Vụ Quản lý doanh nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông?

Cho tôi hỏi cơ cấu tổ chức của Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông bao gồm những thành phần nào? Vụ Quản lý doanh nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông? Câu hỏi của chị Linh từ Hà Nội.

Cơ cấu tổ chức của Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông bao gồm những thành phần nào?

Căn cứ Điều 3 Quyết định 2497/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định về cơ cấu tổ chức và biên chế của Vụ Quản lý doanh nghiệp như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
Vụ Quản lý doanh nghiệp có Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng và công chức chuyên môn trực tiếp giúp việc.
Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Phó Vụ trưởng giúp Vụ trưởng chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác được phân công, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức trong Vụ do Vụ trưởng quy định.
Biên chế của Vụ Quản lý doanh nghiệp do Bộ trưởng quyết định trong tổng số biên chế hành chính của Bộ được giao.

Như vậy, theo quy định thì cơ cấu tổ chức của Vụ Quản lý doanh nghiệp gồm có Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởngcông chức chuyên môn trực tiếp giúp việc.

Vụ Quản lý doanh nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông?

Cơ cấu tổ chức của Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông bao gồm những thành phần nào? (Hình từ Internet)

Vụ Quản lý doanh nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quyết định 2497/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Quản lý doanh nghiệp như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Về giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ
a) Chủ trì thực hiện giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quyết định của chủ sở hữu; việc quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
b) Chủ trì đánh giá kết quả hoạt động, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xếp loại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
c) Trình Bộ trưởng ban hành quy chế hoạt động của kiểm soát viên tại doanh nghiệp thuộc Bộ; làm đầu mối theo dõi, tổng hợp, trả lời các báo cáo và xử lý các công việc liên quan đến hoạt động của kiểm soát viên; tổ chức sinh hoạt định kỳ, đột xuất với các kiểm soát viên;
d) Tham mưu giúp Bộ trưởng có ý kiến để Hội đồng thành viên phê duyệt báo cáo tài chính, phương án phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ hằng năm của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
đ) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu giúp Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, kỷ luật, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, điều hành, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp;
e) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ giám sát, kiểm tra việc thực hiện định mức lao động, kế hoạch lao động, tiền lương, tuyển dụng, thu nhập và các chính sách đối với người lao động, người quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ.
...

Như vậy, trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thì Vụ Quản lý doanh nghiệp có các nhiệm vụ sau:

(1) Chủ trì thực hiện giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quyết định của chủ sở hữu; việc quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

(2) Chủ trì đánh giá kết quả hoạt động, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xếp loại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

(3) Trình Bộ trưởng ban hành quy chế hoạt động của kiểm soát viên tại doanh nghiệp thuộc Bộ;

Làm đầu mối theo dõi, tổng hợp, trả lời các báo cáo và xử lý các công việc liên quan đến hoạt động của kiểm soát viên;

Tổ chức sinh hoạt định kỳ, đột xuất với các kiểm soát viên;

(4) Tham mưu giúp Bộ trưởng có ý kiến để Hội đồng thành viên phê duyệt báo cáo tài chính, phương án phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ hằng năm của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

(5) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu giúp Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, kỷ luật, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, điều hành, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp;

(6) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ giám sát, kiểm tra việc thực hiện định mức lao động, kế hoạch lao động, tiền lương, tuyển dụng, thu nhập và các chính sách đối với người lao động, người quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ.

Vụ Quản lý doanh nghiệp có được quyền phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý doanh nghiệp không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quyết định 2497/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Quản lý doanh nghiệp như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
1. Về quản lý, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp thuộc Bộ
...
c) Tham mưu trình Bộ trưởng phê duyệt theo thẩm quyền hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương góp vốn, tăng, giảm vốn góp tại doanh nghiệp khác, chủ trương vay, cho vay, vay nợ nước ngoài, mua bán, tài sản của doanh nghiệp; chủ trương tiếp nhận doanh nghiệp tự nguyện tham gia làm công ty con, công ty liên kết của doanh nghiệp theo quy định; mức vốn điều lệ và điều chỉnh vốn điều lệ của doanh nghiệp;
d) Tham mưu trình Bộ trưởng phê duyệt danh mục các dự án đầu tư nhóm A, B hàng năm của doanh nghiệp theo quy định;
đ) Chủ trì, phối hợp trình Bộ trưởng phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý doanh nghiệp;
e) Tham mưu tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo quy định; tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước; đề xuất, kiến nghị chính sách đối với doanh nghiệp sau khi thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa;
g) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu giúp Bộ trưởng giải quyết chế độ đối với lao động dôi dư khi tiến hành cổ phần hóa, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp.
...

Như vậy, theo quy định thì Vụ Quản lý doanh nghiệp không có quyền phê duyệt mà chỉ có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý doanh nghiệp.

Quản lý doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bổ nhiệm người không được quyền quản lý doanh nghiệp giữ chức danh Giám đốc thì doanh nghiệp bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ giao thông Vận tải có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước?
Pháp luật
Vụ Quản lý doanh nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông?
Pháp luật
Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định pháp luật có những chức năng gì?
Pháp luật
Cơ quan thuế nào trực tiếp quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý doanh nghiệp
443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào