Ai có quyền quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn? Chánh Thanh tra Bộ có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Tôi có thắc mắc là Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tư cách pháp nhân hay không? Ai có quyền quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn? Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ, quyền hạn gì? - Câu hỏi của anh Tâm (TP. HCM).

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tư cách pháp nhân hay không?

Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định như sau:

Vị trí và chức năng
...
3. Thanh tra Bộ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có kinh phí hoạt động và được mở tài khoản theo quy định của pháp luật. Trụ sở của Thanh tra Bộ đặt tại thành phố Hà Nội.

Căn cứ trên quy định Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu sự quản lý, chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Bộ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có kinh phí hoạt động và được mở tài khoản theo quy định của pháp luật. Trụ sở của Thanh tra Bộ đặt tại thành phố Hà Nội.

Ai có quyền quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn?

Thanh tra Bộ

Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 4 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Thanh tra Bộ:
Chánh Thanh tra do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ. Chánh Thanh tra chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước Tổng Thanh tra Chính phủ, trước pháp luật về hoạt động của Thanh tra Bộ và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 3 Quyết định này.
Phó Chánh Thanh tra do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm theo đề nghị của Chánh Thanh tra. Phó Chánh Thanh tra giúp Chánh Thanh tra theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác theo sự phân công của Chánh Thanh tra và chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công.
...

Căn cứ trên quy định Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ.

Chánh Thanh tra chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước Tổng Thanh tra Chính phủ, trước pháp luật về hoạt động của Thanh tra Bộ và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 3 Quyết định này.

Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Theo Điều 3 Quyết định 626/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ
1. Chỉ đạo, điều hành công tác của Thanh tra Bộ.
2. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 19 của Luật Thanh tra năm 2010 và quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng.
3. Trưng tập cộng tác viên, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia hoạt động thanh tra.
4. Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trình Bộ trưởng quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh thanh tra theo quy định.
5. Quyết định thu hồi kinh tế theo quyết định xử lý sau thanh tra của Bộ trưởng. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn theo quy định của pháp luật.
6. Báo cáo Bộ trưởng, Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan nhà nước về công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trong phạm vi trách nhiệm được giao.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

- Chỉ đạo, điều hành công tác của Thanh tra Bộ.

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 19 Luật Thanh tra 2010 (từ ngày 01/07/2023 văn bản này hết lực và nội dung này được thay thế tại Điều 16 Luật Thanh tra 2022) và quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng.

- Trưng tập cộng tác viên, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia hoạt động thanh tra.

- Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trình Bộ trưởng quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh thanh tra theo quy định.

- Quyết định thu hồi kinh tế theo quyết định xử lý sau thanh tra của Bộ trưởng. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn theo quy định của pháp luật.

- Báo cáo Bộ trưởng, Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan nhà nước về công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trong phạm vi trách nhiệm được giao.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Chánh thanh tra bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ và phẩm chất như thế nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng có cấp bậc quân hàm cao nhất là gì? Lương của Chánh Thanh tra bao nhiêu?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ do ai bổ nhiệm? Chức năng và nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Bộ được quy định thế nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ thuộc quản lý của cơ quan nào? Tiêu chuẩn đối với Chánh Thanh tra Bộ bao gồm những gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm? Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ là gì?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn? Chánh Thanh tra Bộ có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức? Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp có các nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh thanh tra bộ
1,328 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh thanh tra bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: