Bản án 76/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 76/2017/HSST NGÀY 26/12/2017 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 72/2017/ TLST- HS, ngày 24 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

TRẦN NGỌC HẢO, Sinh ngày: 26/12/1979. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trình độ văn hoá: 9/12. Nghề nghiệp: Lái xe. Con bà Cao Thị Nhung (đã chết) và ông Trần Ngọc Nam. Có vợ: Hồ Thị Hiền và 01 con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại, có mặt.

* Đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại: Ông Bùi Quốc Hùng, sinh năm 1963; Trú tại: Xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Cán bộ Công ty điện lực thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Ngô Minh Trường; Sinh năm: 1979; Trú tại: Ấp Thạch Hưng, xã Tường Đa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; Nghề nghiệp: Lái xe, vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Ngọc Hảo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tĩnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trần Ngọc Hảo có Giấy phép lái xe ô tô hạng C, lái xe thuê cho anh Ngô Minh Trường. Khoảng 14h ngày 02/10/2017, Trần Ngọc Hảo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG biển kiểm soát 71C-038.84 đi trên đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối phố Nhật Tân, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh theo hướng từ Nam ra Bắc thì phát hiện phía trước có 01 chiếc xe ô tô ben đi cùng chiều với tốc độ chậm nên đã ra tín hiệu bằng đèn, cho xe chuyển sang làn đường xe cơ giới ngược chiều và nhấn ga để vượt chiếc xe ben. Khi xe ô tô do Hảo điều khiển vượt lên phía bên trái chiếc xe Ben thì phát hiện phía ngược chiều có 01 chiếc xe ô tô 4 chỗ đang chạy theo hướng ngược lại nên Hảo giảm tốc độ cho xe chạy chậm lại. Cùng lúc đó, xe mô tô biển kiểm soát 38N3-9802 do anh Nguyễn Thành Đức điều khiển đang chạy ngược chiều cũng vượt lên. Thấy vậy, Hảo phanh xe dừng hẳn nhưng do khoảng cách quá gần nên xe anh Đức điều khiển đã đâm trực diện vào phía trước bên phụ xe do Hảo điều khiển. Hảo xuống xe đưa anh Đức đến bệnh viện cấp cứu. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày thì anh Đức bị tử vong.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường phản ánh: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường tránh quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Mặt đường rải thảm nhựa, bằng phẳng; đường rộng 11m, giữa đường có vạch sơn màu trắng đứt quảng phân hai chiều đi; mỗi chiều đi của mỗi bên đều có vạch sơn trắng liền phân làn cho xe thô sơ và người đi bộ; bên lề đường có hệ thống lan can bảo vệ bằng sắt. Lấy cột mốc có ký hiệu Km7–QL1A-TR-HT nằm bên phải đường làm mốc cố định và mép phải đường theo hướng nam bắc làm chuẩn để đo vẽ.

Từ mốc cố định đo về hướng bắc dọc theo mép đường chuẩn 41m là điểm ngang với điểm đầu vết phanh kép của xe ô tô để lại trên mặt đường có kích thước rộng 20cm, dài 10m30; điểm đầu vết phanh cách mép đường chuẩn 6m20, điểm đầu vết phanh đến ngang với tâm trục dãy bánh sau cùng của xe ô tô 71C-038.84 là 10m50; xe ô tô 71C- 038.84 đậu thẳng trên phần đường của làn xe cơ giới theo hướng hướng Bắc vào Nam trên phần đường ngược chiều. Tâm trục bánh trước và bánh sau bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn lần lượt là 5m40 và 5m60. Xe mô tô 38N3 – 9802 nằm bên trái, đầu nằm ngay dưới đầu xe ô tô ô tô 71C-038.84, bánh trước xe mô tô nằm giáp với bánh trước xe ô tô, bánh sau xe mô tô nằm ngay giữa đầu xe ô tô; tâm trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn là 6m55. Trên hiện trường có để lại 1 số mảnh vở và một vết máu có kích thước 30cm x 60cm; cách mép đường chuẩn là 4m47 và cách tâm trục bánh sau xe mô tô về hướng Nam là 2m80.

Biên bản khám nghiệm phương tiện đối với xe mô tô biển kiểm soát 38N3-9802 phản ánh: Toàn bộ phần đầu xe gồm hệ thống đèn pha, các bộ phận ốp xung quanh đèn, chắn bùn trước của bánh trước bị vỡ hoàn toàn và rời khỏi xe; tay lái xe bị lệch sang trái cách vị trí ban đầu 5cm; phần khung trước của xe có vệt sơn màu vàng bám dính, có kích thước 3cm x 1cm; mặt ngoài cánh yếm bên phải có vết mài nhựa, có kích thước3cm x 12cm, tâm cách mặt đất 65cm; hai phuốc nhún phía trước bị lệch sang trái; bànđể chân  trước bên trái bị đẩy về trước cách vị trí ban đầu 10cm; bàn để chân sau bên trái bị gãy rời khỏi xe. Biên bản khám nghiệm phương tiện đối với xe ô tô biển kiểm soát 71C – 038.84 phản ánh: Mặt trước đầu xe có vết móp lõm, có kích thước 30cm x 15cm, tâm vết cách mặt đất 155cm; bađờxốc trước bên phải xe có vết móp lõm và bong tróc sơn, kích thước 70cm x 50cm, tâm vết cách mặt đất 20cm.Biên bản khám nghiệm tử thi người bị hại phản ánh: Vùng trán thái dương phải có vết bầm dập da, tụ máu, kích thước 11cm x 6cm; hốc mắt phải bầm tụ máu; Mũi, tai phải có máu chảy ra; toàn bộ ½ mặt bên phải sưng nề, bầm tụ máu. Từ cổ xuống hông bầm dập da trên diện rộng; vùng vai phải có vết bầm tụ máu, kích thước 8cm x 05cm; ngang thắt lưng có đám sưng nề, kích thước 15cm x 10cm. Dọc từ cổ tay đến mu bàn tay phải có nhiều vết bầm dập da nằm rải rác; mặt ngoài cẳng chân phải có nhiều vết rách da rải rác trên diện 25cm x 10cm; Mặt trong đùi trái bầm dập trên diện 33cm x 18cm.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 106/PC54 ngày 09/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nguyên nhân anh Nguyễn Thành Đức chết là do đa chấn thương.

Theo kết luận định giá tài sản thì giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 38N3-9802 là 1.050.000đ.

Tại Bản cáo trạng số 75/CTr-KSĐT ngày 22/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Trần Ngọc Hảo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội đề nghị áp dụng khoản 1 điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt Trần Ngọc Hảo từ  09 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe ô tô.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tĩnh quy kết: Vào khoảng 14 giờ ngày 02/10/2017, Trần Ngọc Hảo có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ôtô DONGFENG biển kiểm soát 71C-038.84 đi trên đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối phố Nhật Tân, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh theo hướng từ Nam ra Bắc. Mặc dù phía trước cùng chiều và ngược chiều đều có các phương tiện đang tham gia giao thông nhưng do cẩu thả nên bị cáo vẫn bật đèn, nhấn ga vượt lên đi sang làn đường của xe ngược chiều nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm sát 38N3-9802 do anh Nguyễn Thành Đức điều khiển đi theo chiều ngược lại. Hậu quả làm anh Nguyễn Thành Đức bị thương nặng và tử vong vào lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày, xe mô tô 38N3-9802 bị hư hỏng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định” “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt” theo quy định tại khoản 1 điều 9 và khoản 2 điểu 14 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng do cẩu thả nên đã không chấp hành các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, gây tai nạn làm anh Nguyễn Thành Đức bị thương nặng và tử vong là lỗi hoàn toàn do bị cáo.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, cáo trạng số 75/CTr-KSĐT ngày 22/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Trần Ngọc Hảo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự gì, không có tình tiết tăng nặng và có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, sau tai nạn đã tích cực đưa nạn nhân đi cứu chữa và lo đầy đủ mai táng cho nạn nhân theo phong tục địa phương và tự nguyện bồi thường thiệt hại quy định tại điểm b, p khoản 1 điều 46 BLHS. Ngoài ra, người đại diện hợp pháp của người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 điều 46 BLHS. Do đó HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ tai nạn xảy ra thì Trần Ngọc Hảo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 250.000.000đ. Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên miễn xét.

Về xử lý vật chứng: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu xanh biển kiểm soát 38N3-9802 của anh Nguyễn Thành Đức Cơ quan điều tra đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại ông Bùi Quốc Hùng; 01 ô tô nhãn hiệu DONGFENG biển kiểm soát 71C-038.84 01 giấy kiểm định xe, 01 chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của chủ xe ô tô, 01 giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đang thế chấp tại ngân hàng VPBank, 01 bản sao chứng nhận đăng ký xe ô tô, 01 chứng nhận thế chấp xe Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu anh Ngô Minh Trường là phù hợp. 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Ngọc Hảo đang lưu tại hồ sơ vụ án cần trả lại cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc Hảo phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Áp dụng khoản 1 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, khoản 1, 2 điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Ngọc Hảo 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho UBND xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về xử lý vật chứng:Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng C số 400055002509 mang tên Trần Ngọc Hảo.

Về án phí: Áp dụng Điều 98, khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản  1  Điều  23  Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016  của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Trần Ngọc Hảo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt hợp lệ.


72
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:76/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:26/12/2017
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về