Thống nhất tăng lương của cán bộ công chức viên chức trong 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ chưa?

Lương của cán bộ công chức viên chức trong 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ có được thống nhất tăng so với bảng lương theo lương cơ sở chưa?

Thống nhất tăng lương của cán bộ công chức viên chức trong 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ chưa?

01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ như sau:

Bảng lương 1: Bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ công chức viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

Bảng lương 2: Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương.

(Theo tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018)

Căn cứ theo tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định về các yếu tố để thiết kế bảng lương theo vị trí việc làm như sau:

Nội dung cải cách
...
c) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới
- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.
- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.
- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.
- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.
...

Có thể thấy, một trong các yếu tố để thiết kế bảng lương theo vị trí việc làm là bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng một số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng có nêu khi xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm nói chung và 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ nói riêng sẽ chuyển lương cũ (theo lương cơ sở) sang lương mới (lương cơ bản) bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Như vậy, khi xây dựng 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ thì tiền lương của cán bộ công chức viên chức được thống nhất sẽ không thấp hơn (có thể sẽ tăng hoặc không) so với tiền lương trong bảng lương theo lương cơ sở gần nhất trước thời điểm cải cách tiền lương hoàn toàn.

>> Quyết định các nhiệm vụ cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội: Tải về.

>> Bảng lương hiện hành: Tại đây.

Xem toàn bộ hệ số lương viên chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Xem toàn bộ hệ số lương công chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Xem thêm:

>> Giảm lương hưu vào năm 2025 của người lao động, cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu?

>> Thống nhất lương theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất và có thêm phụ cấp

Lương hưu tháng 11/2024:

>> Lương hưu tháng 11 2024 được hưởng trên mức tăng 15%

>> Bắt đầu hưởng lương hưu từ tháng 11 2024 khi có năm sinh bao nhiêu?

>> Chi tiết lịch chi trả lương hưu tháng 11 năm 2024: Hạn chót nhận lương hưu là ngày nào?

Thống nhất tăng lương của cán bộ công chức viên chức trong 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ chưa?

Thống nhất tăng lương của cán bộ công chức vên chức trong 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ chưa? (Hình từ Internet)

01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ khi nào được ban hành?

Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Kết luận 83-K/TW năm 2024 về cải cách tiền lương từ 01/7/2024. Theo đó chế độ lương của CBCCVC và LLVT trong khu vực công vẫn chưa được cải cách tổng thể như dự kiến tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, thay vào đó là tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (cụ thể tại Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP).

Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên, mục 5 Kết luận 83 có nêu 05 bảng lương mới theo vị trí việc làm tại Nghị quyết 27 có thể được đề xuất trình Trung ương xem xét sau năm 2026 sau khi đã nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và Bộ Chính trị ban hành, triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Nếu đề xuất trên được chấp nhận và triển khai thực hiện sau năm 2026 thì bảng lương của cán bộ công chức viên chức hiện hành sẽ được thay thế bằng 02 bảng lương mới (thời điểm cải cách tiền lương hoàn toàn) theo Nghị quyết 27.

Như vậy, thời điểm 01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức viên chức được ban hành là thời điểm chính thức cải cách tiền lương hoàn toàn, có thể là sau năm 2026 nếu đề xuất tại Kết luận 83 được chấp nhận.

Cơ cấu tiền lương của CBCCVC theo bảng lương mới như thế nào?

Căn cứ theo tiết 3.1 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định như sau:

Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
...

Như vậy, cải cách tiền lương xây dựng 02 bảng lương mới cho CBCCVC sẽ có cơ cấu tiền lương bao gồm lương cơ bản và khoản phụ cấp.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào