06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?

06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?

06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024?

Căn cứ theo Điều 80 Luật Nhà ở 2023 quy định 06 hình thức phát triển nhà ở xã hội bao gồm:

(1) Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn đầu tư công để cho thuê, cho thuê mua.

(2) Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn quy định tại điểm b khoản 1 Điều 113 Luật Nhà ở 2023 để bán, cho thuê mua, cho thuê.

(3) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê cho đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023.

(4) Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

(5) Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội thông qua hình thức đầu tư vốn hoặc thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong nước để cùng thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định , pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(6) Cá nhân xây dựng nhà ở xã hội để cho đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023 thuê.

06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?

06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Bán nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 quy định việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:

- Việc bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 3 Điều 88 Luật Nhà ở 2023; việc bán nhà ở xã hội có sẵn chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 4 Điều 88 Luật Nhà ở 2023;

- Việc mua bán nhà ở xã hội phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 163 Luật Nhà ở 2023;

- Việc ứng tiền trước của người mua nhà ở xã hội được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở, phù hợp với tỷ lệ hoàn thành xây dựng công trình nhà ở và tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt nhưng số tiền ứng trước lần đầu không vượt quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc (nếu có), tổng số tiền các lần thanh toán không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng đến trước khi bàn giao nhà ở cho người mua và không được vượt quá 95% giá trị hợp đồng đến trước khi người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó;

- Bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 88 Luật Nhà ở 2023;

- Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế;

- Sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, bên mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho đối tượng có nhu cầu nếu đã được cấp Giấy chứng nhận;

Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế, trừ trường hợp bán nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ thì bên bán phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế.

Việc cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 quy định việc cho thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 88 Luật Nhà ở 2023 và các quy định sau đây:

(i) Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở;

(ii) Bên thuê mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở theo thời hạn quy định tại (i), trừ trường hợp quy định tại (iii);

(iii) Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho cơ quan quản lý nhà ở trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với cơ quan quản lý nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế;

(iv) Sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở xã hội theo thời hạn quy định tại (i), bên thuê mua được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 88 Luật Nhà ở 2023.

Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/8/2023.

Nhà ở xã hội Tải về trọn bộ quy định liên quan Nhà ở xã hội:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?
Pháp luật
Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 gồm những điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng kí thuê, thuê mua nhà ở xã hội 2024 mới nhất? Hướng dẫn cách viết đơn đăng kí thuê, thuê mua nhà ở xã hội 2024 thế nào?
Pháp luật
Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng mới được mua nhà ở xã hội từ ngày 1/8/2024 có đúng không?
Pháp luật
Đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở 2024 chuẩn nhất? Tải mẫu đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở 2024 file word ở đâu?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có hai nhà đầu tư đăng ký thực hiện thì có bắt buộc phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư không?
Pháp luật
Một người dân bình thường thì có mua nhà ở xã hội được không? Cần đáp ứng điều kiện gì thì mới được mua nhà ở xã hội?
Pháp luật
Hộ gia đình nghèo, cận nghèo có được tặng cho nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2023? Chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo?
Pháp luật
Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có được vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
109 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Nhà ở xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào