Chứng chỉ TESOL là gì? Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì?

Cho tôi hỏi Chứng chỉ TESOL là gì? Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì? Câu hỏi từ chị L.H.N (Đồng Nai).

Chứng chỉ TESOL là gì?

Chứng chỉ TESOL viết tắt của cụm từ Teaching English of Speakers of Other Languages là một bằng cấp chuyên môn được công nhận trong việc giảng dạy "Tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác" (ESOL) cấp bởi Trinity College London.

Đây là chứng chỉ quốc tế về kỹ năng và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh dành cho những người mong muốn trở thành giáo viên tiếng Anh hay các giáo viên mong muốn nâng cao trình độ giảng dạy cũng như định hướng giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khác với các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEIC… đều có thời hạn từ 1-2 năm thì bằng TESOL có thời hạn vĩnh viễn. Bạn chỉ cần thi đạt 1 lần là có thể sử dụng cho mục đích công việc giảng dạy trọn đời.

Tại Việt Nam hiện nay đã có các trung tâm đào tạo chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL với nội dung học cũng như thời lượng học tập khác nhau. Như vậy, sẽ có sự khác nhau trong việc phân bổ lịch trình dạy và các chương trình học cụ thể. Nhìn chung một khóa học TESOL tại Việt Nam thường giảng dạy các nội dung sau:

- Kỹ thuật dạy phát âm.

- Kỹ thuật dạy ngữ pháp.

- Kỹ thuật dạy từ vựng.

- Kỹ thuật dạy các kỹ năng tiếp nhận: Đọc - Nghe.

- Kỹ thuật dạy các kỹ năng phản hồi: Nói - Viết.

- Thực hành.

Việc có bằng TESOL trong tay, cơ hội giảng dạy của các bạn không chỉ rộng mở tại Việt Nam mà còn ở các trường trung tâm quốc tế. Mức lương của môi trường làm việc của các bạn cũng có nhiều thay đổi. Nhiều trung tâm tiếng Anh sẵn sàng chi trả mức lương cao gấp đôi, gấp ba cho những người xứng đáng với kỹ năng và chuyên môn.

Tại Việt Nam có rất nhiều giáo viên dạy tiếng Anh, hầu hết đều đi theo phương pháp truyền thống. Nếu bạn sở hữu bằng TESOL thì bạn sẽ có những phương pháp, kỹ năng sư phạm quốc tế, đáp ứng các yêu cầu giảng dạy tiếng Anh hiệu quả.

Chứng chỉ TESOL là gì? Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì?

Chứng chỉ TESOL là gì? Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì?

Tại Việt Nam, điều kiện học chứng chỉ TESOL cụ thể như sau:

- Bạn cần phải tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành tiếng Anh

- Nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành khác thì bắt buộc phải có điểm IELTS 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ khác tương đương…

- Đối với những trường hợp không nằm trong hai đối tượng trên: bạn cần làm bài test đầu vào đạt tối thiểu 6.0 IELTS

Hầu hết các tổ chức, trung tâm anh ngữ đều yêu cầu bạn phải đáp ứng được những điều kiện trên. Bởi vậy, trước khi học chứng chỉ TESOL thì bạn cần phải có nền tảng tiếng Anh khá trở lên.

Có phải trả lại chứng chỉ TESOL của người lao động khi nghỉ việc không?

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó,người sử dụng lao động phải trả lại các bản chính các loại giấy tờ, trong đó bao gồm bản chính các giấy tờ trong hồ sơ xin việc của người lao động.

Tuy nhiên, người sử dụng lao động chỉ có trách nhiệm trả lại cho người lao động bản chính các giấy tờ mà người lao động đã nộp, không đặt ra yêu cầu đối với bản sao. Cho nên, đối với chứng chỉ TESOL bản chính thì người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động trả lại.

Chứng chỉ TESOL
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chứng chỉ TESOL là gì? Điều kiện để học chứng chỉ TESOL là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chứng chỉ TESOL
2,420 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ TESOL

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chứng chỉ TESOL

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào