Có được cấp 02 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho một lần khám hay không?

Cho tôi hỏi một lần khám có thể được cấp bao nhiêu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội? Cơ sở khám chữa bệnh khi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm gì? Câu hỏi của chị Thắm (Kiên Giang).

Có được cấp 02 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho một lần khám hay không?

Tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT có quy định như sau:

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
...
2. Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.
...

Theo đó một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Có được cấp 02 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho một lần khám hay không?

Có được cấp 02 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho một lần khám hay không? (Hình từ Internet)

Cơ sở khám chữa bệnh khi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm gì?

Tại khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT được bổ sung bởi khoản 16 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT có quy định:

Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
...
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
- Bị mất, bị hỏng;
- Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
- Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
- Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu "Cấp lại" trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
b) Bổ sung, sửa đổi nội dung trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Sau khi bổ sung, sửa đổi nội dung phải đóng dấu treo của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (dấu đã đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội) tại phần nội dung bổ sung, sửa đổi.
c) Thực hiện việc đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sử dụng trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như sau:
- Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là pháp nhân: đăng ký mẫu dấu thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục 8 kèm theo Thông tư này;
- Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là pháp nhân: đăng ký con dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và mẫu chữ ký của người hành nghề được phép ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Phụ lục 8 kèm theo Thông tư này.
Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thay đổi mẫu dấu hoặc thay đổi hoặc bổ sung người được ủy quyền ký thay thủ trưởng đơn vị tại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thì phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện (theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam) nơi cơ sở đó đặt trụ sở trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi.
Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã áp dụng chữ ký số thì thực hiện theo quy định của pháp luật về chữ ký số.
d) Thực hiện việc ủy quyền cho người được ký và đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Việc ủy quyền phải thực hiện bằng văn bản và được gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi cơ sở đặt trụ sở. Người được ủy quyền không được ủy quyền lại. Văn bản ủy quyền phải thể hiện các nội dung tối thiểu sau: Họ, tên và chức danh của người được ủy quyền; phạm vi ủy quyền (nêu rõ người được ủy quyền được ký tên, đóng dấu trong các trường hợp nào) và thời hạn ủy quyền.
...

Như vậy, trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh khi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động được quy định như trên.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa được cấp giấy phép hoạt động có được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội không?

Tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT có quy định:

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;
b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
...

Theo đó việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Có được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khi người ký giấy ký không đúng thẩm quyền?
Lao động tiền lương
Mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay?
Lao động tiền lương
Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Lao động tiền lương
Người lao động sử dụng giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH giả có thể bị phạt tù?
Lao động tiền lương
Thời gian nghỉ cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội của người bệnh điều trị bệnh lao theo Chương trình Chống lao Quốc gia là bao lâu?
Lao động tiền lương
Trường hợp nào được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội?
Lao động tiền lương
Số ngày nghỉ trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có thể lên đến 50 ngày đúng không?
Lao động tiền lương
Người lao động được yêu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội nếu đi khám bệnh mà chưa được cấp không?
Lao động tiền lương
Khi được cấp 02 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội từ 02 cơ sở khám bệnh khác nhau thì thời gian nghỉ được tính như thế nào?
Lao động tiền lương
Xử lý hình sự đối với hành vi mua bán khống giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem trọn bộ văn bản về Bảo hiểm xã hội Trọn bộ văn bản hướng dẫn Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào