Vụ Kinh tế số và Xã hội số có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử?

Tôi có câu hỏi là Vụ Kinh tế số và Xã hội số có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Vụ Kinh tế số và Xã hội số có chức năng gì?

Vụ Kinh tế số và Xã hội số có chức năng được quy định tại Điều 1 Quyết định 2118/QĐ-BTTTT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Kinh tế số và Xã hội số là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng về phát triển kinh tế số, xã hội số; quản lý nhà nước về giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ Kinh tế số và Xã hội số có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng về phát triển kinh tế số, xã hội số; quản lý nhà nước về giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật.

Vụ Kinh tế số và Xã hội số

Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Hình từ Internet)

Vụ Kinh tế số và Xã hội số có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử?

Vụ Kinh tế số và Xã hội số có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử, thì theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Quyết định 2118/QĐ-BTTTT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
5. Về quản lý và phát triển giao dịch điện tử
a) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu trình Bộ trưởng cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, tạm đình chỉ, thu hồi, cấp lại các loại giấy phép trong lĩnh vực giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật;
b) Tham mưu quản lý các tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan đến giao dịch điện tử thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật;
c) Tham mưu quản lý phát triển hạ tầng công nghệ cho hoạt động giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng;
d) Tham mưu thúc đẩy phát triển hoạt động giao dịch điện tử thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.
6. Tham gia đề xuất, xây dựng các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, quản lý chất lượng trong lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và giao dịch điện tử; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát sự tuân thủ đối với các nền tảng số, dịch vụ số, hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử theo quy định pháp luật và phân công của Bộ trưởng.
7. Chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý cơ sở dữ liệu về kinh tế số, xã hội số và giao dịch điện tử. Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống, nền tảng, cổng thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, giám sát, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số và giao dịch điện tử.
8. Chủ trì, phối hợp tổ chức các sự kiện, cuộc thi, diễn đàn quốc gia và quốc tế về kinh tế số, xã hội số và giao dịch điện tử.
9. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và giao dịch điện tử.

Theo đó, trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử thì Vụ Kinh tế số và Xã hội số có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu trình Bộ trưởng cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, tạm đình chỉ, thu hồi, cấp lại các loại giấy phép trong lĩnh vực giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật;

- Tham mưu quản lý các tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan đến giao dịch điện tử thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật;

- Tham mưu quản lý phát triển hạ tầng công nghệ cho hoạt động giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng;

- Tham mưu thúc đẩy phát triển hoạt động giao dịch điện tử thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.

Biên chế công chức của Vụ Kinh tế số và Xã hội số do ai quyết định?

Biên chế công chức của Vụ Kinh tế số và Xã hội số do ai quyết định, thì theo quy định tại Điều 3 Quyết định 2118/QĐ-BTTTT năm 2022 như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
Vụ Kinh tế số và Xã hội số có Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng và công chức chuyên môn trực tiếp giúp việc.
Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Phó Vụ trưởng giúp Vụ trưởng chỉ đạo, điều hành các mặt công tác của Vụ được phân công, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức trong Vụ do Vụ trưởng quy định.
Biên chế công chức của Vụ Kinh tế số và Xã hội số do Bộ trưởng quyết định trong tổng số biên chế công chức của Bộ được giao.

Như vậy, theo quy định trên thì biên chế công chức của Vụ Kinh tế số và Xã hội số do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định trong tổng số biên chế công chức của Bộ được giao.

Vụ Kinh tế số và Xã hội số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Kinh tế số và Xã hội số có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý và phát triển giao dịch điện tử?
Pháp luật
Vụ Kinh tế số và Xã hội số là tổ chức trực thuộc cơ quan nào? Cơ cấu tổ chức của Vụ Kinh tế số và Xã hội số bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Kinh tế số và Xã hội số
385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Kinh tế số và Xã hội số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào