Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ là đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo, đàm phán các thỏa thuận hợp tác quốc tế đúng không?

Cho tôi hỏi Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ thực hiện những chức năng gì? Là đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo, đàm phán các thỏa thuận hợp tác quốc tế đúng không? Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ làm việc theo nhũng nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ thực hiện những chức năng gì?

Theo Điều 1 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Hợp tác Quốc tế do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1587/2008/QĐ-TTCP như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng tham mưu giúp Tổng Thanh tra thực hiện quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Thanh tra Chính phủ; thực hiện hợp tác quốc tế về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, Vụ Hợp tác quốc có chức năng tham mưu giúp Tổng Thanh tra thực hiện quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời thực hiện hợp tác quốc tế về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ là đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo, đàm phán các thỏa thuận hợp tác quốc tế đúng không?

Theo khoản 4 Điều 2 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Hợp tác Quốc tế do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1587/2008/QĐ-TTCP như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
4. Giúp Tổng Thanh tra chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, đàm phán, hoàn thiện các thủ tục ký kết các thoả thuận, chương trình, dự án hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ; quản lý, điều phối các chương trình, kế hoạch, dự án hợp tác với nước ngoài về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tổ chức thực hiện các thoả thuận, chương trình, dự án đó.
5. Giúp Tổng Thanh tra chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức nước ngoài tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế và các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế khác trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ; thống nhất quản lý việc tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế, việc tiếp khách quốc tế của Thanh tra Chính phủ; thực hiện các hoạt động lễ tân đối ngoại theo quy định; tham gia hoạt động của các tổ chức quốc tế, diễn đàn quốc tế theo sự phân công của Tổng Thanh tra.
6. Giúp Tổng Thanh tra hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của các đơn vị thực hiện thoả thuận hợp tác quốc tế của Thanh tra Chính phủ.
7. Giúp Tổng Thanh tra tham gia ý kiến với các Bộ, ngành về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong đề xuất đàm phán, ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.
8. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin đối ngoại theo quy định hiện hành.
9. Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng và các vụ, cục, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất Tổng Thanh tra khen thưởng các tổ chức, cá nhân nước ngoài có thành tích trong việc giúp đỡ, hợp tác với Thanh tra Chính phủ và làm thủ tục đề nghị khen thưởng, tổ chức lễ trao tặng theo đúng quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
...

Theo đó, Vụ Hợp tác quốc tế có nhiệm vụ giúp Tổng Thanh tra chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, đàm phán, hoàn thiện các thủ tục ký kết các thoả thuận, chương trình, dự án hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, Vụ Hợp tác quốc tế còn quản lý, điều phối các chương trình, kế hoạch, dự án hợp tác với nước ngoài về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tổ chức thực hiện các thoả thuận, chương trình, dự án đó.

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Thanh tra Chính phủ làm việc theo nhũng nguyên tắc nào?

Theo Điều 3 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Hợp tác Quốc tế do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1587/2008/QĐ-TTCP như sau:

Nguyên tắc làm việc
Vụ Hợp tác Quốc tế làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm và kỷ luật cá nhân, phát huy năng lực, sở trường, tính chủ động, sáng tạo trong công tác của cán bộ, công chức; đề cao việc phối hợp công tác, trao đổi kinh nghiệm, thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định.

Theo đó, Vụ Hợp tác Quốc tế làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm thực hiện các nguyên tắc sau:

- Nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm và kỷ luật cá nhân, phát huy năng lực, sở trường, tính chủ động, sáng tạo trong công tác của cán bộ, công chức.

- Đề cao việc phối hợp công tác, trao đổi kinh nghiệm, thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định.

Vụ Hợp tác quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có chức năng gì? Vụ Hợp tác quốc tế gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những nội dung nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về hợp tác quốc tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đúng không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Tổng cục Hải quan có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ giao thông vận tải là gì và Vụ Hợp tác quốc tế hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Muốn giải thể Phòng Đa phương Vụ Hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có cần ý kiến của Tổng kiểm toán nhà nước không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Y tế là đơn vị có nhiệm vụ đàm phán, ký kết các thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ này đúng không?
Pháp luật
Phòng Kế hoạch Tổng hợp Vụ hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Hợp tác quốc tế
661 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Hợp tác quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào