Ai có quyền nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? Cục Hàng không Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về các nội dung gì?

Cho anh hỏi là ai có quyền nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? Cục Hàng không Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về các nội dung gì? Cục phải phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất nào? - Câu hỏi của anh Tấn Hoàng đến từ Long An

Ai có quyền nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Căn cứ vào Điều 2 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Hàng không Việt Nam như sau:

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
1. Cục trưởng;
2. Cục trưởng có thể giao Phó Cục trưởng làm Người phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.
3. Chỉ những người có thẩm quyền phát ngôn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mới được nhân danh Cục HKVN để phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí về hoạt động của Cục HKVN.
4. Người được ủy quyền phát ngôn, người được giao trách nhiệm phát ngôn quy định tại khoản 2 Điều này không được ủy quyền phát ngôn tiếp cho người khác. Trường hợp không thể thực hiện được việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo để Cục trưởng ủy quyền cho người khác thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định.
5. Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email của Người phát ngôn được công bố bằng văn bản cho các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.
6. Văn phòng là đơn vị giúp việc Cục trưởng về công tác truyền thông và Trang thông tin điện tử.

Như vậy, chỉ có Cục trưởng hoặc Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam mới được nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí về hoạt động của Cục Hàng không Việt Nam (gọi tắt là Cục HKVN).

Ai có quyền nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Ai có quyền nhân danh Cục Hàng không Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? (Hình từ Internet)

Cục Hàng không Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về các nội dung gì?

Căn cứ vào Điều 4 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Hàng không Việt Nam như sau:

Phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ
1. Hình thức cung cấp thông tin:
a) Tổ chức họp báo;
b) Gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên bằng văn bản hoặc qua thư điện tử hoặc các ứng dụng điện tử khác;
c) Cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí do trung ương, địa phương tổ chức khi được yêu cầu;
d) Mời các cơ quan thông tấn báo chí tham dự các cuộc họp;
đ) Phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn;
e) Đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử Cục HKVN;
g) Ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính, xin lỗi nội dung thông tin trên báo chí.
2. Nội dung cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí:
a) Kế hoạch, chương trình công tác của Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN; các hoạt động chủ yếu của Lãnh đạo Cục HKVN;
b) Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và tình hình, kết quả hoạt động của Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị thuộc Cục trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục HKVN;
c) Quan điểm và ý kiến giải quyết của Lãnh đạo Cục HKVN đối với các vấn đề quan trọng, được dư luận báo chí và xã hội quan tâm;
d) Các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục HKVN.
3. Ít nhất 03 tháng một lần, Cục HKVN tham dự tổ chức họp báo với Bộ GTVT để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí do Lãnh đạo Bộ chủ trì. Trường hợp cần thiết, Cục HKVN mời các cơ quan thông tấn báo chí tham dự các cuộc họp để cung cấp thông tin.

Như vậy, nội dung cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Cục Hàng không Việt Nam như sau:

+ Kế hoạch, chương trình công tác của Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN; các hoạt động chủ yếu của Lãnh đạo Cục HKVN;

+ Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và tình hình, kết quả hoạt động của Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị thuộc Cục trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục HKVN;

+ Quan điểm và ý kiến giải quyết của Lãnh đạo Cục HKVN đối với các vấn đề quan trọng, được dư luận báo chí và xã hội quan tâm;

+ Các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục HKVN.

Cục Hàng không Việt Nam phải phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất nào?

Căn cứ vào Điều 6 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Hàng không Việt Nam như sau:

Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Cục Hàng không Việt Nam phải kịp thời, chính xác trong các trường hợp đột xuất sau đây:

(1) Khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Cục HKVN, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận; thông tin về quan điểm và cách xử lý của Cục HKVN đối với các sự kiện, vấn đề đó.

(2) Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của Cục HKVN thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

(3) Khi Bộ GTVT, cơ quan báo chí có yêu cầu phát ngôn và cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục HKVN được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại khoản 1 Điều này.

(4) Ngay sau các cuộc họp do Lãnh đạo Cục chủ trì có nội dung liên quan đến những vấn đề được dư luận quan tâm, đơn vị được giao chủ trì chuẩn bị nội dung cuộc họp có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng xây dựng dự thảo thông cáo báo chí trình Lãnh đạo Cục chủ trì cuộc họp phê duyệt ban hành để chủ động trong công tác truyền thông và định hướng dư luận.

(5) Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật thuộc lĩnh vực do Cục HKVN quản lý, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

(6) Trường hợp nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết trong thời hạn quy định tại Luật Báo chí.

Cục Hàng không Việt Nam TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các hãng hàng không cần thực hiện nhiệm vụ gì để tăng cường đảm bảo khai thác bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Người phát ngôn Cục Hàng không Việt Nam có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu? Cục có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ nào? Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam sẽ do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước có đúng không?
Pháp luật
Phòng Vận tải hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức gì? Phòng Vận tải hàng không có những bộ phận nào?
Pháp luật
Công bố chỉ tiêu tuyển dụng bổ sung lao động hợp đồng cho Văn phòng Cục Hàng không Việt Nam năm 2022?
Pháp luật
Hội đồng sát hạch hàng không được quy định như thế nào? Sát hạch viên của Hội đồng sát hạch hàng không cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Hàng không Việt Nam
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
772 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Hàng không Việt Nam Hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào