Yêu cầu chung đối với việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí. Cho tôi hỏi yêu cầu chung đối với việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Việt Cường ở Bình Dương.

Yêu cầu chung đối với việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 06/2022/TT-BTTTT quy định về yêu cầu chung như sau:

Sản xuất mới các tác phẩm báo chí và các sản phẩm truyền thông khác để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội
1. Yêu cầu chung
a) Sản xuất mới các tác phẩm báo chí và sản phẩm truyền thông khác dưới dạng điện tử có tính chuyên đề nhằm cung cấp thông tin thiết yếu, có giá trị sử dụng lâu dài phục vụ xã hội, trong đó ưu tiên phục vụ khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao.
b) Các cơ quan báo chí và cơ quan truyền thông khác thực hiện nhiệm vụ này phải bảo đảm:
- Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thực hiện;
- Không trùng lặp với nhiệm vụ chi thường xuyên của cơ quan thực hiện;
- Không trùng lặp với việc thực hiện các chương trình, đề án khác;
- Đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Theo quy định trên, sản xuất mới các tác phẩm báo chí và sản phẩm truyền thông khác dưới dạng điện tử có tính chuyên đề nhằm cung cấp thông tin thiết yếu, có giá trị sử dụng lâu dài phục vụ xã hội.

Và trong đó ưu tiên phục vụ khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Các cơ quan báo chí và cơ quan truyền thông khác thực hiện nhiệm vụ này phải bảo đảm những yêu cầu được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 nêu trên.

Tác phẩm báo chí

Tác phẩm báo chí (Hình từ Internet)

Tiêu chí lựa chọn nội dung thông tin, tuyên truyền khi sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội là gì?

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 06/2022/TT-BTTTT quy định về tiêu chí lựa chọn nội dung thông tin, tuyên truyền như sau:

Sản xuất mới các tác phẩm báo chí và các sản phẩm truyền thông khác để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội
...
2. Tiêu chí lựa chọn nội dung thông tin, tuyên truyền:
a) Tiêu chí nội dung: Nội dung thông tin, tuyên truyền phải có tính chuyên đề, bám sát yêu cầu, định hướng thông tin, tuyên truyền của cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước và nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội;
b) Tiêu chí hình thức, thể loại, thời lượng: Phù hợp với yêu cầu, định hướng tuyên truyền của cơ quan chủ quản; bảo đảm phù hợp, thiết thực với đối tượng thụ hưởng; hình thức thể hiện thân thiện, hấp dẫn, dễ hiểu, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và pháp luật Việt Nam;
c) Tiêu chí hiệu quả: Nội dung thông tin có khả năng áp dụng vào đời sống, sản xuất, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết chung của người dân; có hiệu ứng lan tỏa trên các phương tiện thông tin, truyền thông;
d) Tiêu chí ưu tiên: Ưu tiên thông tin, tuyên truyền đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, biên giới, hải đảo.

Theo đó, tiêu chí lựa chọn nội dung thông tin, tuyên truyền khi sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội gồm tiêu chí nội dung, tiêu chí hình thức, thể loại, thời lượng; tiêu chí hiệu quả và tiêu chí ưu tiên được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 10 nêu trên.

Nội dung thực hiện việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 06/2022/TT-BTTTT về nội dung thực hiện như sau:

Sản xuất mới các tác phẩm báo chí và các sản phẩm truyền thông khác để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội
...
3. Nội dung thực hiện:
a) Sản xuất mới các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông khác có nội dung thông tin thiết yếu, bao gồm tiếng dân tộc thiểu số (nếu có);
b) Phát hành, phát sóng các tác phẩm báo chí; phổ biến các sản phẩm truyền thông khác, trong đó:
- Đối với sản phẩm báo in: Phát hành đến các thư viện; các điểm phục vụ thông tin công cộng tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo, các địa chỉ khác phù hợp với đối tượng thụ hưởng và theo mục đích phục vụ của sản phẩm;
- Đối với các chương trình phát thanh, truyền hình: Phát sóng trên các kênh phát thanh, kênh truyền hình thiết yếu, các kênh truyền hình phát sóng quảng bá khác;
- Đăng các tác phẩm báo chí điện tử trên chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử, đăng các sản phẩm truyền thông điện tử khác trên các nền tảng công nghệ do cơ quan báo chí sử dụng, trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ và trên các nền tảng công nghệ cung cấp báo điện tử thiết yếu theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông);
- Phát sóng các chương trình phát thanh trên đài truyền thanh cấp xã.
...

Như vậy, nội dung thực hiện việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội sản xuất mới các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông khác có nội dung thông tin thiết yếu, bao gồm tiếng dân tộc thiểu số (nếu có).

Đồng thời phát hành, phát sóng các tác phẩm báo chí; phổ biến các sản phẩm truyền thông khác.

Tác phẩm báo chí Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tác phẩm báo chí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với biên tập viên ở đài truyền hình cấp huyện là mẫu nào?
Pháp luật
Tác phẩm báo chí là gì? Tác phẩm báo chí có phải đối tượng được bảo hộ quyền tác giả hay không?
Pháp luật
Yêu cầu chung đối với việc sản xuất mới các tác phẩm báo chí để cung cấp nội dung thiết yếu cho xã hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu chung đối với việc lựa chọn tác phẩm báo chí để chuyển sang định dạng số và phát hành trên không gian mạng được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tác phẩm báo chí
1,292 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tác phẩm báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào