04 chuyên ngành được dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên? Kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên được tổ chức vào thời điểm nào trong năm?

Cho tôi hỏi chứng chỉ kiểm toán viên là gì? 04 chuyên ngành nào được dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên? Kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên được tổ chức vào thời điểm nào trong năm? Câu hỏi của anh N.N.K (Long An).

Chứng chỉ kiểm toán viên là gì?

Theo khoản 2 Điều 5 Luật kiểm toán độc lập 2011, kiểm toán viên là người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của pháp luật hoặc người có chứng chỉ của nước ngoài được Bộ Tài chính công nhận và đạt kỳ thi sát hạch về pháp luật Việt Nam.

Từ đó có thể hiểu chứng chỉ kiểm toán viên là chứng chỉ quốc tế được cấp bởi các tổ chức nghề nghiệp kế toán, chứng nhận năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của người được cấp chứng chỉ.

Việc sở hữu chứng chỉ kiểm toán viên là cơ sở xác định năng lực, phẩm chất của người hành nghề kiểm toán.

Khi tham gia các công việc làm sổ sách kiểm toán, kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

Đồng thời mở ra cơ hội nắm giữ nhiều vị trí cao, hay cá nhân muốn sở hữu, làm chủ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

04 chuyên ngành được dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên? Kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên được tổ chức vào thời điểm nào trong năm?

Chứng chỉ kiểm toán viên (Hình từ Internet)

04 chuyên ngành được dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên?

Để được dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên, người dự thi cần thỏa mãn các điều kiện nhất định mà trước hết phải tốt nghiệp những chuyên ngành phù hợp với vị trí công việc của chức danh này.

Cụ thể theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 91/2017/TT-BTC, người dự thi cấp chứng chỉ kiểm toán viên phải phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về các chuyên ngành sau:

- Tài chính,

- Ngân hàng,

- Kế toán,

- Kiểm toán

Bên cạnh đó, người dự thi tốt nghiệp các chuyên ngành khác vẫn có thể dự thi cấp chứng chỉ kiểm toán viên nếu thỏa mãn các điều kiện sau đây:

- Có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành với tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học: Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Phân tích hoạt động tài chính, Thuế từ 7% trở lên trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học;

- Có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành và có văn bằng, chứng chỉ hoàn thành các khoá học do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp bảo đảm các quy định tại Điều 9 Thông tư 91/2017/TT-BTC, gồm có:

+ Tổ chức nghề nghiệp quốc tế kiểm toán cấp văn bằng, chứng chỉ phải là thành viên của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) đã thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

+ Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kiểm toán đã ký thoả thuận hợp tác về chương trình thi phối hợp cấp chứng chỉ kiểm toán viên chuyên nghiệp với Bộ Tài chính Việt Nam.

+ Chương trình, nội dung các khoá học được cấp văn bằng, chứng chỉ phải có tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) về tài chính, kế toán, kiểm toán từ 500 đến 600 tiết học.

+ Nội dung học, thi và cấp văn bằng, chứng chỉ cho học viên khi hoàn thành các khoá học phải được thực hiện thống nhất ở tất cả các quốc gia nơi Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kiểm toán có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh hoạt động.

Kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên được tổ chức vào thời điểm nào trong năm?

Theo Điều 8 Thông tư 91/2017/TT-BTC, kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên được Bộ Tài chính tổ chức thi ít nhất mỗi năm một lần vào quý III hoặc quý IV.

Hội đồng thi sẽ thông báo chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, tiêu chuẩn, thời gian, địa điểm thi và các thông tin cần thiết khác liên quan đến kỳ thi trước ngày thi ít nhất 60 ngày.

Trong thời hạn chậm nhất 60 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi, Hội đồng thi sẽ công bố kết quả thi từng môn thi và thông báo cho tất cả người dự thi.

Trường hợp đặc biệt, cần kéo dài thời gian công bố thì chủ tịch Hội đồng thi sẽ quyết định nhưng thời gian không được kéo dài quá 30 ngày.

Người dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên phải thi 07 môn theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 91/2017/TT-BTC và tuân thủ theo thể thức quy định tại Điều 7 Thông tư 91/2017/TT-BTC, cụ thể như sau:

- Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp;

- Tài chính và quản lý tài chính nâng cao;

- Thuế và quản lý thuế nâng cao;

- Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao;

- Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao;

- Phân tích hoạt động tài chính nâng cao;

- Ngoại ngữ trình độ C của 01 trong 05 ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức.

Người dự thi phải làm một bài thi viết trong thời gian 180 phút, riêng đối với môn ngoại ngữ, người dự thi phải làm một bài thi viết trong thời gian 120 phút.

Nội dung từng môn thi bao gồm cả phần lý thuyết và phần ứng dụng vào bài tập tình huống, yêu cầu đối với từng môn thi thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 91/2017/TT-BTC.

TẢI VỀ Nội dung, yêu cầu từng môn thi/phần thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm soạn thảo, cập nhật và công khai nội dung, chương trình tài liệu học, ôn thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên.

Kiểm toán viên TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN VIÊN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm toán viên được Kiểm toán nhà nước thuê có bắt buộc phải giữ bí mật thông tin và tài liệu thu thập trong quá trình kiểm toán không?
Pháp luật
Chuẩn mực kiểm toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán là cơ sở để đánh giá chất lượng kiểm toán đúng không? Chuẩn mực này do cơ quan nào quy định?
Pháp luật
Kiểm toán viên nhà nước bị kết tội bằng bản án của Tòa án có bị miễn nhiệm kiểm toán viên nhà nước hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tư cách nghề nghiệp đối với kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Kiểm toán viên là kế toán trưởng của doanh nghiệp thì có được thực hiện kiểm toán cho doanh nghiệp đó không?
Pháp luật
Kiểm toán viên không được thực hiện kiểm toán trong những trường hợp nào? Cán bộ, công chức, viên chức có được đăng ký hành nghề kiểm toán không?
Pháp luật
Cập nhật kiến thức để tính giờ cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên hành nghề khi chưa khi chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức nghề nghiệp kế toán cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên không đúng với nội dung đã đăng ký với Bộ Tài chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo thông báo Bộ Tài chính về số lượng kiểm toán viên hành nghề đăng ký tham dự học lớp cập nhật kiến thức chậm một tháng có bị xử phạt?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo không thực hiện điểm danh đối với học viên tham gia lớp cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán viên
445 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào