Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ?

Tôi có câu hỏi là Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.H đến từ Đồng Nai.

Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý các hoạt động công nghệ cao của Bộ đúng không?

Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý các hoạt động công nghệ cao của Bộ theo quy định tại Điều 1 Quyết định 2808/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Khoa học và Công nghệ là tổ chức hành chính trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ; công nghệ cao; chuyển giao công nghệ; sở hữu trí tuệ; ứng dụng năng lượng nguyên tử; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đo lường và chất lượng sản phẩm đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ Khoa học và Công nghệ là tổ chức hành chính trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ; công nghệ cao;

Và chuyển giao công nghệ; sở hữu trí tuệ; ứng dụng năng lượng nguyên tử; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đo lường và chất lượng sản phẩm đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật.

vụ khoa học và công nghệ

Vụ Khoa học và Công nghệ (Hình từ Internet)

Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ?

Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn trong quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 2808/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý khác về khoa học và công nghệ; hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
2. Xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển tiềm lực, chuyển giao công nghệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường và chất lượng sản phẩm, ứng dụng năng lượng nguyên tử đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ; hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
3. Về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ:
a) Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia và các nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì quản lý, thực hiện; hướng dẫn, triển khai thực hiện, đánh giá nghiệm thu theo phân công và theo quy định của pháp luật;
b) Xây dựng, hướng dẫn, triển khai thực hiện, đánh giá nghiệm thu các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý của Bộ; công bố, phổ biến kết quả nghiên cứu; đánh giá tình hình ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu theo quy định của pháp luật;
c) Hướng dẫn, tổng hợp, đề xuất phương án phân bổ, điều chỉnh kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ hằng năm của Bộ;
d) Tổ chức việc xác định giá trị tài sản là kết quả hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước; xây dựng phương án phát triển, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sản phẩm của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo các quy định hiện hành.

Theo đó, trong quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ thì Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia và các nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì quản lý, thực hiện; hướng dẫn, triển khai thực hiện, đánh giá nghiệm thu theo phân công và theo quy định của pháp luật;

- Xây dựng, hướng dẫn, triển khai thực hiện, đánh giá nghiệm thu các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý của Bộ; công bố, phổ biến kết quả nghiên cứu; đánh giá tình hình ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu theo quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn, tổng hợp, đề xuất phương án phân bổ, điều chỉnh kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ hằng năm của Bộ;

- Tổ chức việc xác định giá trị tài sản là kết quả hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước; xây dựng phương án phát triển, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sản phẩm của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo các quy định hiện hành.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước ai?

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước ai, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 2808/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Vụ Khoa học và Công nghệ có Vụ trưởng và không quá 03 Phó Vụ trưởng.
2. Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nhiệm vụ được phân công và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Vụ; ban hành quy chế làm việc và điều hành hoạt động của Vụ; ký các văn bản về chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các văn bản khác theo phân công của Bộ trưởng.
3. Phó Vụ trưởng giúp việc Vụ trưởng, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nhiệm vụ được phân công và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Vụ;

Đồng thời ban hành quy chế làm việc và điều hành hoạt động của Vụ; ký các văn bản về chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các văn bản khác theo phân công của Bộ trưởng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các dự án đầu tư đúng không?
Pháp luật
Quan hệ công tác giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Thứ trưởng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường là hướng dẫn đánh giá khả năng chịu tải môi trường nước mặt đối với sông, hồ trong hoạt động bảo vệ môi trường nước mặt phải không?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có được chỉ định đầu mối thông tin, liên lạc với các tổ chức quốc tế đối với di sản thiên nhiên được tổ chức quốc tế công nhận không?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có phải là cơ quan Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam hay không?
Pháp luật
Thời hạn lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường là bao lâu?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có bao nhiêu phòng Thanh tra? Có phòng Tiếp dân và Xử lý đơn thư không?
Pháp luật
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những công việc gì?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thực hiện chức năng gì? Cơ cấu tổ chức của văn phòng Bộ được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài nguyên và Môi trường
300 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào