì? Ai có quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo giải thể thư viện? Câu hỏi của bạn Quốc ở Hà Nội.

Ai có quyền quyết định giải thể thư viện theo quy định hiện nay?

Căn cứ theo Điều 21 Luật Thư viện 2019 quy định về giải thể thư viện như sau:

Sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể thư viện
1. Việc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể thư viện phải có phương án bảo toàn tài nguyên thông tin được Nhà nước đầu tư, tổ chức, cá nhân tài trợ, viện trợ, tặng cho, đóng góp cho thư viện.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập thư viện có quyền quyết định sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể thư viện theo trình tự, thủ tục của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc pháp luật điều chỉnh cơ quan, tổ chức chủ quản của thư viện.

Theo quy định trên, việc giải thể thư viện phải có phương án bảo toàn tài nguyên thông tin được Nhà nước đầu tư, tổ chức, cá nhân tài trợ, viện trợ, tặng cho, đóng góp cho thư viện.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập thư viện có quyền quyết định giải thể thư viện theo trình tự, thủ tục của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc pháp luật điều chỉnh cơ quan, tổ chức chủ quản của thư viện.

thư viện

Giải thể thư viện (Hình từ Internet)

Việc thông báo giải thể thư viện thực hiện như thế nào? Cần chuẩn bị hồ sơ thông báo gồm những gì?

Theo khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 23 Luật Thư viện 2019 quy định về thông báo việc giải thể thư viện như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện phải thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều này.
2. Hồ sơ thông báo bao gồm:
a) Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
b) Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.
3. Thời hạn thông báo được quy định như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện công lập;
b) Trước 30 ngày, tính đến ngày thư viện thực hiện việc mở cửa hoạt động, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện ngoài công lập.
4. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thông báo hợp lệ quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản; trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tiếp nhận thông báo, nếu hồ sơ thông báo không đủ tài liệu quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ.
...

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải thể thư viện phải thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, hồ sơ thông báo giải thể thư viện gồm:

- Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo giải thể thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

- Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Thư viện 2019.

Ai có quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo giải thể thư viện?

Theo khoản 5 Điều 23 Luật Thư viện 2019 quy định về thông báo giải thể thư viện như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
...
5. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo được quy định như sau:
a) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở trung ương, thư viện cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở cấp tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện đại học, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam có trụ sở trên địa bàn;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cấp xã; thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác; thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng có trụ sở trên địa bàn;
d) Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.

Như vậy, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo giải thể được quy định như sau:

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở trung ương, thư viện cấp tỉnh;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở cấp tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện đại học, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam có trụ sở trên địa bàn;

- Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cấp xã; thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác; thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng có trụ sở trên địa bàn;

- Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.

Giải thể thư viện
Chuyển đổi thư viện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể thư viện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông báo hợp nhất thư viện trong thời hạn bao nhiêu ngày từ ngày ban hành quyết định hợp nhất?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định giải thể thư viện theo quy định hiện nay? Việc thông báo giải thể thư viện thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ thông báo sáp nhập thư viện gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo sáp nhập thư viện?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động thư viện thì những tài liệu ở thư viện sẽ được thu nhập bằng hình thức nào? Tài liệu thư viện có những hình thức tổ chức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thể thư viện
1,328 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thể thư viện Chuyển đổi thư viện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giải thể thư viện Xem toàn bộ văn bản về Chuyển đổi thư viện

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào